“Chào năm mới 2022” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Cập nhật: 29/12/2021
Từ ngày 1 - 3/1/2022, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội) diễn ra hoạt động “Chào năm mới 2022” với chủ đề "Hương rừng, sắc núi", mang tới khách tham quan những trải nghiệm, khám phá, giàu cảm xúc, trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch sắp tới.

Đến với chương trình “Chào năm mới 2022”, khách tham quan được hòa mình trong không gian văn hóa độc đáo của cộng đồng 13 dân tộc anh em đang hoạt động thường xuyên tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Chương trình điểm nhấn “Chào năm mới 2022” sẽ giới thiệu tinh hoa nghề thủ công truyền thống qua nét đặc sắc từ nghề dệt thổ cẩm của đồng bào các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Trong số các hoạt động diễn ra từ ngày 1-3/1/2022, có chương trình Giới thiệu tinh hoa nghề thủ công truyền thống qua nét đặc sắc từ nghề dệt thổ cẩm của đồng bào các dân tộc, giúp khách thăm trải nghiệm, tìm hiểu về sự đa dạng, độc đáo trong kỹ thuật dệt hoa văn, họa tiết thủ công trên những tấm thổ cẩm của cộng đồng các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Nghề dệt thổ cẩm được xếp vào một trong các di sản văn hóa phi vật thể của người dân tộc Ba Na. Thổ cẩm dân tộc Ba Na nổi bật bởi những nét hoa văn tinh xảo, mang ý nghĩa nhân sinh quan sâu sắc. Phụ nữ dân tộc Ba Na, những người làm nên loại thổ cẩm giàu sức cuốn hút này, luôn mong muốn thổ cẩm của họ mở rộng được thị trường tiêu thụ và để tạo nên được một tấm vải thổ cẩm có giá trị cả về ý nghĩa vật chất và tinh thần.

Ngày 1/1/2022, tái hiện Nghi thức cúng vợt sợi bông (dyeng toc brai) của đồng bào dân tộc Ba Na (tỉnh Gia Lai) và Nghi thức cúng dâng tấm Zèng của đồng bào dân tộc Tà Ôi tỉnh Thừa Thiên Huế, thông qua những nghi lễ này, du khách hiểu thêm về ý nghĩa của nghề dệt trong đời sống của đồng bào Ba Na, Cơ Tu, quy trình tạo nên một sản phẩm dệt của đồng bào Ba Na, Cơ Tu như: kỹ thuật bật bông, cán bông, nhuộm màu, se sợi, dệt…, trưng bày giới thiệu các sản phẩm thổ cẩm. 

Ẩm thực dân tộc đặc trưng của đồng bào các dân tộc anh em.

Ngày 2/1/2022,  giới thiệu “Mâm cơm sum họp ngày cuối năm”, gồm các món ăn đặc trưng của 13 cộng đồng dân tộc đang sinh sống tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, du khách và cộng đồng dân tộc có thể cùng nhau giao lưu, thưởng thức hương vị các món ăn truyền thống của đồng bào, cùng chung niềm vui trong không khí chào đón năm mới.

Tham gia hoạt động này, mỗi một dân tộc lựa chọn một món ăn đặc trưng nhất của dân tộc mình góp cùng vào mâm cơm sum họp vừa để giới thiệu về ẩm thực vùng miền, vừa thấy được sắc màu văn hóa của các dân tộc  hội tụ tại mâm cơm chung ngày cuối năm. Mọi người cùng chia sẻ, gặp gỡ, trao đổi cùng nhau những cách làm hay, ý tưởng đẹp để ngày mai đón chào năm mới với nhiều thành công may mắn và hạnh phúc.

Ngày 2/1/2022,  tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra Chương trình Múa rối cạn (dự kiến theo tình hình thực tế chống dịch COVID-19) do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Múa rối Việt Nam biểu diễn, với các tiết mục múa rối đặc sắc hứa hẹn sẽ mang tới những tiếng cười vui vẻ, thoải mái cho khách tham quan.

Bên cạnh đó là các hoạt động hoạt động hàng ngày, cuối tuần của 13 cộng đồng dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm... giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam./.

N.Dương

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản