Cắm trại - lựa chọn du lịch "lên ngôi" thời Covid-19

Cập nhật: 10/06/2021
Những ngày du lịch "đóng cửa" vì Covid-19, tôi chọn một địa điểm chỉ cách nhà chưa tới 30km, có hồ nước và rừng thông xanh mát. Một chiếc lều trại, vài dụng cụ đơn giản, vậy là đã có một chuyến đi đáng nhớ.

Sống chậm và tự do giữa thiên nhiên

Theo dõi mạng xã hội trong thời gian dịch bệnh, tôi bỗng thấy bạn bè chia sẻ nhiều hơn những hình ảnh đi cắm trại, dã ngoại cùng gia đình. Vắng vẻ, không đông đúc nhưng vẫn được trải nghiệm và nghỉ ngơi cùng những người thân quen. 

Cắm trại không phải là hình thức du lịch mới, nhưng có lẽ nay đang "lên ngôi" khi mà các hoạt động du lịch bị hạn chế, ai ai cũng tự ý thức giãn cách để phòng chống dịch. Và cắm trại chính là một trong những cách tuyệt vời nhất để mọi người thư giãn, tận hưởng thiên nhiên; song song với việc tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cắm trại là cách tuyệt vời để tận hưởng thiên nhiên hoang sơ.

Có ai nói với bạn rằng đất nước ta có vô vàn địa điểm tuyệt đẹp để hạ trại chưa? Hãy thử dành ra ngày cuối tuần để trải nghiệm. Tôi thích những con đường núi dẫn lên thảo nguyên Đồng Cao (Bắc Giang), nơi có thể phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn khung cảnh núi non hùng vĩ trập trùng, yêu thích cảm giác tự do giữa thung lũng Đồng Lâm (Lạng Sơn), nơi có thảm cỏ xanh rì và dòng sông xanh ngắt. Có ai mà không thích nghe sóng vỗ ngay bên tai trong một đêm cắm trại ở Tuy Hòa (Phú Yên), hay mở mắt thấy biển mây trắng xóa ở Đà Lạt (Lâm Đồng)... Không khí trong lành, tâm trí rộng mở, cảm giác tự do tận cùng và nhịp sống chậm rãi khi được thực sự hòa mình vào thiên nhiên có thể "gây nghiện" bất cứ ai.

Khung cảnh biển mây tuyệt đẹp nhìn từ bãi cắm trại tại Đồng Cao (Bắc Giang).

Đi cắm trại không hề nhàm chán bởi những hoạt động ngoài trời vô cùng đa dạng. Đi bộ leo núi khi lên rừng, câu cá, tập yoga, đạp xe quanh hồ, chèo thuyền kayak, ván SUP trên sông hay trên biển,... đều tiêu tốn nhiều năng lượng và đòi hỏi những kỹ năng cơ bản. Nhưng đôi khi, du khách chỉ cần được tha hồ vẫy vùng trong làn nước mát, "mát-xa chân" bằng đá cuội dưới lòng suối, thả bộ cùng nhau trên bãi cỏ, ngắm nhìn mặt trời lặn trong một chiều hoàng hôn... là đã đủ. 

Với gia đình có con nhỏ, cắm trại lại càng trở nên thú vị hơn. Rời xa màn hình tivi, điện thoại, những đứa trẻ sẽ được tự do khám phá, có những bài học mới về thế giới tự nhiên xung quanh một cách thực tế nhất. Tôi thích việc cả gia đình cùng nhau chuẩn bị, chế biến thức ăn cho bữa tiệc nướng, có thể không đầy đủ nhưng luôn rất ngon miệng. Bên đống lửa trại bập bùng, mọi người cùng nhau kể chuyện, chơi ghi-ta dưới bầu trời đầy sao. Tình cảm, sự gắn kết gia đình, bạn bè cũng là một lợi ích mà cắm trại mang lại. 

Chia sẻ những khoảnh khắc bên nhau khiến cho chuyến cắm trại thêm đáng nhớ.

An toàn, thân thiện với môi trường

Với những loại hình du lịch tự túc như cắm trại, thì an toàn luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ, chu đáo đồ đạc, dụng cụ, trang phục; mọi người luôn phải cân nhắc, lựa chọn địa điểm hạ trại thích hợp với thời tiết, quỹ thời gian và những người tham gia.

Về địa điểm, kinh nghiệm cần nhớ là tránh khu vực có địa hình khó, hay xuất hiện mưa đêm, gió lớn hay quá xa khu dân cư, không có sóng điện thoại. Những món đồ sơ cứu và vài loại thuốc đơn giản luôn phải sẵn sàng. Những món ăn khi cắm trại cũng không cầu kỳ, không đòi hỏi có tài nghệ đầu bếp nhưng luôn phải đảm bảo vệ sinh, tươi ngon và hấp dẫn.

Bữa ăn dã ngoại tuy đơn giản nhưng vẫn rất hấp dẫn.

Với tôi, chỉ cần những dụng cụ cơ bản nhất và một chiếc xe để đến địa điểm cắm trại không quá xa nhà, nhưng cũng có nhiều người thích một chuyến cắm trại thật chu đáo. Những chiếc xe bán tải, xe minivan như một ngôi nhà di động với đầy đủ đồ nghề cắm trại tiện dụng đang ngày càng được nhiều gia đình Việt ưa chuộng hơn. 

Nhưng nếu bạn chưa có kinh nghiệm và ngại ngùng những địa điểm quá hoang sơ, đã có nhiều khu cắm trại du lịch với dịch vụ tương đối thuận tiện. Từ Hà Nội, có nhiều địa điểm được dân cắm trại rỉ tai nhau và nhanh chóng trở nên quen thuộc như Khu du lịch Bản Rõm Sóc Sơn, Đồng Mô, hồ Đồng Đò, Sơn Tinh Camp... Cách không xa trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh hồ Trị An, núi Chứa Chan, núi Bà Đen thì cũng đã có nhiều khu cắm trại tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận mở cửa phục vụ du khách. Bên cạnh đó, nắm bắt xu hướng này, nhiều đơn vị du lịch cũng đã mở tour với các dịch vụ phù hợp cho gia đình, nhóm bạn, thậm chí có cả "glamping" (glamorous + camping - kiểu cắm trại mang phong cách sang trọng và tiện nghi).

Những địa điểm thiên nhiên không quá xa nhà, không nổi tiếng đều có thể trở thành điểm cắm trại, hạn chế tiếp xúc đông người.

"Không lấy gì ngoài những bức ảnh, không để lại gì ngoài những dấu chân", cắm trại càng đòi hỏi mỗi chúng ta phải có ý thức hơn trong bảo vệ môi trường, thu gom rác thải và tránh tối đa những tác động tới thiên nhiên xung quanh. Đã có những phong trào "cắm trại không để lại rác" được nhiều người yêu thích cắm trại kêu gọi và hưởng ứng, lan tỏa hành động đẹp. Và tất nhiên, cắm trại cũng như bất cứ hoạt động nào, đều cần tuân thủ các quy định phòng chống dịch, để chuyến đi là một kỷ niệm đẹp khi đã trở về nhà./.

CTV Viễn Du/VOV.VN

Nguồn: VOV