Sáng kiến Xanh ASEAN thể hiện cam kết mạnh mẽ trong bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi hệ sinh thái

Cập nhật: 11/08/2021
Nhân kỷ niệm 54 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Trung tâm Đa dạng Sinh học ASEAN (ACB) đã phối hợp với Ban Thư ký ASEAN khởi động Sáng kiến Xanh ASEAN (AGI) phục hồi và trồng ít nhất 10 triệu cây bản địa trong 10 năm tới nhằm “chấm dứt nghèo đói, chống biến đổi khí hậu và xóa bỏ tình trạng tuyệt chủng hàng loạt”.

Sáng kiến thể hiện sự hợp tác và cam kết mạnh mẽ của 10 nước thành viên ASEAN trong việc bảo tồn đa dạng sinh học và phục hồi hệ sinh thái trong khu vực, AGI nhằm mục đích thiết lập tiêu chuẩn để công nhận các hoạt động và chương trình trồng cây trong toàn khu vực, không chỉ phục hồi rừng mà còn góp phần cải thiện cuộc sống, sinh kế của người dân và xây dựng khả năng phục hồi.

Theo Giám đốc điều hành ACB, tại khắp ASEAN, đang có những nỗ lực phục hồi thiên nhiên đáng khen ngợi. Với AGI, chúng tôi hy vọng sẽ ghi nhận những sáng kiến xuất sắc giải quyết toàn diện các mối quan tâm của người dân và môi trường.

Phó Tổng thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng Văn hóa - Xã hội Kung Phoak, nhấn mạnh rằng một trong các mục tiêu chính của AGI là tiếp tục xây dựng và duy trì động lực cho các hành động tập thể mạnh mẽ hơn trong việc nâng cao nhận thức và cho phép sở hữu, có thể được thực hiện “bằng cách đơn giản như trồng cây ở sân sau của nhà bạn.”

Việc khởi động và triển khai AGI phù hợp với Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái của Liên hợp quốc - phong trào toàn cầu nhằm thúc đẩy các mục tiêu và cam kết phục hồi được phát động từ năm nay.

Chiến dịch là lời kêu gọi tập hợp trước nhu cầu cấp thiết phải ngăn chặn, dừng và đảo ngược tình trạng suy thoái hệ sinh thái trên toàn thế giới nhằm “chấm dứt nghèo đói, chống biến đổi khí hậu và xóa bỏ tình trạng tuyệt chủng hàng loạt”.

ASEAN đóng vai trò quan trọng trong lời kêu gọi toàn cầu về phục hồi hệ sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học khi chiếm 60% diện tích đất than bùn nhiệt đới của thế giới, 42% rừng ngập mặn và 15% rừng nhiệt đới.

Thảo Anh

Nguồn: Tạp chí Du lịch