Lào Cai “tuýt còi” việc bê tông hóa điểm ngắm cảnh ở Y Tý

Cập nhật: 24/06/2021
Cách đây hai ngày, nhiều người yêu thích du lịch đã xôn xao về việc xây dựng hàng rào và đóng cọc bê tông ở khu vực hai cây dẻ sổi (cây đuya già) ở thôn Choản Thèn, nằm trên địa bàn xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ngay lập tức, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã có công văn khẩn yêu cầu dừng ngay hoạt động có nguy cơ gây phá vỡ cảnh quan tự nhiên chung này.

Hàng rào và cọc quanh hai cây thiêng, dự tính trong hạng mục Chòi ngắm cảnh ở Choản Thèn. (Ảnh: Ly Xá Xuy)

Việc xây dựng này được thực hiện chỉ vài ngày sau khi thôn Choản Thèn được chính thức công nhận là điểm du lịch của tỉnh Lào Cai theo Quyết định số 1926/QĐ-UBND.

Theo kế hoạch ban đầu, đây là hạng mục thi công Chòi ngắm cảnh, lan can. Hạng mục này nằm trong dự án Bảo tồn thôn truyền thống, văn hóa dân tộc Hà Nhì tại thôn Choản Thèn.

Sáng ngày 23-6, UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản khẩn số 2768/UBND-QLĐT gửi Sở VHTTDL tỉnh yêu cầu tạm dừng thi công hạng mục này, tiến hành rà soát, nghiên cứu lại hồ sơ thiết kế, đề xuất phương án và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-6-2021. Cũng ngay trong ngày, hàng rào và các cọc bê tông cũng đã được dỡ bỏ.

Hai cây đuya già đã được dỡ bỏ hàng rào và cọc ngày 23-6 (Ảnh: Cao Hương) 

Sau chỉ đạo khẩn của UBND tỉnh Lào Cai, ngay trong ngày 23-6, toàn bộ lan can sắt, cột bê tông đã bị dỡ bỏ tại khu vực hai cây dẻ sổi cổ và hiện cảnh quan đã được khôi phục lại nguyên trạng.

Hai cây dẻ sồi (còn gọi là cây đuya già) này vốn là cây thiêng của bà con Hà Nhì ở đây, là nơi diễn ra các lễ hội lớn hàng năm. Đây cũng là điểm ngắm hoàng hôn được xem là đẹp nhất Y Tý, là nơi check-in không thể thiếu của nhiều khách du lịch khi tới mảnh đất vùng cao này.

(Ảnh: Cao Hương) 

Từ năm 2019 - 2020, Sở VHTTDL triển khai Dự án “Bảo tồn thôn truyền thống dân tộc Hà Nhì tại thôn Choản Thèn” với kinh phí 2 tỷ đồng. Ngoài ra, Choản Thèn cũng được chính phủ Australia tài trợ khoảng 1,5 tỷ đồng thực hiện dự án “Du lịch cộng đồng do phụ nữ Hà Nhì làm chủ”.

Y Tý là một trong sáu phân khu trọng điểm của Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Sa Pa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngày 7-7-2020, Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai và UBND huyện Bát Xát đã công bố Quy hoạch chung xây dựng đô thị du lịch Y Tý. Theo mục tiêu chung, dự tính tới 2025, Y Tý sẽ thu hút hơn 200.000 lượt khách du lịch.

Nguyên Khanh

Nguồn: Báo Nhân dân