Biển Wadden - Bãi biển biến mất hai lần một ngày

Cập nhật: 30/06/2021
Bãi biển Wadden được gọi là vùng biển kỳ lạ vì biến mất hai lần một ngày và được xếp vào top 10 di sản thế giới.

Bãi biển Wadden trải dài Den Helder ở phía Tây Bắc của Hà Lan, qua các cửa sông lớn tại Đức, tới ranh giới phía Bắc ở Skallingen – nơi thuộc phía bắc Esbjerg Đan Mạch. Wadden có tổng chiều dài khoảng 500 km và tổng diện tích lên tới 10.000 km2.

Đặc trưng của khu vực này là các bãi đất lầy và thoải rộng, các rãnh thủy triều sâu. Bãi biển Wadden hiện là kết quả của những trận sóng cồn lớn trong lịch sử, cuốn đi các vùng đất than bùn phía sau các cồn cát duyên hải và để lại các đảo bây giờ.

Bình thường, bãi biển Wadden bị ngập nước biển nhưng mỗi ngày có hai lần thủy triều rút, phần thềm bùn rộng lớn trải dài tới 15km lại lộ ra. Khu vực này nổi tiếng với tên biển Wadden và được mô tả là "một trong những hệ sinh thái gian triều (vùng đất thủy triều lên, xuống) cuối cùng trên thế giới".  

Với đặc trưng địa hình kỳ thú của nó, Wadden còn được gọi là “bãi biển biến mất hai lần một ngày”.

Năm 2009, phần biển Wadden thuộc Đức và Hà Lan đã được UNESCO ghi vào danh sách di sản thế giới và được mở rộng thêm phần thuộc Đan Mạch vào năm 2014.

Du khách trải nghiệm lội bùn tại bãi biển Wadden.

Thú vui của khách du lịch khi đến đây là đi bộ chân trần trên lớp bùn khi nước biển rút để các ngón chân được massage tự nhiên. Hình thức trải nghiệm này mang lại sự thích thú và thư giãn cho mọi người.

Trong quá trình lội bùn, du khách còn thấy được các sinh vật biển như giun hay ốc và sao biển dưới chân mình. Khi thời tiết tốt, du khách còn thuê xe ngựa để băng qua những bãi bùn rộng lớn và tất nhiên họ sẽ được đi kèm cùng với người hướng dẫn để tránh các khu vực nguy hiểm.

Biển Wadden là nơi có đa dạng sinh học rất phong phú. Tại đây hiện có hơn 10.000 loài động thực vật cùng sinh sống, từ những sinh vật siêu vi cho tới các loài cá, chim và động vật có vú. Tuy nhiên, sự đa dạng sinh học của biển Wadden ngày nay rất dễ bị tổn hại bởi ô nhiễm môi trường do con người gây ra.

Khôi Minh

Nguồn: VTC