Quảng Ninh: Góp sức để Vịnh Hạ Long luôn xanh

Cập nhật: 18/06/2021
Trước tình trạng rác thải nhựa đang là hiểm họa môi trường toàn cầu, cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang nỗ lực để loại bỏ ô nhiễm do rác thải nhựa gây ra. Với mục tiêu chung tay vì một Hạ Long xanh, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã phối hợp với các đoàn thể triển khai xây dựng mô hình cộng đồng quản lý, phân loại, thu gom và xử lý rác thải nhựa vùng ven biển Vịnh Hạ Long. Sau hơn 1 năm triển khai, dự án đã bước đầu ghi nhận những tín hiệu tích cực, nhất là trong việc chuyển đổi ý thức, hành động của người dân vùng ven biển đối với môi trường vịnh.

HND tỉnh bàn giao thùng đựng và phân loại rác 3R cho người dân phường Hà Phong (TP Hạ Long).

Dự án xây dựng mô hình cộng đồng quản lý, phân loại, thu gom và xử lý rác thải nhựa vùng ven biển Vịnh Hạ Long được triển khai từ tháng 1/2020. Dự án này được tài trợ bởi Quỹ Môi trường toàn cầu, thuộc Chương trình phát triển Liên Hợp quốc (UNDP/GEF SGP) của Chính phủ Na Uy và vốn đối ứng của tỉnh. HND tỉnh, đơn vị chủ trì tổ chức thực hiện dự án tại 4 phường Tuần Châu, Hà Phong, Hồng Hải, Hồng Hà, cùng một số bến tàu du lịch, bến cá, tàu cá của TP Hạ Long và tại 2 trường TPHT: Chuyên Hạ Long, Lê Thánh Tông.

Mục tiêu của dự án nhằm kêu gọi toàn bộ cộng đồng ven biển Vịnh Hạ Long tham gia thu gom rác thải nhựa, làm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa vùng ven vịnh. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường và hệ sinh thái Vịnh Hạ Long nói riêng và đại dương nói chung.

Phường Hà Phong (TP Hạ Long) là địa điểm đầu tiên triển khai các hoạt động và thực hiện mô hình dự án. Do điều kiện đặc thù về phương thức sản xuất và sinh hoạt, người dân ở đây sống bằng nghề chài lưới, đa phần sử dụng các sản phẩm từ nhựa cả trên tàu cá và trên mặt đất.

Người dân phường Hà Phong nhận tài liệu tuyên truyền về mô hình quản lý, thu gom, xử lý rác thải nhựa.

Thực hiện dự án, HND tỉnh đã phối hợp với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và chính quyền địa phương, tổ chức hàng loạt hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về rác thải nhựa. Đồng thời, tập huấn cho người dân phân loại rác tại nguồn, thu gom rác thải nhựa, hướng dẫn người dân làm phân compost...

Chị Đinh Thị Luyến (khu 6B, phường Hà Phong) - một trong các hộ dân tiên phong tham gia mô hình phân loại rác tại nguồn và ủ phân compost từ rác thải dễ phân hủy cho biết: Ủ phân compost cho kết quả tốt, đất trồng nhiều dinh dưỡng hơn, chất lượng rau màu đảm bảo và giảm được 70% lượng phân hóa học sử dụng.

Trong tương lai gần, với sự hỗ trợ của dự án thu gom và xử lý rác thải nhựa ven biển Vịnh Hạ Long, phường Hà Phong sẽ hình thành lớp học cộng đồng, chị Tuyến sẽ là người tuyên truyền về phân loại rác, ủ phân compost, trồng rau hữu cơ, lan tỏa hành động chung tay giảm thiểu rác thải nhựa ven biển Hạ Long.

Hoạt động tuyên truyền lưu động “Hãy hành động vì một Hạ Long, không rác thải nhựa, túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần" đến các cụm dân cư ven Vịnh Hạ Long.

Theo ông Nguyễn Văn Đường, Phó Chủ tịch HND tỉnh, dự án sẽ xây dựng điểm 15 mô hình góp phần giảm thiểu rác thải nhựa vùng ven Vịnh Hạ Long, như: Giảm thiểu sử dụng túi ni lông tại chợ, sử dụng làn đi chợ, hội ve chai, nhà hàng 3R nói không với đồ nhựa dùng một lần... Với dự án này, HND tỉnh cũng kỳ vọng ngoài việc thu gom được khoảng 300 tấn rác thải nhựa để phục vụ tái chế, gây quỹ, thì thông qua các mô hình cụ thể, sẽ nâng cao nhận thức, ý thức của cả cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long.

Cùng với những giải pháp mang tính chiến lược của cấp ủy, chính quyền địa phương, những hành động thiết thực, có ý nghĩa từ HND tỉnh thời gian qua đã góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức cộng đồng gìn giữ và phát huy những giá trị của di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Yến Vy

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Quảng Ninh