Kiên Giang: Làng chài bên đảo ngọc

Cập nhật: 12/07/2021
Làng chài Hàm Ninh ở Phú Quốc (Kiên Giang) không chỉ là địa điểm ngắm bình minh tuyệt đẹp, mà còn là nơi thưởng thức hải sản số một trên hòn đảo lớn nhất Việt Nam. Đối lập với những khu du lịch mới mẻ, sôi động, làng chài này thu hút du khách bởi nét đẹp mộc mạc, hoang sơ.

Không ai biết chính xác ngôi làng có tự bao giờ, chỉ nghe các bậc cao niên kể rằng từ khi Phú Quốc còn hoang vắng, một số dân chài từ nhiều nơi đã đến đây đánh cá, buôn bán và lập làng. Phía cửa biển Dương Đông nhộn nhịp hơn nhưng cũng sóng to gió lớn, còn Hàm Ninh là nơi neo đậu tĩnh lặng và an toàn. Trải qua nhiều thập kỷ, cư dân ở đây cha truyền con nối với nghề chài lưới, rồi cả lặn biển săn hải sâm, tìm ngọc trai. Những nếp nhà giản dị của họ nép dưới rặng dừa, in hằn lên là mầu bàng bạc của thời gian và sóng gió trùng khơi.

Ngày nay, làng chài Hàm Ninh là một điểm tham quan hấp dẫn của nhiều tua du lịch Phú Quốc. Đến đây, du khách được hòa mình với thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống của ngư dân. Những cây cầu gỗ người dân dựng tạm để câu cá, hoặc để đợi người thân ra khơi trở về cũng trở thành những điểm “check-in” đẹp mắt, được lòng lữ khách. Bãi biển Hàm Ninh sạch sẽ và thoai thoải, ra xa cả chục mét nước vẫn không ngập đầu. Bình minh là thời điểm đẹp nhất để đi dạo trên biển, khi mặt trời nhô lên khỏi đường chân trời xa tít, soi sáng một vùng nước lấp lánh hào quang với bãi cát mịn đầy vỏ sò, ốc sặc sỡ. Cũng nơi này khi chiều xuống, hoàng hôn lại phủ một dải mầu lộng lẫy trên những bến cảng đầy ắp tàu thuyền bình yên trở về.

Làng chài cổ Hàm Ninh thích hợp với những du khách yêu nhịp sống chậm cùng với khám phá ẩm thực. Cũng như những làng biển khác trên khắp đất nước, không thể không kể đến những món biển đặc sắc của làng chài Hàm Ninh. Nào tôm, cá, mực, sò… và nổi tiếng nhất hẳn là món ghẹ. Ghẹ ở vùng biển này có vị ngọt đậm, thịt chắc và thơm. Khách có thể mua ghẹ tươi tại cảng rồi ghé bất kỳ quán ăn nào thuê làm sạch và chế biến. Dù là hấp, rang muối hay sốt me, thả lẩu, món ghẹ trứ danh đều làm hài lòng thực khách, đặc biệt là khi chấm với muối ớt chanh hoặc nước mắm Phú Quốc rắc hạt tiêu, một trong những đặc sản của Phú Quốc càng làm khách mê say.

Bài & ảnh: Hải Lâm

Nguồn: Báo Nhân dân