Huyện Mai Châu (Hoà Bình) giữ “thương hiệu” du lịch vùng xanh

Cập nhật: 04/11/2021
Trải qua một thời gian dài chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu bước vào giai đoạn tái phục hồi. Với mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, huyện tập trung thực hiện giải pháp giữ vững vùng xanh, giữ "thương hiệu” điểm đến an toàn.

Mai Châu Ecolodge, xã Nà Phòn (Mai Châu) đảm bảo các điều kiện đón khách an toàn và có nhiều chương trình ưu đãi để kích cầu du lịch.

Không quá vội để đón khách, các homestay ở bản Lác - xã Chiềng Châu, bản Pom Coọng - thị trấn Mai Châu tranh thủ lúc chưa đông khách hoàn thiện các điều kiện phục vụ lưu trú. Một số hộ làm homestay ở bản Pom Coọng ưu tiên mở rộng cơ sở vật chất, cải tạo, nâng cấp trang thiết bị nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu du khách trong thời gian tới. Trong tháng 10 vừa qua, không chỉ khách nội tỉnh, nhiều khách ngoại tỉnh đã kết nối, mong muốn lên thăm, nghỉ lại tại các điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ). Theo chị Vì Thị Mai, chủ nhà nghỉ homestay số 6 bản Lác, các hộ trong bản bắt đầu đón khách nhưng còn dè dặt và chủ yếu đón dịp 2 ngày nghỉ cuối tuần.

Mai Châu đang vào mùa đẹp nhất trong năm với thời tiết se lạnh, thiên nhiên phóng khoáng, yên bình. Trên những bản làng DLCĐ, chúng tôi bắt gặp hình ảnh du khách ngồi xe điện hoặc đạp xe quanh bản, khám phá cảnh đẹp, cuộc sống của người dân, ngắm nhà sàn Thái, thả hồn trên những cánh đồng lúa chín vàng. 7 xóm, bản đang có hoạt động DLCĐ phát triển mạnh gần đây, gồm bản Văn, bản Pom Coọng - thị trấn Mai Châu; bản Lác - xã Chiềng Châu; bản Nhót, bản Nà Phòn - xã Nà Phòn; bản Hịch - xã Mai Hịch và bản Bước - xã Xăm Khòe. Đón khách trong trang thái bình thường mới, các hộ nghiêm túc thực hiện, cũng như đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch cho du khách. Chủ động vệ sinh, khử trùng thường xuyên, thực hiện nghiêm thông điệp "5K".

Nép bên ngọn đồi nơi có bản làng cổ của người Thái, khu nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu Ecolodge thuộc xã Nà Phòn là điểm đến không thể bỏ qua với những du khách muốn dịch chuyển tới không gian mới, vùng đất mới,văn hóa hoàn toàn khác biệt để lưu giữ những kỷ niệm đẹp, đáng nhớ. Khung cảnh thung lũng mùa lúa chín phía bên ngoài là điểm nhấn khiến du khách muốn quay lại khu nghỉ dưỡng sinh thái này nhiều lần. Chị Bùi Thị Luyến, quản lý khu nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu Ecolodge cho biết: Hiện nay, nguồn khách chưa dồi dào, khu nghỉ dưỡng chủ yếu đón khách nội địa, gồm khách là người Việt Nam, khách nước ngoài làm việc và sinh sống tại Việt Nam. Hầu hết họ đến đây để nghỉ ngơi thư giãn, trải nghiệm dịch vụ lưu trú chất lượng sau khi phải trải qua một thời gian dịch bệnh kéo dài. Khu nghỉ dưỡng có quy mô 43 phòng nghỉ, lượng khách tối đa 80 - 90 người nhưng thời gian này, công suất phòng nghỉ thường dao động từ 20 - 30%. Cùng với hoạt động trở lại, khu nghỉ dưỡng hết sức chú trọng thực hiện "5K" đối với cả nhân viên và khách. Mặt khác, đưa ra chương trình kích cầu du lịch, cụ thể giảm giá tiền phòng cho khách từng ngày, từng tuần, coi đây là giải pháp hỗ trợ khách hàng thiết thực nhất.

9 tháng năm nay, số lượng khách đến thăm quan, du lịch tại huyện giảm mạnh với trên 307.000 lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch đạt khoảng 255 tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Trạng thái bình thường mới là cơ hội để tái phục hồi du lịch - ngành kinh tế quan trọng của địa phương. Với quan điểm thúc đẩy phát triển kinh tế nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, huyện đã yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch chỉ đón khách khi đảm bảo các biện pháp PCD. Chủ động vệ sinh, khử trùng tại các cơ sở lưu trú, khu, điểm du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch, đồng thời kiểm soát chặt chẽ nguồn khách đến từ vùng dịch. Các ngành liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp PCD trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch. Tiếp tục chỉ đạo tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú thực hiện kích cầu du lịch bằng nhiều hình thức, giảm giá dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng phục vụ. Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch và tuyên truyền PCD Covid-19 đảm bảo cho khách đến du lịch tại huyện được an toàn.

Bùi Minh

Nguồn: Báo Hoà Bình