Du lịch giữa mùa dịch: Khám phá đồi chè Đông Giang, Quảng Nam

Cập nhật: 17/08/2021
Huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam được xem là thiên đường du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp nông nghiệp xanh và văn hóa bản địa phía tây núi Bà Nà.

Đồi chè Đông Giang

Từ đồi chè nông trường Quyết Thắng…

Đồi chè Đông Giang thuộc Nông trường quốc doanh Quyết Thắng, thuộc tỉnh Quảng Nam, tuy nhiên ít ai biết rằng khu vực này nằm trong tiểu khu sinh thái Bà Nà, thuộc phía Tây Núi Chúa nơi vẫn còn những cánh  rừng nguyên sinh và thảm thực vật phong phú, hoang sơ.

Cách thành phố Đà Nẵng khoảng gần 1 tiếng đồng hồ đi ô tô theo trục quốc lộ 14G, nơi đây được trời phú cho đất đai màu mỡ xanh tốt, là vùng đất trồng chè lớn nhất Quảng Nam. Đến đây bạn sẽ thực sự bị hút mắt bởi màu xanh non mơn mởn của những lá chè cùng không khí thanh bình và trong lành đến ngạc nhiên.

Khách tạo dáng ở đồi chè Đông Giang.

Đã từ lâu, đồi chè Đông Giang là địa điểm chụp ảnh cưới vô cùng nổi tiếng ở Quảng Nam – Đà Nẵng. Bên cạnh một thành phố Đà Nẵng nhộn nhịp, đông đúc, một bên là biển thì đến đây giúp bạn có những bức hình bình yên nhất bên người mình yêu thương bên đồi chè xanh mướt và những cánh rừng nguyên sinh xanh thẳm.

Đến thiên nhiên hoang dã và văn hóa bản địa đặc sắc

Ngoài việc đến đây chụp hình, picnic, ít ai biết sâu bên trong đồi chè, sát với chân núi Bà Nà là một làng đồng bào người Cơ – Tu có tên là làng Vàu.

“Vũ điệu dâng trời” Tung Tung – Da dá của người Cơ -Tu.

Ngôi làng nằm bên bờ suối nước trong vắt, bình yên đến nỗi ta lắng nghe được tiếng suối chảy róc rách. Lúc bình mình và hoàng hôn là thời điểm những làn sương mù từ trên đỉnh núi Chúa, Bà Nà tràn xuống làm khung cảnh nới đây trở nên kỳ bí, hấp dẫn.

Khi đến đây, bạn sẽ có dịp tham gia giao lưu nghệ thuật truyền thống với đồng bào người Cơ tu và tham quan kiến trúc nhà Gươl, nhà Moong là địa điểm sinh hoạt cộng đồng truyền thống của đồng bào dân tộc nơi đây.

Thú vị nhất là bạn có thể cùng với dân làng học dệt thổ cẩm, học đan lát… bạn sẽ có cơ hội được tận mắt chứng kiến những công đoạn để làm ra những tấm thảm dệt thổ cẩm rất cầu kỳ.

Đến Đông Giang, bạn đừng quên thưởng thức các đặc sản như thịt nướng ống, cơm lam, bánh cuốt (bánh sừng trâu), món zarắ (là thịt ống thọc nhuyễn) cùng với rau rừng, cá suối… Chắc chắn sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm khó quên trong chuyến hành trình.

Ẩm thực bản địa.

Với vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng ít nơi có được, nền văn hóa bản địa đặc sắc, Đông Giang đang ngày càng thu hút nhiều du khách tham quan và khám phá.

Nếu được quy hoạch bài bản, đầu tư tốt dựa trên điều kiện thiên nhiên ban tặng, kết hợp với khai thác sản phẩm nông nghiệp xanh và văn hóa bản địa đặc sắc sẽ giúp nơi đây trở thành thiên đường nghỉ dưỡng trong tương lai gần.

Đến Quảng Nam, bạn đừng bỏ qua xứ sở đồi chè Đông Giang xinh đẹp và bình yên này nhé!

Lê Minh Dương

Nguồn: Báo Sài Gòn Tiếp Thị