Về Ninh Bình thưởng thức canh cua rau dâm bụt thanh mát ngày hè

Cập nhật: 06/07/2021
Nhắc đến món ngon Ninh Bình, mọi người sẽ nghĩ ngay đến món đặc sản dê núi hay món cơm cháy nức tiếng gần xa. Còn có một món ngon dân dã cũng không kém phần hấp dẫn, đã gắn liền với đời sống của người dân ở các làng quê nơi đây là món canh cua rau dâm bụt.

Nghe tên món ăn này chắc hẳn nhiều người sẽ rất ngạc nhiên và băn khoăn vì bình thường cua được nấu với rau đay, mồng tơi, rau rút, rau cải chứ chưa nghe nấu với rau dâm bụt bao giờ. Vậy mà đây lại là món ăn rất đỗi quen thuộc với người dân quê  Ninh Bình. Để nấu một nồi canh cua rau dâm bụt ngon không quá khó, cua đồng sau khi được làm sạch thì giã nhỏ, rồi cho nước vào lọc để nấu canh. Còn rau dâm bụt thì chọn loại lá xanh, nhỏ vừa phải đem rửa sạch và thái nhỏ. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể phi thơm hành và gạch cua cùng chút gia vị rồi cho vào nồi canh đun lửa vừa phải.  Khi canh sôi, cho rau dâm bụt vào nấu chín. Canh cua rau dâm bụt ăn giống như canh cua rau đay mùng tơi nhưng thơm, ngọt và mát hơn hẳn. Khi nhai, rau không hề có cảm giác hơi nhẫn như canh cua nấu với rau đay mà tan ngay nơi đầu lưỡi rất ngon miệng. Chính vì thế  canh cua rau dâm bụt ăn kèm với cơm nóng và cà pháo là món ăn yêu thích, giúp giải nhiệt trong bữa cơm gia đình người dân nơi đây vào những ngày hè nóng nực.   

Canh cua rau dâm bụt Ninh Bình không chỉ là món ăn hấp dẫn mà còn chứa đựng sự mộc mạc, chân quê của người dân nơi đây. Nếu các bạn có dịp đến Ninh Bình vào mùa hè này thì các bạn nhớ ghé vào xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình để thưởng thức trọn vẹn nhất món ăn lạ miệng, hấp dẫn này nhé.

Bài: Mai Chi; Ảnh: Xuân Lâm

Nguồn: Trung tâm xúc tiến Du lịch tỉnh Ninh Bình