Chàng trai New Zealand kể chuyện khám phá Việt Nam

Cập nhật: 10/06/2021
Khám phá Việt Nam, Nicholas Brookland đến từ New Zealand không chỉ muốn hành trình của mình được lưu lại bằng những bức ảnh mà còn là những trang sách.

Chiếc balo rỗng chất đầy kỷ niệm

Từng nhiều lần ghé thăm Việt Nam nhưng chuyến đi ấn tượng nhất với chàng trai trẻ từ New Zealand có lẽ là chuyến đi năm 2011. Khi ấy, New Zealand trải qua một trận động đất kinh hoàng, Việt Nam như một lối thoát đối với chàng lúc bấy giờ. Con người, văn hóa và lối sống của đất nước hình chữ S hấp dẫn anh.

“Giống như các quốc gia Đông Nam Á khác, Việt Nam đang ngày càng phát triển. Tuy nhiên, tôi lại muốn tìm đến những vùng quê yên bình, thích quan sát người nông dân gặt lúa. Tôi còn thích cảm giác đi tìm sầu riêng ở trong vườn. Đó là một cuộc sống yên lặng, không căng thẳng và chẳng có nhiều âu lo”, anh chia sẻ.

Nicholas và cuốn sách Motorcycle Odyssey: A Backpacker’s Guide to Riding the Length of Vietnam của anh.

Như nhiều khách du lịch nước ngoài khác, Nicholas chọn xe máy để khám phá Việt Nam. Anh cho rằng chiếc xe máy nhỏ gọn sẽ giúp ta dễ dàng khám phá mọi ngóc ngách của đất nước mà xe khách hay máy bay không thể đến được. Ta có thể băng qua những cánh đồng mênh mông, những ngọn núi hùng vĩ. Nếu như hộ chiếu giúp anh có thể vào Việt Nam thì chiếc xe máy là cuốn hộ chiếu đặc biệt để anh đi khắp Việt Nam vì đơn giản, không nơi nào nhiều xe máy như đất nước này.

Để không cô đơn trên những hành trình, Nicholas còn rủ thêm bạn. Lars - một kỹ sư phần mềm, là người đầu tiên quyết định đồng hành với Nicholas đến Việt Nam. Trước khi đến đất nước hình chữ S, cả hai từng có những chuyến thám hiểm ở quê hương New Zealand.

Tính đến thời điểm hiện tại, Nicholas đã đi qua hầu hết các địa điểm nổi tiếng của Việt Nam, chỉ có vùng núi trắc trở phía Bắc là anh chưa đặt chân đến. Mỗi địa danh là một kỷ niệm thú vị trong hành trình khám phá Việt Nam của chàng trai trẻ. Anh không biết mình thích nơi nào ở Việt Nam nhất vì đó là một câu hỏi quá khó. Nơi nào trên đất nước này cũng thật tuyệt vời. Anh thích Sài Gòn về đêm. Mới đây, khi đến Đà Lạt, anh lại cảm thấy phải lòng với thành phố xinh đẹp này.

“Mỗi chuyến đi, balo của tôi rất nhẹ và hầu như trống rỗng vì những ngày cuối cùng của mỗi chuyến đi, tôi sẽ mua rất nhiều thứ từ cà phê, kẹo dừa đến áo thun, kính râm cho bạn bè và người thân. Họ rất thích những món quà ấy. Và trước đó, balo của tôi đầy ắp những kỷ niệm nhặt nhạnh từ mỗi cung đường”, anh chia sẻ.

Chuyến đi gần đây nhất của Nicholas kéo dài 6 tuần từ Sài Gòn đến Hà Nội cùng đồng nghiệp. Một trong những sở thích của anh trong mỗi chuyến đi chính là chụp ảnh. Nguyên tắc của anh khi chụp ảnh là không chỉnh sửa quá nhiều vì có thể khiến người xem lầm tưởng về cảnh sắc vốn có của nó. Đặc biệt, Nicholas cho biết không chỉ yêu ẩm thực Việt, chụp một bức ảnh với một tô phở to hay một ổ bánh mì đầy đủ là điều khiến anh hạnh phúc, tựa như tận hưởng cảm giác chiến thắng bên thành quả của mình.

Việt Nam trong mỗi bức ảnh của chàng trai trẻ là nguyên bản và trọn vẹn như tình yêu mà anh dành cho đất nước này. Khám phá Việt Nam, anh cho rằng Việt Nam như quê hương thứ hai của anh. Anh yêu lịch sử, đất nước và tinh thần của người Việt, nếu được sinh ra một lần nữa, Nicholas muốn sinh ra ở Việt Nam.

