Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

Cập nhật: 31/12/2021
“Bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi mô hình du lịch thân thiện với voi” vừa được UBND tỉnh Đắk Lắk và Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia Foundation) ký kết nhằm góp phần bảo tồn đàn voi nhà tại Đắk Lắk.

Thỏa thuận hợp tác hướng đến mục tiêu chấm dứt sử dụng loại hình du lịch cưỡi voi cũng như các hoạt động ảnh hưởng đến phúc lợi của voi nhà trong du lịch và lễ hội, góp phần bảo toàn đàn voi nhà hiện có của tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, Đắk Lắk thỏa thuận sẽ hạn chế tối đa, hướng tới không tổ chức các hoạt động ảnh hưởng đến phúc lợi voi nhà gồm: Du lịch cưỡi voi; các hội thi như voi bơi; voi đá bóng; voi chạy; voi kéo co; voi diễu hành nhiều giờ trên đường nhựa hoặc bê tông; dùng voi để tái hiện cảnh săn bắt và thuần dưỡng voi. Đắk Lắk tạo điều kiện cho Tổ chức Động vật châu Á tổ chức các hoạt động theo đúng quy định pháp luật, phối hợp với Tổ chức Động vật châu Á, đơn vị, tổ chức có liên quan, hộ gia đình nuôi voi để xây dựng và hoàn thiện phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

Về phía Tổ chức Động vật châu Á, tổ chức này có trách nhiệm vận động nguồn lực hợp pháp nhằm hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để mang lại phúc lợi cho voi và các hộ dân mưu sinh nhờ nguồn thu từ du lịch cưỡi voi bằng mô hình du lịch sinh thái thân thiện với voi.

Thỏa thuận sẽ hạn chế tối đa, hướng tới không tổ chức các hoạt động ảnh hưởng đến phúc lợi voi nhà gồm: Du lịch cưỡi voi; các hội thi như voi bơi...

Theo Tổ chức Động vật châu Á, từ tháng 7/2018, tổ chức này đã tài trợ Dự án chuyển đổi mô hình du lịch thân thiện với voi tại Vườn Quốc gia Yok Đôn với tổng giá trị 65.000 USD trong thời gian 5 năm nhằm chấm dứt hoạt động cưỡi voi tại vườn quốc gia. Đây là mô hình du lịch thân thiện với voi đầu tiên ở Việt Nam, nhận được sự ủng hộ của du khách trong nước, quốc tế và sự đồng tình của cộng đồng, cá nhân quan tâm đến bảo tồn loài voi trên cả nước. Chương trình du lịch thân thiện với voi còn là giải pháp bền vững khi vừa bảo vệ được sức khỏe, đời sống cho voi vừa tạo sinh kế cho người dân địa phương và chủ voi.

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, địa phương đã triển khai nhiều chính sách hướng đến bảo tồn đàn voi nhà. Tuy nhiên, công tác bảo tồn đàn voi nhà gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, để chính sách bảo tồn đàn voi nhà phát huy hiệu quả, Đắk Lắk cam kết ủng hộ những đề xuất, kiến nghị của Tổ chức Động vật châu Á trong công tác bảo tồn đàn voi nhà trên cơ sở phù hợp với phong tục tập quán cũng như điều kiện về quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng voi nhà tại tỉnh. Đặc biệt, tỉnh chỉ đạo các địa phương, cấp, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Động vật châu Á xây dựng và triển khai mô hình du lịch sinh thái thân thiện với voi tại Đắk Lắk theo bản ghi nhớ đã thỏa thuận.

Theo ông Y Giang Gry Niê Knơng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, quần thể voi tại tỉnh còn khoảng 140 con (trên 100 voi hoang dã và 37 voi nhà), giảm 90% số lượng voi so với năm 1980. Các voi nhà hiện nay hầu hết đã lớn tuổi, không còn khả năng sinh sản. Điều này rất đáng lo ngại tại Đắk Lắk nói riêng và cả nước nói chung.

Thùy Trang (t.h)

Nguồn: Báo Đắk Nông