Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 08/11/2021
Từ việc tận dụng những lọ, chai nhựa bỏ đi, hội viên, phụ nữ phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) đã tạo ra những chiếc chậu xinh xắn trồng cây xanh để trang trí không gian sống. Chị Nguyễn Thị Tiền, ở tổ 4, phường Chánh Lộ cho biết, khi Hội LHPN phường vận động hội viên tham gia bảo vệ môi trường, tôi đã tận dụng đồ nhựa bỏ đi để trồng hoa, rau xanh. Sau gần một năm trồng, chăm sóc, đến nay gia đình đã có hơn 30 chậu hoa, vừa tạo không gian xanh, sạch, đẹp cho ngôi nhà, vừa giảm thiểu được việc thải rác thải nhựa ra môi trường.

Tại phường Phổ Văn (TX.Đức Phổ), thông qua mô hình “Giỏ nhựa đi chợ”, các chi hội phụ nữ tổ dân phố đã hình thành thói quen tích cực cho chị em mỗi khi đi chợ, hạn chế một lượng lớn rác thải nhựa ra môi trường. Bên cạnh đó, Hội LHPN phường Phổ Văn còn triển khai mô hình “Cà mèn mua thức ăn”. Ban đầu, mô hình thu hút 25 hộ tham gia đến nay lan tỏa, trở thành việc làm thường xuyên của nhiều hội viên, phụ nữ. Thay vì mua đồ ăn sáng phải sử dụng túi ni lông, hộp nhựa, các chị dùng cà mèn thay thế, qua đó đã giảm được rác thải nhựa ra môi trường. Mới đây, Hội LHPN phường Phổ Văn cũng thực hiện mô hình “Ngôi nhà xanh tiết kiệm”. Từ “ngôi nhà xanh” đặt tại nhà sinh hoạt văn hóa các tổ dân phố, hội viên, phụ nữ thu gom, đóng góp phế liệu để vừa hạn chế vứt rác thải nhựa ra môi trường, vừa gây quỹ để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Phụ nữ phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) tận dụng vỏ chai nhựa để trồng cây xanh

Ngoài những mô hình thiết thực trên, thời gian qua, để góp phần BVMT, nhiều cấp hội phụ nữ đã xây dựng các mô hình mang lại hiệu quả. Cụ thể, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TX.Đức Phổ đã xây dựng và nhân rộng 58 mô hình, câu lạc bộ BVMT như: “Phụ nữ với công tác BVMT”, “phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông”, “hố xử lý rác tại hộ gia đình”, “tổ thu gom rác thải”, “điểm khu dân cư hài hòa về xóa đói giảm nghèo và BVMT”, “xử lý rác thải tại hộ gia đình”, “chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới”...

Theo Chủ tịch Hội LHPN TX.Đức Phổ Trà Thị Lệ, thông qua các mô hình góp phần nâng cao ý thức tự giác của hội viên trong phân loại rác, hạn chế sử dụng túi ni lông, “nói không với rác thải nhựa”... nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Nhiều mô hình đến nay đã lan tỏa đến hầu khắp các xã, phường trên địa bàn thị xã.

Tại Bình Sơn, Hội LHPN huyện cũng đã tổ chức 378 đợt ra quân dọn vệ sinh môi trường, với hơn 16 nghìn lượt chị em tham gia thu gom và xử lý trên 300 tấn rác thải... Các cấp hội phụ nữ cũng đã duy trì hoạt động của các câu lạc bộ “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “phụ nữ BVMT” ở các xã, thị trấn và nhân rộng 78 tổ “thu gom phế liệu”. Những năm qua, hội LHPN 9 xã trên địa bàn huyện Bình Sơn đã thực hiện mô hình “đổi rác thải, nhận quà tặng”, qua đó đã quyên góp trên 952 triệu đồng, giúp đỡ thường xuyên và đột xuất cho hơn 2.000 lượt phụ nữ nghèo, người già cô đơn, trẻ em mồ côi.

Phạm Đình

Nguồn: Tạp chí Môi trường