Đà Nẵng: Tái thả trăn gấm, trăn đất trở về môi trường tự nhiên

Cập nhật: 18/10/2021
Ngày 11/10/2021, nhận được tin báo của người dân về việc phát hiện có động vật hoang dã xuất hiện trong khu dân cư thôn An Sơn; Hạt Kiểm lâm Hòa Vang phối hợp với Trạm Quản Lý Bảo Vệ Rừng An Lợi thuộc Ban Quản lý rừng đặc dụng Bà Nà – Núi Chúa và người dân thôn An Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang đã bắt giữ được một cá thể Trăn gấm (Python reticulatus), giới tính: đực, nặng 6,5 kg.

Cá thể trăn đất (tên khoa học Python molurus) được Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn thả về rừng an toàn.

Trăn gấm (Python reticulatus) là loài động vật rừng nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IIB, Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp.

Sau khi bắt giữ, nhận thấy tình trạng sức khỏe của cá thể trăn gấm ổn định, nên trong ngày 11/10/2021, Hạt Kiểm lâm Hòa Vang đã tiến hành tái thả cá thể Trăn gấm này về lại môi trường tự nhiên tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bà Nà – Núi Chúa, thành phố Đà Nẵng.

Cũng trong ngày 11/10/2021, Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng thuộc Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành thủ tục, thả về rừng một cá thể trăn đất (tên khoa học Python molurus), trọng lượng 5kg là loài động vật hoang dã quý hiếm thuộc nhóm IIB, Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ.

Cá thể trăn đất nói trên được anh Đặng Thái Tuấn, trú tại tổ 19 phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng phát hiện trong khu vực đất hoang và gọi điện báo đến cơ quan Kiểm lâm.

Cá thể trăn đất sau khi được bắt giữ, chăm sóc, và kiểm tra sức khỏe đã được Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn thả về rừng an toàn.

Trong thời gian kể từ đầu năm 2021 đến nay, đã có nhiều trường hợp động vật hoang dã xuất hiện trong các khu dân cư trên địa bàn huyện Hòa Vang, người dân sau khi phát hiện đã liên hệ đến Hạt Kiểm lâm Hòa Vang để cùng phối hợp bắt giữ và tái thả về lại môi trường tự nhiên. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ các loài động vật hoang dã và bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn huyện.

Hồng Sơn

Nguồn: Báo bảo vệ rừng và môi trường