Phát động chiến dịch “Non, biển chung tay - Dọn ngay rác nhựa”

Cập nhật: 28/01/2022
Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), Tổng cục biển và Hải đảo khởi động chiến dịch “Non, biển chung tay - Dọn ngay rác nhựa”, và vinh danh các tác phẩm đạt giải trong cuộc thi ảnh “Câu chuyện rác nhựa".

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam phát thải ra 300 triệu tấn rác thải nhựa. Con người tiêu thụ hơn 5.000 tỷ túi nilon mỗi năm, tương đương hơn 160.000 túi mỗi giây. Số túi nilon tiêu thụ trong 1 giờ có thể quấn 7 vòng quanh Trái Đất nếu được đặt cạnh nhau. Cứ mỗi phút trôi qua, toàn cầu tiêu thụ 1 triệu chai nước nhựa. 

Khách mời bàn luận về chiến dịch và cuộc thi ảnh

Ông Đào Xuân Lai - Trưởng ban Biến đổi khí hậu và Môi trường UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng ta cũng đã thấy những hình ảnh như một con cá voi hoa tiêu đực bị chết và dạt vào bãi biển ở Thái Lan vì đã nuốt 80 túi nilon; hình ảnh về những con rùa mắc trong 6 cái vòng nhựa, một con cá ngựa nhỏ xíu cuộn đuôi vào một cái tăm bông bằng nhựa. Rõ ràng, chúng ta phải xem xét và suy nghĩ lại hành động của chúng ta, từ sản xuất, tiêu dùng và thải bỏ.”

Chiến dịch “Non, biển chung tay - Dọn ngay rác nhựa” được triển khai trong 6 tháng, gồm các hoạt động được tổ chức trực tuyến và trực tiếp tại các tỉnh: Bình Dương, Bình Định, Bình Thuận, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Chiến dịch đưa ra lời nhắc nhở mỗi người dù sinh sống tại miền núi, đồng bằng hay ven biển cần đồng góp vào nỗ lực chung nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, trả lại màu xanh cho biển cả.

Trong chuỗi hoạt động của chiến dịch, UNDP tại Việt Nam cũng sẽ tổ chức các buổi hội thảo, các hoạt động trực tuyến và trực tiếp gồm: Hội thảo về Cách thay thế hoặc thải bỏ các sản phẩm nhựa dùng một lần, phát trực tiếp trên mạng xã hội; Hội thảo về Phát triển ngành du lịch địa phương theo hướng bền vững, kết hợp với sự kiện dọn rác tại bãi biển; Hội thảo hướng dẫn cách phân loại rác tại hộ gia đình.     

Tại sự kiện, các tác phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi ảnh “Câu chuyện rác nhựa” đã được vinh danh trao giải. Các tác phẩm đạt Giải A gồm "Vấn nạn rác thải nhựa” của tác giả Nguyễn Đoàn Kết, "Vị giám đốc trẻ mê nhặt rác” ở Đà Nẵng: 10 năm dọn vệ sinh không công dưới đáy biển của tác giả Nguyễn Giang Nam và "Tái chế nhựa” của tác giả Trần Văn Tuý.

Cuộc thi ảnh “Câu chuyện rác nhựa” sau hơn 3 tháng phát động, từ ngày 5/2 - 15/5/2021, đã nhận được 8.434 tác phẩm từ sinh viên và giảng viên của hơn 40 trường đại học, cao đẳng, trung học, các nhà báo của hơn 30 cơ quan báo chí, các nhiếp ảnh gia của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và hơn 20 câu lạc bộ nhiếp ảnh địa phương trên toàn quốc.

Hà Lâm

Nguồn: Báo Kinh tế & đô thị