Ninh Thuận: Vượt "cung đường đau khổ" để ngắm thác đổ Chapơ hùng vĩ

Cập nhật: 09/06/2021
Như tấm dải lụa trắng ẩn mình trong rừng núi nguyên sơ, hùng vĩ, thác nước Chapơ là một trong những địa điểm du lịch được yêu thích ở Ninh Thuận.

Thác Chapơ thuộc địa bàn xã Phước Tân, huyện Bác Ái, Ninh Thuận. Đường đến thác nước là một thử thách với những đôi chân ưa khám phá mạo hiểm. Theo kinh nghiệm của dân phượt, để đến chân thác Chapơ, du khách phải vượt qua được một trong hai “cung đường đau khổ”.

Cung đường thứ nhất, du khách men theo quốc lộ 27B, di chuyển bằng xe máy, rẽ vào xã Phước Tân, băng qua các thôn Đá Trắng, Ma Ty rồi đến Ma Lâm. Chạy ngược lên núi là đến điểm dừng xe, đến đây du khách bắt đầu đi bộ khoảng 20 phút, dọc theo triền núi để đến thác nước Chapơ.

Cung đường thứ 2, nếu từ thành phố Phan Rang, du khách đi theo quốc lộ 1A về hướng bắc khoảng 4-5km, gặp ngã 3 Cà Đú thì rẽ trái. Chạy thêm 40 km, gặp quốc lộ 27 tiếp tục rẽ trái, đi thêm 2-3 km nữa rồi rẽ trái là đến thôn Ma Lâm. Đến đây rồi thì đoạn đường còn lại thường phải nhờ người dân địa phương chỉ lối mới dễ đi.

Không giống như những cung đường du lịch “êm ái” ở thành phố, đường đến thác nước Chapơ gập ghềnh, hoang sơ và đầy nắng. Vào những ngày mưa, đường sẽ càng trơn trượt khó đi hơn.

Thế nhưng, khi vượt qua hành trình này, bạn sẽ được chào đón bằng dòng thác mát lành, mang hơi thở của núi rừng. Từ phía xa, bạn đã nghe được tiếng thác đổ như tiếng ca mãnh liệt của người sơn nữ Chapơ.

Chapơ là một thác nước tự nhiên giữa rừng nguyên sơ, chảy thẳng đứng từ độ cao trên 50m xuống chân thác, bọt tung trắng xóa như một tấm dải lụa trắng.

Thác Chapơ bắt nguồn từ đỉnh núi Ma Nai và được tạo thành bởi nhiều dòng suối trong hệ thống rừng phòng hộ đầu nguồn. Thác nước chảy quanh năm không cạn, ngày đêm đổ nước xuống con suối bên dưới dẫn đến thung lũng có buôn làng người đồng bào Raglai sinh sống. Vào mùa thu ở Chapơ ít nước, dòng chảy nhẹ nhàng, thư thái hơn.

Dưới chân thác có chỗ như một cái hồ rộng, nước trong xanh, là nơi du khách thỏa sức tận hưởng cảm giác mát lành của dòng thác tự nhiên. Đến Chapơ, bạn có thể đắm mình trong tiếng suối reo, thư thái tâm hồn bên tách trà nóng được nấu bằng nước suối và nghe truyền thuyết về nàng sơn nữ Chapơ.

Chuyện kể rằng, xưa kia người dân sống theo lối du mục, di chuyển nhiều nơi, lần theo những con suối, bờ sông để kiếm kế mưu sinh. Có một gia đình nọ đã tìm đến con thác nhỏ và ở lại để sinh sống.

Một thời gian sau họ sinh hạ được một cô con gái và đặt tên là Chapơ. Càng lớn, nàng Chapơ càng xinh đẹp khiến bao chàng trai say đắm. Rồi đến một ngày nọ, thần Mặt Trời đi vắng, thần Mưa bỗng giáng xuống những trận mưa to, không ngớt. Ngày qua ngày, mưa cuốn trôi hết hoa màu của dân làng và cả nàng Chapơ.

Khi thần Mặt Trời trở về, mọi thứ đã quá muộn. Trong nỗi buồn tuyệt vọng, người dân trong làng đã nhìn thấy hình ảnh nàng Chapơ ẩn hiện trong ánh cầu vồng với giọng hát trong trẻo và mái tóc dài buông theo dòng nước. Để tưởng nhớ người con gái của núi rừng, người dân đã đặt tên cho dòng thác ấy là Chapơ.

Khách du lịch thường đến khám phá thác Chapơ vào sáng sớm và kết thúc chuyến đi vào buổi chiều tà. Nhưng có lẽ, một ngày là chưa đủ để khám phá hết vẻ đẹp của dòng thác, khách đến đây có thể xin ngủ nhờ nhà người dân bản địa. Đêm đến, đốt lửa quây quần để nghe người Raglai hát sử thi, thưởng thức những món ăn đặc sản, nhâm nhi chén rượu cần của miền sơn cước.

Như lời bài hát “Giấc mơ Chapi”: “Ai yêu tự do, yêu rừng xanh thì lên núi nghe đàn Chapi”, đến thác nước Chapơ, du khách không chỉ được lắng nghe âm thanh của núi rừng, ví như tiếng hát ngân vang của nàng Chapơ xinh đẹp. Phía xa xa còn là tiếng đàn Chapi vọng về xua đi những bộn bề của cuộc sống, để ta cảm nhận được từng phút giây thanh bình, yên ả…

Nếu bạn là người yêu rừng xanh, yêu những thác nước với vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ thì Chapơ chính là một lựa chọn đầy thú vị.