Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thăm Gian hàng Chuyển đổi số ngành Du lịch

Cập nhật: 27/12/2021
(TITC) - Bên lề Hội thảo Du lịch năm 2021 “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển” diễn ra tại Nghệ An ngày 25/12, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã dành thời gian tới thăm Gian hàng Chuyển đổi số ngành Du lịch. Gian hàng do Tổng cục Du lịch phối hợp với Tập đoàn công nghệ VietSens tổ chức.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thăm Gian hàng Chuyển đổi số ngành Du lịch

Tại Gian hàng, lãnh đạo Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và Tập đoàn công nghệ VietSens đã giới thiệu với Bộ trưởng những kết quả chuyển đổi số, các sản phẩm công nghệ của Tổng cục Du lịch được hai bên phối hợp phát triển trong thời gian vừa qua.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng về đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã tập trung triển khai các giải pháp hình thành một hệ sinh thái du lịch thông minh với các khối sản phẩm công nghệ được thiết kế dành cho các chủ thể chính trong ngành, bao gồm: khách du lịch, doanh nghiệp, cơ quan quản lý. Hệ sinh thái bao gồm các ứng dụng, phần mềm và dịch vụ ứng dụng, nền tảng cơ sở dữ liệu và hạ tầng công nghệ thông tin.

Nổi bật là ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” dành cho khách du lịch với những tính năng ưu việt nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch như: bản đồ số du lịch an toàn, tờ khai y tế, chứng nhận tiêm chủng vắc-xin, đánh giá an toàn điểm đến, phản ánh tới cơ quan chức năng. Ứng dụng “Hướng dẫn du lịch Việt Nam” dành cho doanh nghiệp, hướng dẫn viên và cơ quan quản lý, với một số tính năng được kết nối liên thông với ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”.

Hệ thống đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 được xây dựng theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ nhằm bảo đảm an toàn tại các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch trong bối cảnh dịch bệnh. Đến nay, đã có trên 14 nghìn cơ sở đăng ký và khai báo trên hệ thống, trong đó có hơn 13 nghìn là cơ sở lưu trú, khoảng 1 nghìn là doanh nghiệp lữ hành, được kết nối liên thông với cơ sở dữ liệu của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19.

Lãnh đạo Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) và Tập đoàn công nghệ VietSens giới thiệu với Bộ trưởng về các sản phẩm công nghệ

Các hệ thống thông tin điều hành dành cho cơ quan quản lý như Dashboard điều hành du lịch, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch, cơ sở dữ liệu trực tuyến thống kê du lịch, hệ thống các kênh truyền thông trên nền tảng số…

Bên cạnh đó, gian hàng cũng giới thiệu, quảng bá những sản phẩm công nghệ nổi bật, giúp nâng cao trải nghiệm, mang lại nhiều tiện ích cho du khách trong thời đại công nghệ số như: vé điện tử, thẻ du lịch thông minh, trang vàng du lịch Việt Nam…

Đặc biệt, tới thăm Gian hàng chuyển đổi số ngành du lịch, các đại biểu đã được hỗ trợ phát hành miễn phí Thẻ du lịch thông minh, một sản phẩm mới được Tổng cục Du lịch và Tập đoàn công nghệ VietSens đưa ra. Đây là sản phẩm nằm trong chương trình “Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì. Thẻ du lịch thông minh được xây dựng bằng công nghệ chip EMV, mã hóa Triple DES, tích hợp đa chức năng về du lịch, y tế, ngân hàng, thương mại, giao thông, giáo dục… hỗ trợ người dùng thanh toán trực tuyến, không tiếp xúc.

Chuyển đổi số là một chủ đề quan trọng được trao đổi trong Hội thảo “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển”. Các đại biểu đều nhận định rằng chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu và là yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ ngành du lịch phục hồi và phát triển bền vững hơn trong bối cảnh mới.

Một số hình ảnh tại Gian hàng:

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn