“Trầm tích du lịch Văn hóa ẩm thực – Tiếng nói người trong cuộc”

Cập nhật: 24/09/2021
Chuỗi sự kiện “Sáng kiến cộng đồng: Văn hóa ẩm thực - Con đường di sản miền Trung” đã bước sang số thứ ba và sẽ chính thức diễn ra dưới hình thức trực tuyến vào ngày 25/9 tới đây. Chương trình do Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức triển khai.

 

Trước đó, số thứ nhất và số thứ hai lần lượt diễn ra trong tháng 7 và tháng 8 đã chỉ ra một số thách thức của ngành ẩm thực Việt Nam nói riêng và ẩm thực thế giới nói chung trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Phát huy hiệu quả từ 2 cuộc thảo luận trước, sự kiện lần thứ 3 tới đây với sự tham gia của TS Đoàn Minh Phú, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA), Tổng Giám Đốc/Tổng bếp trưởng chuỗi Nhà hàng Thế giới Hải Sản Việt Nam cùng 3 vị khách mời đặc biệt khác hứa hẹn sự kiện sẽ mang đến các nội dung phong phú, thú vị.

Sự kiện sẽ tạo cơ hội để cùng trao đổi, thảo luận, khám phá về trầm tích Văn hóa Ẩm thực và Con đường Di sản miền Trung; những giá trị thực phẩm hải sản miền Trung và tiềm năng phát triển; Giá trị vượt trội của Du lịch và Văn hóa ẩm thực; Khám phá những mô hình văn hóa ẩm thực bản địa. Đặc biệt là có cơ hội để các đại biểu đến từ các vùng miền của cả nước được giao lưu, kết nối, chia sẻ những góc nhìn mới mẻ, thúc đẩy sự sáng tạo trong thời kỳ đổi mới cho doanh nghiệp.

Hơn nữa, Chuyên mục “Doanh nhân vào cuộc” có một không hai sẽ đem đến các câu chuyện thực tế khi kinh doanh của những cây “đại thụ” trong ngành F&B.

Trong lần tham gia sự kiện thứ hai của chuỗi chương trình, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đã nhấn mạnh rằng, du lịch đang làm các giá trị di sản văn hóa và ẩm thực Việt Nam được tôn vinh và tỏa sáng. Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một trong những quốc gia sở hữu nhiều di sản thế giới được UNESCO công nhận nhất với 8 di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, 13 di sản văn hóa phi vật thể, 3 di sản tư liệu thế giới và 4 di sản Tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương được ghi danh thuộc Chương trình ký ức thế giới của UNESCO. Bên cạnh đó, với sự phong phú, đa dạng, hài hòa và tinh tế, ẩm thực Việt Nam được coi là di sản văn hóa, cũng là tài nguyên du lịch quý giá của Việt Nam.

 

Những món ngon Việt Nam. (Ảnh: Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam)

Cũng theo ông Khánh, trong những năm gần đây, ẩm thực Việt Nam đã tạo ra tiếng vang và nhận được giải thưởng lớn của thế giới như Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á năm 2019, gỏi cuốn và phở của Việt Nam cũng được CNN bình chọn trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới năm 2019. Nhiều chính trị gia hàng đầu thế giới như cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hay những nghệ sỹ, những người có ảnh hưởng trên thế giới khi đến Việt Nam đều dành thời gian thưởng thức các món ăn tinh hoa của ẩm thực Việt Nam. Vì lẽ đó, ẩm thực Việt Nam nói chung và “con đường di sản miền Trung” nói riêng là một sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam thời gian qua cũng luôn gắn liền với việc quảng bá văn hóa, ẩm thực mọi vùng miền trong cả nước, trong đó có văn hóa ẩm thực đặc sắc của miền Trung.

Tổng cục trưởng cũng đã đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, gây ra nhiều khó khăn đối với ngành du lịch. Sự kiện không chỉ góp phần đẩy mạnh quảng bá mảnh đất, con người miền Trung, du lịch văn hóa và ẩm thực Việt Nam mà còn tạo ra sự kết nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp… trong việc xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa ẩm thực, gắn với sản phẩm “Con đường di sản miền Trung”, tạo sức lan tỏa tới các vùng miền khác trong cả nước, chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn mở cửa, đón khách quốc tế khi đại dịch được đẩy lùi./.

Lê Anh

Nguồn: Báo Nhân dân