Mỗi cây số như một trang sách

Ngang dọc Việt Nam, anh cho rằng thiên nhiên nơi đây quá hùng vĩ và con người vô cùng thân thiện. Khám phá Việt Nam bằng xe máy, chụp hàng ngàn bức ảnh nhưng chàng trai trẻ cảm thấy chưa đủ nên anh quyết định kể lại câu chuyện ấy qua những trang sách.

Nicholas cho biết cuốn sách không chỉ là nhật ký khám phá Việt Nam của anh mà nó còn là một cuốn cẩm nang du lịch dành cho người nước ngoài khi đến Việt Nam, chinh phục các điểm đến ở đây bằng xe máy. Ngoài chia sẻ về những địa điểm nổi tiếng cuốn sách còn có chức năng như một cuốn hướng dẫn lựa chọn xe máy phù hợp từ bánh xe đến các loại giấy tờ, bảo hiểm phù hợp dành cho mọi người.

Hành trình của Nicholas chỉ chiếm một chương nhỏ trong cuốn sách. Tất cả câu chuyện trong sách được viết như những đoạn hội thoại ngắn gọn và sinh động. 

“Tôi đã viết cuốn sách trong thời gian ở nhà vì COVID-19. Nhiều người trên khắp thế giới đang bị mắc kẹt và không thể đi du lịch được. Tôi chỉ muốn chia sẻ những trải nghiệm tuyệt vời của mình ở Việt Nam với mọi người để khi thế giới mở cửa trở lại, chúng ta có thể đến thăm và trải nghiệm đất nước tuyệt đẹp này. Ban đầu, khi viết cuốn sách này, tôi nghĩ nó dành cho người Úc và người Kiwi nhưng hiện tại, tôi nghĩ nó phù hợp với bất kỳ người nước ngoài nào muốn đến thăm Việt Nam bằng xe máy”, anh cho biết.

Mỗi điểm dừng trong hành trình là một trải nghiệm thú vị. Mỗi cây số của hành trình như một trang trong cuốn nhật ký khám phá ở Việt Nam của Nicholas.

“Tôi chụp ảnh khi đang nằm trên ghế của thợ cắt tóc. Tôi đã phải rất cẩn thận vì cô ấy đã cầm chiếc móc và móc vào tai tôi. Nếu tôi di chuyển, tôi nghĩ chiếc móc có thể đâm vào não tôi. Đó là một trải nghiệm thú vị. Bức ảnh chụp tôi lúc ráy tai bất ngờ được mọi người hỏi rất nhiều nên tôi đã đưa nó vào cuốn sách”.

Ráy tai là một trong những điều thú vị ở Việt Nam mà Nicholas từng trải nghiệm.

Hay là lần khác, khi đang khám phá những vùng đất miền Trung Việt Nam, Nicholas và bạn đồng hành Lars còn có một kỷ niệm đáng nhớ là cả hai phải gian nan tìm đường từ đèo Hải Vân để về thành phố Huế. Khi rời khỏi đèo Hải Vân, Nicholas và Lars chọn đi đường vòng ra bờ biển nhưng trời tối rất nhanh. Điện thoại của cả hai đều sắp hết pin, mắt của Lars thì yếu, hành trình như dài thêm. Sau một vài giờ vật vờ trên từng cây số, hai chàng trai cuối cùng cũng đã tìm được đường vào thành phố Huế. Vì quá vui mừng, cả hai quyết định ra sông Hương nhậu vì đã đến được Huế và không phải ăn bờ ngủ bụi ngày hôm ấy.

Nicholas vừa trở về New Zealand vì dịch bệnh. Từ nam bán cầu, anh mong mỏi được quay trở lại Việt Nam. Anh cho biết việc đầu tiên mình sẽ làm khi đến Việt Nam là lái xe dạo Sài Gòn vào ban đêm để ngắm nhìn thành phố. Lần tới, chàng trai trẻ dự định sẽ lái xe từ Hà Nội đến Phú Quốc và ngược lại.

Nicholas và Lars đều ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam.

 

Hành trình khám phá Việt Nam đã cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị. Tôi thích ngồi ở bờ sông Sài Gòn, ngắm nhìn thành phố sáng đèn lộng lẫy và lên kế hoạch cho những chuyến đi tiếp theo”, anh tâm sự.

Tấn Đồng

Nguồn: Báo Phụ nữ TP.HCM