Thanh niên Việt Nam bảo vệ động vật hoang dã bằng sáng tạo công nghệ

Cập nhật: 17/11/2021
Với kiến thức về lập trình, mạng xã hội, cùng với sự sáng tạo, đam mê tìm hiểu về bảo vệ động vật hoang dã trên toàn cầu, hàng trăm bạn trẻ đã tham gia ngày hội lập trình bảo vệ động vật hoang dã Zoohackathon 2021.

Zoohackathon Vietnam 2021 là cuộc thi huy động sinh viên và thanh niên đưa giải pháp chống lại tội phạm buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) thông qua công nghệ và sáng tạo. Zoohackathon Vietnam 2021 do CHANGE, WildAid cùng các đối tác là Đại học FPT và Vietseeds Foundation phối hợp tổ chức, với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Phát biểu tại lễ trao giải cuộc thi, Đại biện lâm thời phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, bà Marie Damour cho biết, Covid-19 thực sự cho thấy thế giới cần phải tìm cách giảm thiểu các nguy cơ gây bệnh dịch như thế nào, trong đó có việc con người tiếp xúc với động vật hoang dã (ĐVHD).

Đại biện lâm thời phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, bà Marie Damour. (Ảnh: Vtc News)

“Tiêu thụ và buôn bán động vật hoang dã làm thức ăn hoặc thuốc, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của chúng đều là những tiếp xúc có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ở con người, vì vậy chống lại việc buôn bán động vật hoang dã sẽ giúp ích cho chúng ta trong cuộc chiến chống lại bệnh dịch tiếp theo”, bà nói.

Tham gia Zoohackathon – cuộc thi lập trình để huy động thanh niên đưa ra giải pháp công nghệ chống tội phạm trục lợi từ động vật hoang dã (ĐVHD), Minh cùng đồng đội đã phát triển WildGogh. Đây là chương trình tự động phát hiện bài đăng rao bán ĐVHD trên mạng xã hội hoặc các nền tảng thương mại điện tử.

Nhóm BLATH lọt vào top 3 cuộc thi tại Việt Nam. (ẢNh: Vtc News)

Bên cạnh DeColGen, đội BLATH ở Hà Nội và đội SaoLa ở TP.HCM cũng lần lượt giành chiến thắng với ứng dụng “Found” – giúp trực tiếp báo cáo hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ĐVHD – và “SaoLa” – giúp cập nhật tin tức, thông tin, luật pháp về ĐVHD.

Đặc biệt, với ứng dụng SaoLa, người dùng có cơ hội đóng vai kiểm lâm bảo vệ sinh vật rừng.

“Chúng tôi rất vui mừng khi thấy nhiều bạn trẻ tham dự cuộc thi. Sự đam mê, các sáng kiến, tài năng và sự sáng tạo của các bạn đều đem lại đóng góp vô giá cho nhiệm vụ này”. Đại biện lâm thời Mỹ tại Việt Nam Marie Damour phát biểu hôm 15/11 trong lễ trao giải và bế mạc Zoohackathon.

Kết quả chung cuộc, 3 đội với những giải pháp công nghệ nổi bật và toàn diện nhất đã được công bố tại lễ bế mạc của cuộc thi: Đội BLATH với ứng dụng Found giúp cộng đồng có thể trực tiếp báo cáo các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ĐVHD trực tuyến và ngoại tuyến; Đội DeColGen với chương trình WildGogh phát hiện tự động các bài đăng, bài rao bán vi phạm về mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã trên mạng xã hội, các nền tảng thương mại điện tử; Đội SaoLa với sản phẩm cùng tên giúp cho người dùng mạng xã hội có thể cập nhật thông tin về ĐVHD, các bài báo, tin tức, luật pháp một cách đầy đủ nhất, cùng nhiều tính năng khác.

Nguyễn Linh (T/h)

Nguồn: Báo Kinh tế môi trường