Ngày Môi trường thế giới 5/6: Phát triển bền vững du lịch thân thiện với môi trường

Cập nhật: 06/06/2021
Nhân Ngày Môi trường thế giới (5/6), Agoda - Công ty khởi nghiệp về thương mại điện tử (Nền tảng du lịch kỹ thuật số cung cấp mạng lưới toàn cầu, gồm hơn 2 triệu chỗ nghỉ tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới) công bố kết quả khảo sát Xu hướng du lịch bền vững và chỉ ra những giải pháp hàng đầu giúp du lịch phát triển bền vững.

Theo khảo sát này, những giải pháp hàng đầu giúp du lịch phát triển bền vững có thể kể đến, gồm cung cấp nhiều hơn những lựa chọn du lịch thân thiện với môi trường, hạn chế đồ nhựa dùng một lần và có hình thức trao thưởng bằng hiện kim cho những nhà cung cấp điểm lưu trú thực hiện tốt biện pháp tiết kiệm năng lượng. Song song đó, việc có thêm nhiều khu bảo tồn nhằm hạn chế lượng khách du lịch, loại bỏ sản phẩm phòng tắm dùng một lần... cũng là những phương pháp hữu ích trong bảng xếp hạng giải pháp tích cực góp phần giúp du lịch thêm bền vững.

Riêng tại Việt Nam, vấn đề cần quan tâm hàng đầu là đánh giá mức độ quá tải khách du lịch, nạn phá rừng làm du lịch, sử dụng nhiều đồ nhựa dùng một lần... Những người tham gia khảo sát cũng cho biết, nhiều người Việt Nam hy vọng khách sạn, điểm lưu trú bắt đầu chuyển sang sử dụng nước, nguồn năng lượng tái tạo, giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần... Còn với vai trò là du khách, xu hướng hiện tại của họ là ưu tiên hơn cho những điểm tham quan nguyên sơ, ít người biết đến; đồng thời tin rằng Chính phủ và đơn vị lữ hành cần cùng nhau chia sẻ trách nhiệm về đảm bảo du lịch bền vững.

Tương tự, thống kê thực tế tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, người dân nhận định Chính phủ có trách nhiệm chính trong việc tạo nên những thay đổi tích cực với môi trường xoay quanh hoạt động du lịch, kế đến là trách nhiệm của đơn vị hoạt độn trong lĩnh vực du lịch và từng cá nhân. Trong đó, có đến 36% người dân ở Indonesia và Anh dành sự tín nhiệm cao nhất cho Chính phủ; Trung Quốc 33%, Australia 28%, Malaysia 27%... Mặt khác, người dân toàn cầu tin chính mỗi cá nhân có vai trò quan trọng nhất để du lịch trở nên bền vững. Tuy không có giải pháp cho tất cả thị trường, nhưng người dân toàn cầu đánh giá những hành động góp phần thúc đẩy du lịch bền vững hoặc thân thiện với môi trường sẽ có lợi cho môi trường và bảo vệ môi trường hơn trong tương lai.

Ông John Brown, Giám đốc điều hành Agoda chia sẻ, những bước đơn giản góp phần thúc đẩy du lịch bền vững như tắt đèn và điều hòa không khí khi ra khỏi phòng, giảm thiểu chất thải bằng cách hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần... đang được du khách và người dân trên toàn cầu đón nhận. Mặc dù có nhiều cách hiểu khác nhau về hoạt động thân thiện với môi trường, du lịch bền vững, nhưng hầu hết du khách đều mong muốn cam kết lựa chọn nơi lưu trú thân thiện với môi trường, đưa ra những lựa chọn thông minh dành cho môi trường khi đi du lịch. Du lịch là một ngành công nghiệp tiềm năng của nhiều quốc gia và trên thị trường toàn cầu, nên Agoda luôn không ngừng nỗ tìm ra những giải pháp giúp du khách có thể dễ dàng tìm kiếm địa điểm cung cấp dịch vụ lưu trú bền vững...

Mỹ Phương

Nguồn: Báo Dân tộc và miền núi