Tp. HCM: Ngành du lịch chung tay phòng, chống dịch

Cập nhật: 30/07/2021
Du lịch là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid-19. Dù vậy, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh vẫn nỗ lực cùng chính quyền chung tay phòng, chống dịch bệnh với nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu.

Đoàn y, bác sĩ tại sân vườn khách sạn Continental Sài Gòn trong thời gian kiểm tra y tế, chờ nhận phòng.

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành du lịch TP Hồ Chí Minh luôn vượt khó, đồng hành với tinh thần trách nhiệm cao nhất để cùng thành phố phòng, chống dịch, nhất là chuỗi hoạt động "Du lịch TP Hồ Chí Minh chung tay phòng, chống dịch Covid-19".

Thời gian qua, đã có hơn 20 khách sạn miễn phí 100% chỗ lưu trú và ăn uống với khoảng 50.000 đêm phòng hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và hỗ trợ lực lượng y, bác sĩ. Riêng các đơn vị của Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đã hỗ trợ 6.150 đêm phòng ở và 3 bữa ăn/ngày cho các bác sĩ của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Ðiều trị Covid-19 Cần Giờ, Bệnh viện Ðại học Y dược TP Hồ Chí Minh và đang xây dựng kế hoạch để hỗ trợ 3.000 bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại thành phố trong thời gian sắp tới.

Hiện, hệ thống Saigontourist Group có sáu khách sạn hỗ trợ nơi ăn, ở miễn phí cho khoảng 650 bác sĩ của bệnh viện điều trị Covid-19 trong thời gian ít nhất một tháng; 11 khách sạn làm điểm cách ly hỗ trợ chi phí ăn, ở miễn phí gần 3.500 đêm phòng cách ly 14 hoặc 21 ngày cho các y, bác sĩ tham gia công tác điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Saigontourist Group Phạm Huy Bình cho biết, ngay sau khi tiếp nhận chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Saigontourist Group đã khẩn trương huy động các cơ sở và nguồn nhân lực sẵn sàng phục vụ 10.000 nhân lực y tế chi viện cho thành phố. Tính từ ngày 12 đến 18/7, hệ thống các khách sạn tại TP Hồ Chí Minh của Saigontourist Group đã tiếp đón, phục vụ ăn, ở cho hàng nghìn lượt y, bác sĩ, đội ngũ y tế tình nguyện của các tỉnh Nghệ An, Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Yên Bái, Hải Phòng, Hà Nam trong thời gian chờ sắp xếp về các bệnh viện dã chiến, khu cách ly, các quận, huyện và TP Thủ Ðức tham gia các công tác phòng, chống dịch.

Từ ngày 19/7, bắt đầu tiếp đón và hỗ trợ phục vụ ăn, ở dài hạn tại các khách sạn ở thành phố cho hơn 1.800 y, bác sĩ tham gia chống dịch tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện Hồi sức Covid-19 đến từ các bệnh viện: Chợ Rẫy, 115, Ðại học Y dược, Nhi đồng, Thống Nhất và Sở Y tế TP Hồ Chí Minh... Bên cạnh phục vụ hậu cần cho các đoàn hỗ trợ TP Hồ Chí Minh chống dịch, đơn vị cũng đã sẵn sàng chuẩn bị nguồn lực phục vụ ăn uống cho đội ngũ y tế, những người bị nhiễm bệnh khi có yêu cầu.

Cùng với đó, gần 100 khách sạn ở thành phố đã hỗ trợ miễn phí, hoặc giảm giá từ 30 đến 70% cho một số người nhập cảnh, người cách ly F1 không đủ chi phí, những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là khi có sự thay đổi thời gian cách ly từ 14 lên 21 ngày. Nhiều khách sạn đang vận hành mô hình "khách sạn cộng đồng" cho người khó khăn, có hoàn cảnh cơ nhỡ, không về quê được. Ðây là chương trình thiện nguyện do anh Nguyễn Tuấn Khởi, CEO Foodbank và anh Ðinh Quốc Huy, Giám đốc khách sạn 3 sao Ambassador cùng khởi xướng.

Theo anh Ðinh Quốc Huy, anh đã tận dụng cơ sở trong thời gian khách sạn 3 sao tại số 84A, đường Bùi Thị Xuân (quận 1) này không có khách để làm chỗ ở miễn phí cho những tình nguyện viên, công an, y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch. "Khách sạn này gồm 12 tầng, 65 phòng nghỉ, diện tích phòng từ 20 - 30 m², có phòng đơn và đôi, công suất phục vụ tối đa khoảng 150 - 200 người. Tới thời điểm này, chương trình đã nhận được hơn 1.000 lượt đăng ký chỗ ở. Chúng tôi cũng đang cố gắng tìm mọi cách để kêu gọi thêm sự chung tay của nhiều khách sạn khác", anh Ðinh Quốc Huy cho biết thêm.

Nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch cũng đã hỗ trợ hàng trăm xe tham gia công tác phòng, chống dịch tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh để chuyên chở đội ngũ y, bác sĩ; vận chuyển vắc-xin cho chiến dịch tiêm chủng; hỗ trợ xe vận chuyển các trường hợp F0, F1 đến các địa điểm cách ly. Công ty Truyền thông du lịch Việt và Vietravel cũng hỗ trợ hơn một triệu khẩu trang cho nhân viên y tế, y, bác sĩ và các lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, các DN du lịch còn cử tình nguyện viên tham gia công tác tiêm chủng và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng trên địa bàn thành phố...

Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, những hành động trên tuy nhỏ nhưng đong đầy tình cảm, sự tri ân và sự kính trọng mà ngành du lịch dành cho đội ngũ y, bác sĩ và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ngành du lịch cũng mong muốn chia sẻ chút gánh nặng với những hoàn cảnh khó khăn và chung tay xây dựng hình ảnh "TP Hồ Chí Minh nghĩa tình", một đặc trưng rất riêng của người Sài Gòn - TP Hồ Chí Minh.

Ðể tiếp tục ủng hộ công tác phòng, chống dịch của thành phố, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh đã kêu gọi sự quan tâm, hưởng ứng của hệ thống khách sạn trên toàn thành phố đăng ký làm cơ sở cách ly cho những người có nguy cơ mắc Covid-19 cao với mức giá hỗ trợ tối đa, hoặc đăng ký làm nơi lưu trú phục vụ đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19...

Bảo Linh

Nguồn: Báo Nhân dân