Thác Luồng và thác Trăn ở Hà Giang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia

Cập nhật: 08/07/2021
(TITC) – Ngày 29/6/2021 vừa qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 1978/QĐ-BVHTTDL và Quyết định số 1979/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận và xếp hạng danh lam thắng cảnh thác Luồng thuộc xã Nà Chì và thác Trăn thuộc xã Khuôn Lùng, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang là di tích quốc gia. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại danh lam thắng cảnh thác Luồng

Thác Luồng bắt nguồn từ dãy núi Pù Luồng, thôn Bản Bó, xã Nà Chì nằm ở độ cao gần 1.000m so với mực nước biển. Thác Luồng có 11 tầng thác lớn nhỏ, chảy theo hướng Đông Bắc - Tây Nam và uốn lượn, len lỏi trong khu rừng già như hình con rồng. Thác có tổng chiều dài gần 1km, rộng trung bình 10m - 20m, các tầng thác đổ từ trên cao xuống tạo thành những vực nước sâu, đặc biệt tầng thác thứ ba có vực nước từ trên cao đổ xuống khoảng gần 20m. Ở đầm nước của các tầng thác có nhiều loài cá quý hiếm như: Cá Bỗng, Dầm xanh, Anh vũ....

Thác Trăn bắt nguồn từ suối Khau Kính, thôn làng Thượng, xã Khuôn Lùng. Thác gồm 3 tầng rất hùng vĩ có lưu lượng nước lớn, ổn định quanh năm tạo thành những dòng thác trắng xóa hài hòa với cảnh quan thiên nhiên. Tổng chiều dài của thác Trăn khoảng hơn 200m, chiều rộng trung bình khoảng 10m đổ từ trên cao xuống tạo thành những vực sâu, rộng. Ngoài ra, trên đỉnh thác còn có một hồ nước rộng khoảng 100m2 với lưu lượng nước lớn trước khi đổ xuống các tầng thác bên dưới. Đặc biệt, hồ nước này còn là nguồn nước sạch cung cấp nước sinh hoạt, trồng trọt cho thôn Làng Thượng và khu dân cư của trung tâm xã Khuôn Lùng.

Theo đó, Ủy ban nhân dân các cấp nơi có di tích được xếp hạng thực hiện việc quản lý nhà nước đối với di tích theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có 61 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng (trong đó có 31 di tích quốc gia, 30 di tích cấp tỉnh) và 22 di sản văn hóa phi vật thể được Bộ VHTTDL đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia./.

Trung tâm Thông tin du lịch