Hà Nội phục hồi ngành du lịch với "Chiến dịch Xanh – Xanh"

Cập nhật: 28/09/2021
Ngày 24/9, Hội Lữ hành Hà Nội, Câu lạc bộ du lịch bền vững VGreen đã tổ chức Hội thảo trực tuyến "Chiến dịch Xanh – Xanh" với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở, ban ngành và doanh nghiệp địa phương nhằm tìm giải pháp phục hồi và phát triển du lịch.

Thông điệp an toàn

Tại Hội thảo trực tuyến, ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội cho biết với diễn biến phức tạp của đợt dịch lần này, các đơn vị kinh doanh du lịch xác định hoạt động du lịch sẽ còn gặp nhiều khó khăn và cần tìm giải pháp phù hợp trong bối cảnh mới.

Ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Hội Lữ Hành Hà Nội phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: Tiến Dũng)

Hiện nay, tại nhiều tỉnh, thành phố, trong đó có Thủ đô Hà Nội, tình hình dịch đã được kiểm soát tốt hơn, nhiều hoạt động giãn cách đã được nới lỏng, trong đó có không ít địa phương đã đẩy mạnh hoạt động du lịch nội tỉnh, chuẩn bị phương án đón khách ngoại tỉnh và khách quốc tế. Đây là cơ sở để các doanh nghiệp du lịch bắt tay chuẩn bị kế hoạch để phục hồi thị trường, từng bước kích hoạt các hoạt động dịch vụ đã bị "đóng băng" từ nhiều tháng nay.

Theo kế hoạch của Hội Lữ hành Hà Nội, để hoạt động du lịch trở lại bảo đảm an toàn, cần đáp ứng các tiêu chí "xanh" từ khách du lịch (phải được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19, có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2) đến doanh nghiệp (lực lượng lao động kinh doanh du lịch của đơn vị đã được tiêm đủ vaccine, có năng lực tổ chức tour an toàn) và các chuỗi dịch vụ (đảm bảo điều kiện an toàn với dịch bệnh).

Hưởng ứng chương trình này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Hà Nội đang hoàn chỉnh kịch bản hoạt động kinh tế theo diễn biến dịch Covid-19, trong đó có hoạt động du lịch.

Sở Du lịch Hà Nội đã chủ trương xây dựng điểm lưu trú xanh dành cho khách cách ly tại các khách sạn được lựa chọn làm nơi cách ly tập trung. Tới đây, Sở sẽ triển khai việc kết nối các điểm du lịch xanh với những doanh nghiệp lữ hành xanh để thực hiện hành trình du lịch xanh cho du khách đủ điều kiện về tiêm vaccine.

Những tour du lịch tiềm năng

Tại hội thảo, các đơn vị lữ hành đã giới thiệu những sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, như caravan khám phá các tuyến Tây Bắc, du lịch mùa Thu khám phá Hà Nội và các tỉnh miền Bắc...

Ông Lê Hồng Thái – Phó Giám đốc công ty lữ hành Hanoitourist cho biết đơn vị đã xây dựng 5 nhóm sản phẩm du lịch chuẩn bị cho ngày được hoạt động du lịch trở lại như: Homestay an toàn; Khách sạn an toàn; Hình thức du lịch Caravan an toàn; Du lịch mùa thu an toàn; Dịch vụ Mice an toàn.

Trong đó, sản phẩm tiếp tục được khai thác là các tour caravan theo mô hình nhóm nhỏ, di chuyển bằng xe cá nhân tự lái đã tổ chức thành công vào năm 2020.

Tour caravan về thăm Đường Lâm sắp được tổ chức tại hà Nội. (Nguồn: BTC)

Sắp tới, Hanoitourist dự định sẽ tổ chức tour caravan về thăm Đường Lâm. Đây sẽ là hoạt động du lịch nội địa sớm nhất mang lại tín hiệu khởi sắc cho ngành du lịch.

Đại diện Công ty Vietfoot cũng chia sẻ về tour xe đạp du lịch an toàn được trải nghiệm trong trạng thái bình thường mới.

Như vậy, Hà Nội sẽ tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch xanh, an toàn, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ khách du lịch nội địa.

Khách du lịch cần đảm bảo đã được tiêm phòng và đảm bảo an toàn phòng dịch. Các đơn vị nếu không đảm bảo các điều kiện an toàn phóng chống Covid-19 sẽ không được phép hoạt động.

Được biết, Sở Du lịch Hà Nội sẽ chủ trì, thí điểm các điểm đến an toàn. Thời gian tới, Sở sẽ đồng hành với các đơn vị, địa phương và doanh nghiệp du lịch để phục hồi và phát triển hoạt động du lịch.

Lê An

Nguồn: Báo Quốc tế