Lào Cai: Lên Sa Pa thưởng trà hoa hồng

Cập nhật: 01/09/2021
Mệnh danh là thiên đường của các loài hoa bởi được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ quanh năm, lại là nơi có giống hồng cổ nổi tiếng, Sa Pa được biết đến là vương quốc của hoa hồng. Hơn 5 năm qua, vườn hoa Lan Anh Garden “định cư” tại xã Trung Chải, thị xã Sa Pa, đã sưu tầm ươm trồng hơn 130 loại hoa hồng khác nhau, ngoài các giống hồng cổ Sa Pa, hồng cổ Hải Phòng, hồng cổ Vân Khôi, còn có rất nhiều giống hồng quý nhập từ châu Âu, một số giống hồng cổ từ Tây Tạng, Trung Quốc.

Chị Lan Anh ngắt hoa hồng vào mỗi buổi sáng để làm trà hoa.

Những năm trước đây, nhà vườn ở lưng chừng núi chỉ phục vụ nhu cầu thú chơi hoa cảnh của nhiều gia đình, nhưng năm nay, quá trình chăm sóc hoa, phải cắt bỏ những loạt hoa sau khi đã nở khiến chị Nguyễn Lan Anh, chủ nhà vườn Lan Anh Garden đã nảy ý tưởng làm trà hoa hồng, chưng cất nước hoa hồng. Ban đầu chị làm thử để dùng trong gia đình, tặng bạn bè, người thân... Sau không ít mẻ chưng cất, sấy thử nghiệm thất bại hoặc chưa ưng ý, giờ đây vườn hoa Lan Anh Garden đã thành công trong việc đưa ra thị trường các sản phẩm từ hoa hồng do chính tay nhà vườn chăm sóc, thu hái.

Công tác trong ngành nông nghiệp, gắn bó với nông dân bao năm, đam mê trồng cây, làm vườn và cây xanh đã thấm đẫm trong chị, thế nên thời gian hai ngày nghỉ cuối tuần, chị Lan Anh dành trọn để lên với vườn Lan Anh Garden chăm cây. Chị Lan Anh cho biết: Trong vườn có hơn 130 giống hoa hồng khác nhau, nhưng để làm trà chỉ chọn được khoảng 30 loại và có khoảng 50 loại hồng có thể chưng cất thành nước hoa hồng. Vì đây là những sản phẩm sử dụng làm đồ uống và dùng cho sức khỏe, thế nên tôi đã phải nghiên cứu nhiều tài liệu trước khi quyết định chọn hướng đi làm các sản phẩm từ hoa hồng organic.

Sau hơn 5 năm thức ngủ cùng vườn hoa, chị Lan Anh đã phần nào hiểu được đặc tính của từng giống hoa. Mỗi giống hồng có những hương thơm khác nhau, công dụng khác nhau, có thể ứng dụng chế biến để chăm sóc sức khỏe. Chị bảo: Thích nhất là cảm giác buổi sáng ra vườn cắt hoa hồng, thật thư thái khi được tận hưởng không khí trong lành giữa không gian ngập tràn hương sắc hoa hồng... Điều thú vị hơn, khi niềm vui và hạnh phúc mỗi ngày được nhận những tin nhắn của khách sau khi uống trà hoa hồng và sử dụng nước hoa hồng của vườn Lan Anh Garden có hiệu quả. Dù có nói hay bao nhiêu về trà cũng không bằng khách hàng cảm nhận về sản phẩm. Do vậy, việc mình là làm sao đem đến những sản phẩm có chất lượng, an toàn với sức khỏe của người tiêu dùng.

Trên thị trường hiện nay không thiếu những sản phẩm trà hoa hồng và nước hoa hồng, thậm chí còn rất phong phú, mình là người đi sau, để có chỗ đứng và chiếm trọn niềm tin của khách hàng thì phải có sản phẩm sạch, an toàn. Chính vì vậy, quy trình trồng, chăm sóc, thu hái hoa để chế biến trà hoa khô, nước hoa hồng, chị đều đặt ra theo một yêu cầu nghiêm ngặt, tuân thủ các tiêu chuẩn về organic. Để sản phẩm đến tay khách hàng gần xa, chị còn mày mò thiết kế bao bì, tạo hình ảnh cho sản phẩm. Chị phải đặt mua lọ thủy tinh, để bảo quản trà hoa hồng giữ được hương thơm và không bị ẩm mốc. Ngay cả việc lựa chọn màu sắc cho nhãn sản phẩm, chị cũng cầu kỳ theo tiêu chí vừa thẩm mỹ, vừa phải thân thiện với môi trường.

Các sản phẩm từ hoa hồng.

Chị Lan Anh đã gửi mẫu đi Hà Nội kiểm định chất lượng của sản phẩm, công nhận là sản phẩm an toàn để người tiêu dùng an tâm khi sử dụng trà và nước hoa hồng. Hiện tại, ngoài các sản phẩm trà hoa hồng cánh, trà hoa hồng nụ, nước hoa hồng... chị đang nghiên cứu để tới đây có thể đưa ra các dòng sản phẩm làm đẹp từ hoa hồng, chiết xuất tinh dầu. Khi hết giãn cách xã hội, du khách lên Sa Pa có thể dừng chân trải nghiệm thưởng trà ở Trung Chải, thư giãn xông hơi, tắm nước hoa hồng hoặc ngâm chân nước hoa hồng. Đặc biệt, chị Lan Anh đang ấp ủ dự định nghiên cứu để chế biến ra các dòng sản phẩm phục vụ nhu cầu làm đẹp từ thiên nhiên như mặt nạ hoa hồng, xà bông tắm hoa hồng handmade…

Hiện tại, do tình hình dịch Covid-19 nên gia đình chị Lan Anh chỉ chuyên tâm sản xuất các sản phẩm và thúc đẩy tiêu thụ qua kênh bán hàng online, đợi chờ một ngày không xa sẽ được đón du khách tới đây trải nghiệm. Thật tuyệt vời, khi không gian của vườn hoa Lan Anh Garden - Trung Chải sẽ là nơi bạn có thể cùng gia đình cuối tuần dành một khoảng thời gian để ngắm hoa hồng nở, thả lỏng tâm hồn mình để tận hưởng hương vị thơm mát của trà hoa hồng, trải nghiệm thư giãn chăm sóc sức khỏe với các sản phẩm từ hoa hồng, ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín, ngắm mây lững lờ trôi nơi lưng chừng núi.

Kiều Lê

Nguồn: Báo Lào Cai