“Hương xuân vùng cao”

Cập nhật: 06/01/2022
Từ ngày 1 - 31/1/2022, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô (Sơn Tây – Hà Nội) diễn ra hoạt động chủ đề “Hương xuân vùng cao”, giới thiệu những phong tục, tập quán, nghi lễ, lễ hội của đồng bào các dân tộc anh em trên các vùng miền đất nước.

Thông qua các hoạt động giúp du khách thêm hiểu về những nét văn hóa truyền thống 54 dân tộc Việt Nam trong phong tục, tập quán đón Tết vui xuân, qua đó góp phần bảo tồn, phát huy quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, tăng cường giao lưu giữa các dân tộc.

Trong tháng 1/2022 có các hoạt động, như:  “Làng - Ngôi nhà chung của chúng ta” với điểm nhấn “Giới thiệu tinh hoa nghề thủ công truyền thống qua nét đẹp nghề dệt thổ cẩm của các dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại "Ngôi nhà chung” chào năm mới 2022.

Hoạt động chuyên đề  “Sắc xuân vùng cao” ngày 8, 9/1: Tái hiện Lễ Hạn khuống của đồng bào dân tộc Thái, tỉnh Sơn La, đây là lễ hội truyền thống đặc trưng của đồng bào Thái, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đời sống vật chất và tinh thần của người Thái.

Chương trình giới thiệu “Điệu xoè thương nhau” và khúc hát ngày Xuân (ngày 22/1), tại không gian làng dân tộc Thái, khu các làng dân tộc I. Múa xòe là một sinh hoạt văn hóa đặc sắc, một điệu múa phổ biến trong cộng đồng người Thái Tây Bắc. Múa xòe còn có tên khác là “Xe khăm khen” (múa cầm tay), biểu hiện sự đoàn kết thân thiện gắn bó, có tính tập thể dân chủ cao nên mọi người Thái đều biết múa xòe và yêu thích nghệ thuật xòe của dân tộc mình. Những điệu múa xòe Thái là nét văn hoá tiêu biểu trong kho tàng văn hóa nghệ thuật của người Thái, một  biểu tượng văn hoá của đồng bào vùng Tây Bắc đất nước.

Giới thiệu văn hoá truyền thống dân tộc Thái

Cùng các nội dung chính là các hoạt động chuẩn bị, trang trí không gian đón Tết tại các làng dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại “Ngôi nhà chung” như: Trong nhà, bày trí mâm ngũ quả, cành đào; treo ảnh Bác Hồ, cờ Tổ quốc và trang trí không gian nhà theo đúng phong tục ngày tết của đồng bào các dân tộc. Bên ngoài: Trang trí cổng, không gian xung quanh, lối đi vào và không gian tổ chức trò chơi dân gian. Trang trí tiểu cảnh, làm nổi bật không khí đón mừng năm mới của các làng dân tộc Tây Bắc (dân tộc Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Thái), tăng cường các loại cây hoa, màu xanh của bản làng để thấy được sự no ấm, trù phú của ngày Xuân.

Bên cạnh đó là hoạt động các nhóm nghệ nhân hoạt động hằng ngày tại Làng, cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu mang âm sắc mùa xuân: múa xòe, nhảy sạp, hát ví, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa, giới thiệu quy trình làm bánh, gói bánh, du khách trải nghiệm gói bánh, dạy gói bánh truyền thống và nấu bánh tại không gian các làng dân tộc: bánh chưng tại các làng Thái (ngày 22,23/01/2021).

Ngoài ra, còn tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống mùa xuân như ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đánh yến, kéo co...

Bên cạnh đó là các hoạt động hoạt động hằng ngày, cuối tuần của 13 cộng đồng dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm phục vụ du khách; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm.../.

N, Dương

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản