Du lịch Long An - Hành trình đến gần du khách

Cập nhật: 01/12/2021
Long An được đánh giá có nhiều tiềm năng du lịch (DL). Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng vẫn còn nhiều thách thức. Ngành DL tỉnh vẫn đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp DL, lữ hành, xây dựng hình ảnh Long An là điểm đến an toàn, thú vị sau đại dịch.

Long An giáp ranh TP.HCM, có lợi thế về DL sinh thái, DL nông thôn với những điểm nhấn đặc biệt, là điểm đến của nhiều du khách sau dịch Covid-19. Nhiều tour du lịch ngắn ngày về Long An đã được các công ty lữ hành khai thác. Trong đó, hầu hết các tour đều kết nối với 2 khu du lịch (KDL) nổi bật nhất trong tỉnh là: KDL Cánh Đồng Bất Tận và KDL Làng nổi Tân Lập.

Về với Long An, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng sự bình yên, thư thả của đồng quê khi ngồi trên xuồng len lỏi giữa rừng tràm, giữa mênh mông sông nước

Điểm đến nhiều tiềm năng

Được xác định là một trong những địa điểm DL sinh thái quan trọng của phía Nam với những cánh rừng tràm, hệ động, thực vật đa dạng, những điểm đến của Long An được nhiều công ty DL quan tâm, đánh giá cao. Về với Long An, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng sự bình yên của đồng quê khi ngồi trên xuồng len lỏi giữa rừng tràm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng sông nước, nhất là vào mùa nước nổi. Long An còn nổi tiếng với các món đặc sản đồng quê như ốc bươu nướng; cá lóc nướng trui; canh chua cá linh, bông điển điển,...

Ngoài ra, một trong những điểm nhấn đặc biệt của DL Long An chính là DL sinh thái kết hợp chăm sóc sức khỏe. Hình thức DL này ít có địa phương nào khai thác. Với lợi thế là khu bảo tồn dược liệu, KDL Cánh Đồng Bất Tận mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị trong việc chăm sóc sức khỏe và trở về với thiên nhiên. Tại đây, mỗi món ăn được phục vụ đều từ các loại rau dược liệu, rau cải tự trồng bằng bã của các loại dược liệu,... nhằm tăng cường sức khỏe và đề kháng cho du khách, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay.

Phó Giám đốc Khối lữ hành Công ty Cổ phần DL Hòa Bình Việt Nam - Võ Thị Tuyết Linh đánh giá rất cao hình thức DL kết hợp chăm sóc sức khỏe tại Cánh Đồng Bất Tận. Đó được xem là điểm nổi bật, đặc trưng của DL Long An. Theo chị Linh, một tour kết hợp giữa Cánh Đồng Bất Tận, Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp sẽ có nhiều tiềm năng phát triển, thu hút được du khách tham gia.

Long An có nhiều tiềm năng DL với DL sinh thái, DL nông thôn, DL sông nước,.... Tuy nhiên, ngành DL Long An vẫn còn gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định dẫn đến việc các tiềm năng ấy chưa được khai thác tốt. Ngay sau khi bước vào giai đoạn thích ứng an toàn với dịch Covid-19, tỉnh triển khai một số hoạt động nhằm kích hoạt lại DL Long An.

Nắm bắt cơ hội

Đầu tháng 11/2021, Long An phối hợp TP.HCM tổ chức chuyến famtrip, Hội nghị Liên kết phát triển DL giữa 2 địa phương nhằm tiến tới hợp tác thúc đẩy phát triển DL tại Long An. Qua chuyến khảo sát, những tiềm năng, lợi thế của DL Long An được giới thiệu đến các đơn vị DL, lữ hành của TP.HCM. Bên cạnh đó, tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh cũng lắng nghe ý kiến của các công ty, doanh nghiệp DL, lữ hành nhằm góp phần đưa DL Long An “cất cánh”. Đó được xem là dịp để các doanh nghiệp gặp gỡ, lắng nghe, cùng phân tích những thuận lợi, khó khăn của DL Long An trong giai đoạn hiện tại.

