Hà Nội: Trồng nho hữu cơ gắn với du lịch sinh thái

Cập nhật: 10/08/2021
Nhằm xây dựng những mô hình nông nghiệp hữu cơ, gắn phát triển nông nghiệp với du lịch sinh thái, trải nghiệm, thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đông Anh, Hà Nội triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp phát triển đô thị. Điển hình là mô hình trồng nho hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm, sinh thái.

Nằm gần chân cầu Nhật Tân, mô hình trồng nho hữu cơ kết hợp du lịch sinh thái tại xã Vĩnh Ngọc thu hút đông đảo du khách tới trải nghiệm. Nói về mô hình này, ông Vũ Văn Lực - một trong những hộ trồng nho tại xã Vĩnh Ngọc cho biết, Vĩnh Ngọc là một trong những xã ven đô có tốc độ đô thị hóa nhanh, thuận lợi về giao thương, du lịch. Do đó, phát huy lợi thế, tận dụng quỹ đất nông nghiệp, Hội Nông dân xã Vĩnh Ngọc đã thành lập Tổ hội nghề nghiệp trồng nho gồm 5 thành viên, quy mô sản xuất gần 5ha, trong đó có hơn 3ha trồng những giống nho ngoại cho năng suất cao, quả không quá to nhưng ngọt, không hạt.

Từ tháng 5 đến tháng 7 là vụ đầu tiên của Tổ hội nghề nghiệp trồng nho, và ngay từ tháng 5 đã có khá nhiều du khách đến trải nghiệm và mua nho. “Du khách được tham quan miễn phí, được trải nghiệm thu hoạch nho, thưởng thức nho tại vườn khi đăng ký mua sinh tố nho hay nho tươi, nước ép nho… Nho cho thu hoạch 2 vụ/năm, vụ đầu từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 7; vụ hai từ tháng 10 đến tháng 12. Ngoài trồng nho để thu hút du khách, Tổ hội nghề nghiệp dự kiến trồng thêm dâu tây, rau xanh để đa dạng nguồn sản phẩm, thu hút nhiều hơn du khách đến trải nghiệm. Hy vọng dịch Covid-19 sớm được kiểm soát để nông dân yên tâm sản xuất, tổ chức hoạt động đón du khách”, ông Vũ Văn Lực chia sẻ.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Ngọc Hoàng Thị Hội, là một trong những xã nằm trong quy hoạch phát triển đô thị, do đó, việc lựa chọn mô hình nông nghiệp phải phù hợp quy hoạch chung. Theo hướng phát triển từ xã lên phường, nông dân Vĩnh Ngọc sẽ duy trì phần diện tích đất nông nghiệp còn lại để phát triển các mô hình nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch sinh thái, trải nghiệm thông qua tự quảng bá, liên kết với các công ty lữ hành. "Ngay như mô hình trồng nho tại xã, với quy mô 3ha trồng nho với 2 vụ thu hoạch trong năm, nếu điều kiện thuận lợi, dự kiến vườn nho cho sản lượng từ 50 đến 60 tấn, giá bán 200 nghìn đồng/kg thì đây là nguồn thu không nhỏ. Như vậy, mô hình vừa đáp ứng được tiêu chí phát triển kinh tế, vừa tạo những không gian xanh, sinh thái cho Thủ đô và nâng cao thu nhập cho người nông dân”, bà Hoàng Thị Hội nói.

Đánh giá về mô hình trồng nho tại xã Vĩnh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đông Anh Phạm Đức Trọng khẳng định, đây là mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp điều kiện phát triển của huyện Đông Anh giai đoạn mới. Thời gian tới, Hội tiếp tục nhân rộng mô hình tại các xã có điều kiện phù hợp và đúng quy hoạch, qua đó tận dụng được quỹ đất nhỏ, tạo sinh kế cho nông dân trong bối cảnh đô thị hóa. Việc này cũng góp phần xây dựng những vùng đệm sinh thái ven đô, giúp cho môi trường Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp...

Đỗ Minh

Nguồn: Báo Hà Nội mới