Thi ảnh bảo tồn và sử dụng các vùng đất ngập nước của Việt Nam

Cập nhật: 22/12/2021
Ngày 21/12, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức phát động cuộc thi ảnh chủ đề “Bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam”.

Rừng tràm Trà Sư (tỉnh An Giang), vùng ngập nước có giá trị đa dạng sinh học cao và là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn. (Ảnh: Mỹ Hạnh)

Cuộc thi tập trung vào các nội dung: Vẻ đẹp, tầm quan trọng và giá trị của vùng đất ngập nước; các giá trị về đa dạng sinh học của vùng đất ngập nước (động vật, thực vật...) và những ảnh hưởng của chúng đến đời sống cư dân; thực trạng các vùng đất ngập nước hiện nay tại Việt Nam; lên án những hành vi khai thác quá mức ở các vùng đất ngập nước, gây suy thoái, phá hoại cảnh quan thiên nhiên, các hệ sinh thái, đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, cuộc thi cũng nhằm tôn vinh các hành động bảo vệ các vùng đất ngập nước như bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên và loài chim di cư tại vùng đất ngập nước; phục hồi các vùng đất ngập nước quan trọng, các hệ sinh thái đất ngập nước tự nhiên đã bị suy thoái hoặc bị khai thác quá mức; duy trì và phòng ngừa sự biến đổi các đặc tính sinh thái vùng đất ngập nước.

Theo thể lệ, tất cả công dân sinh sống và làm việc tại Việt Nam đều có thể dự thi, mỗi tác giả tham gia không quá 10 ảnh. Mỗi tác phẩm phải ghi rõ thời gian chụp, địa điểm và mô tả nội dung. Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng, chụp bằng máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại di động (không dùng máy ảnh phim), không chắp ghép, không bo viền hoặc đặt ký hiệu nhận dạng riêng…

Dự kiến, Ban tổ chức sẽ trao tổng cộng 24 giải thưởng. Những tác phẩm tốt, tiêu biểu nhất sẽ được sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường nói chung, bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước nói riêng.

Tác giả gửi ảnh dự thi trực tiếp tại website của Ban Tổ chức cuộc thi là: www.5wphoto.com, hạn cuối là ngày 31/5/2022.

Mỹ Hạnh

Nguồn: Báo Nhân dân