Bến Tre: Du lịch thông minh

Cập nhật: 28/12/2021
Thời gian qua, tỉnh đã cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đạt nhiều kết quả quan trọng. Tỉnh đã phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng đất cù lao sông nước. Nhiều loại hình du lịch ở Bến Tre đã và đang phát triển khá nhanh, thu hút ngày càng nhiều khách tham quan.

Quang cảnh họp nghiệm thu đề tài. Ảnh: Cao Đẳng

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, ngành du lịch tỉnh vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, nhất là bị tác động của thị trường, biến đổi khí hậu, dịch bệnh… Trong khi đó, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu chính là cơ hội để tỉnh tiếp cận, khai thác du lịch ứng dụng công nghệ 4.0, hay còn gọi là du lịch thông minh.

Trên cơ sở các yêu cầu đặt ra của tỉnh về du lịch thông minh trong giai đoạn 2020 - 2025, những khảo sát về mặt nghiệp vụ cũng như hiện trạng về hạ tầng công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin cho du lịch của tỉnh, UBND tỉnh đã phê duyệt cho thực hiện Đề tài: “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch thông minh tỉnh”. Đề tài do Trung tâm Kinh doanh VNPT Bến Tre chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện.

Đề tài được thực hiện với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông để tạo lập địa chỉ truy cập Cổng thông tin du lịch tỉnh: http://bentretourism.vn bằng hai ngôn ngữ Việt, Anh và tích hợp trên nền tảng các mạng xã hội Ứng dụng du lịch thông minh: Ben Tre Tourism chạy trên thiết bị di động hệ điều hành IOS và Android nhằm mục đích: giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch Bến Tre; thông tin về lịch sử, văn hóa, danh thắng; cung cấp, cập nhật thông tin chính xác, đầy đủ và kịp thời về các hoạt động du lịch, các chương trình, sự kiện nổi bật của tỉnh.

Cung cấp, cập nhật thông tin chính thống về chất lượng, giá cả của các dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh như dịch vụ lưu trú, lữ hành, vận tải, ăn uống, mua sắm, thể thao, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, cửa hàng bán lẻ xăng dầu, máy giao dịch tự động - ATM và các dịch vụ khác liên quan đến khách du lịch để du khách có sự lựa chọn tốt nhất, phù hợp nhu cầu khi đến tỉnh.

Cung cấp các video về du lịch, sổ tay điện tử, các điểm đến, tư vấn thông tin du lịch dựa vào tính năng tự động xác định địa điểm qua định vị, tư vấn lịch trình, chỉ đường, gợi ý các địa điểm ăn uống, khách sạn, nhà hàng, sự kiện nổi bật, dịch vụ ngân hàng, y tế, phương tiện di chuyển, thông tin dịch vụ… và bản đồ 3D trên địa bàn tỉnh.

Cung cấp và cập nhật những thông tin hữu ích cho du khách khi đến tham quan, du lịch tại tỉnh: bản đồ du lịch, thời tiết, khuyến cáo những điều du khách được làm và không được làm, đường dây nóng hỗ trợ khách trong trường hợp cần thiết.

Tăng cường tương tác giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và khách du lịch nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch; từng bước nâng cao chất lượng, thương hiệu và hình ảnh du lịch Bến Tre.

Đề tài hoàn thành sẽ mở rộng không gian, thời gian và thị trường du lịch, giảm chi phí quảng cáo, tiếp thị. Ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào sản xuất, kinh doanh. Bán hàng qua mạng và thanh toán trực tuyến. Giảm nhân lực lao động, thời gian, chi phí, giảm giá thành các dịch vụ du lịch. Liên kết tour, tuyến du lịch. Phát triển thương hiệu điểm đến. Phát triển các sản phẩm du lịch mới. Liên kết vùng, liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch, chia sẻ khách, dịch vụ, chia sẻ lợi nhuận cũng như khó khăn là xu thế tất yếu để chuyên môn hóa và giảm giá thành các dịch vụ du lịch.

Đề tài khoa học: “Ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển du lịch Bến Tre” là nền tảng để cho các nghiên cứu tiếp theo trong lĩnh vực thông minh khi cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chính thức diễn ra, là cơ sở để phát triển thành các dự án trong thời gian tới.

Cao Đẳng

Nguồn: Báo Đồng Khởi