Lớp Bồi dưỡng và nâng cao nghiệp vụ phục vụ khách du lịch tại điểm được tổ chức hoàn toàn miễn phí với mục tiêu giúp cải thiện hình ảnh về du lịch Long An

Sau hội nghị, Trung tâm Thông tin Xúc tiến DL tỉnh phối hợp Viện Nghiên cứu DL Xã hội tiếp tục tổ chức chuyến famtrip thứ 2 dành cho các công ty DL. Chuyến đi nhằm giới thiệu một số địa điểm du lịch tiềm năng tại Long An, đưa người tham gia đến các điểm DL nông thôn, DL dã ngoại đang được khai thác: Hàng cau vua Tân Trụ, khu du lịch Happyland,...

Được biết, nhu cầu đi DL của người dân đang tăng lên sau dịch bệnh. Bên cạnh đó, thời điểm hiện tại được xem là thuận lợi nhất để quảng bá, thu hút khách DL đến Long An khi đang vào mùa nước nổi và thời tiết cũng thuận lợi cho những chuyến du ngoạn trong rừng tràm, thưởng ngoạn cảnh thiên nhiên. Tranh thủ lợi thế đó, tỉnh đang nỗ lực thu hút du khách đến với Long An.

Thông tin từ Phòng Quản lý DL, Sở Văn hóa - Thể thao và DL, Bộ tiêu chí đánh giá an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 đối với hoạt động kinh doanh lĩnh vực DL trên địa bàn tỉnh Long An đã được UBND tỉnh thông qua. Bộ tiêu chí quy định cụ thể, rõ ràng về các biện pháp phòng, chống dịch tại các địa điểm lưu trú, cơ sở DL trên địa bàn tỉnh. Đây là một “điểm cộng” cho DL Long An trong giai đoạn mở cửa sau dịch bệnh, khi các điểm đến an toàn là điều quan tâm hàng đầu đối với du khách khi chọn lựa đi DL.

Long An đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một điểm đến an toàn sau đại dịch, đáp ứng nhu cầu du lịch an toàn của du khách

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực DL trên địa bàn tỉnh, cơ quan chức năng luôn sẵn sàng hỗ trợ tối đa, giúp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển các dịch vụ DL: Ưu tiên tiêm 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cho nhân lực làm DL; giảm tiền điện cho các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ liên kết DL; hỗ trợ hướng dẫn an toàn khi đi vào hoạt động;...

Ngoài ra, nếu các đơn vị, doanh nghiệp có kiến nghị hoặc cần giúp đỡ có thể liên hệ trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời. Tất cả những nỗ lực trên nhằm xây dựng hình ảnh Long An là một điểm đến an toàn sau đại dịch, đáp ứng nhu cầu DL an toàn của du khách.

Bên cạnh những nỗ lực trên, DL Long An vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục khắc phục và hoàn thiện. Một trong số đó chính là nghiệp vụ phục vụ khách hàng, sự quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng nhằm đem tới cho du khách chất lượng dịch vụ tốt nhất khi lựa chọn Long An làm điểm đến. Mới đây, lớp Bồi dưỡng và nâng cao nghiệp vụ phục vụ khách du lịch tại điểm cho nhân viên 2 KDL: Cánh Đồng Bất Tận và Làng nổi Tân Lập vừa được tổ chức vào giữa tháng 11. Đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ DL tại Long An, góp phần vực dậy ngành DL tỉnh. Chương trình tập huấn được Viện Nghiên cứu DL Xã hội tổ chức hoàn toàn miễn phí với mục tiêu giúp cải thiện hình ảnh về DL Long An.

Theo Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến DL tỉnh - Đỗ Thị Kim Dung, ngoài các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp DL, lữ hành, trung tâm còn tập trung quảng bá hình ảnh DL Long An đến các địa phương khác bằng cách tham gia các diễn đàn liên kết, hợp tác phát triển DL với các địa phương: TP.HCM, 13 tỉnh, thành phố thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. Đó sẽ là cơ hội cho Long An giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm gắn liền với DL của tỉnh.

Sau đại dịch Covid-19, Long An được đánh giá là điểm đến nhiều tiềm năng, lợi thế. Nắm rõ thế mạnh và hạn chế, ngành DL tỉnh đang nỗ lực đưa hình ảnh DL Long An đến với du khách gần xa./.

Quế Lâm

Nguồn: Báo Long An