Nhiều hoạt động văn hóa, du lịch tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Cập nhật: 07/12/2021
Trong tháng 12/2021, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch với chủ đề “Làng - Ngôi nhà chung của chúng ta” với sự tham gia của hơn 100 đồng bào dân tộc đến từ nhiều địa phương khác nhau trên cả nước.

Đồng bào dân tộc Dao với điệu múa chuông truyền thống

Theo đó, hoạt động điểm nhấn của tháng 12 có chủ đề “Hương sắc rừng núi”. Trong đó, có sự kiện giới thiệu tinh hoa nghề thủ công truyền thống qua nét đẹp nghề dệt thổ cẩm của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại “Ngôi nhà chung”, góp phần tạo không khí tưng bừng đón chào năm mới 2022. Du khách đến đây dịp này được khám phá vềnghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số; chiêm ngưỡng những nét đặc sắc của các dân tộc qua việc tái hiện nghi thức cúng vợt sợi bông của đồng bào dân tộc Ba Na tỉnh Gia Lai và nghi thức cúng dâng tấm Zèng của đồng bào dân tộc Tà Ôi tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, các nhóm đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao sẽ giới thiệu, trình diễn “Mâm cơm sum họp ngày cuối năm”. Mỗi một dân tộc lựa chọn một món ăn đặc trưng nhất của dân tộc mình, góp cùng vào mâm cơm sum họp chung, vừa để giới thiệu về ẩm thực vùng miền, vừa thấy được sắc màu văn hóa của các dân tộc.

Vào các dịp cuối tuần, sẽ diễn ra chương trình “Tây Nguyên - Mùa hoa dã quỳ nở” với các bài hát về Tây Nguyên về các loài hoa gắn với cảnh sắc, con người Tây Nguyên.

Tại không gian “Ngôi nhà chung”, du khách còn được tham gia các hoạt động của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động tại làng. Đó là những trải nghiệm về văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc: xôi đồ, thịt gà nấu măng, rau đồ, cá nướng, các món ăn từ thịt lợn, xôi màu… của dân tộc Mường; gà nướng của dân tộc Dao; mật ong rừng, cà phê, ca cao… của dân tộc Ê Đê; bánh Tét của dân tộc Khmer…

Đan xen vào đó là các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu, như: múa xòe, nhảy sạp, hát ví, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, loại hình kịch Rô băm, các điệu múa rom vông, lâm lêu, Xa ra van.

Bên cạnh đó, là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Tuấn Hải

Nguồn: Tạp chí Du lịch