Tả Van Chư (Lào Cai) trắng màu hoa mận

Cập nhật: 23/02/2022
Những năm gần đây, địa danh Tả Van Chư (Bắc Hà) đã không còn xa lạ với người dân trong tỉnh, thậm chí cả những du khách ngoại tỉnh. Điểm nhấn của rẻo cao này là tiết trời quanh năm mát mẻ, khí hậu trong lành. Thêm vào đó, nơi đây còn có sản phẩm đặc hữu - mận Tả Van.

Mùa quả chín tầm tháng 6, tháng 7 âm lịch, mận Tả Van được nhiều người săn tìm bởi vị ngọt đậm, giòn, màu sắc đẹp mắt. Còn mùa này, những cây mận Tả Van lại được du khách náo nức tìm về bởi màu trắng tinh khiết giữa núi rừng trùng điệp.

Trải nghiệm cuộc sống bình dị của vùng cao.

Từ trung tâm huyện lỵ Bắc Hà đi thêm hơn chục km theo hướng Tây Bắc, bạn sẽ đến xã vùng cao Tả Van Chư. Đây là một trong số ít địa phương của tỉnh trồng giống mận Tả Van. So với loại mận hiện trồng nhiều ở Bắc Hà là mận Tam hoa, thì mận Tả Van nở muộn hơn. Thường cây sẽ đóng nụ vào đầu tháng Giêng và bung hoa vào cuối tháng Giêng cho đến giữa tháng Hai thì xanh lá. Do đó dịp này, Tả Van Chư có rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm màu hoa đẹp.

Giữa một vùng dốc núi, hoa mận trắng nở bung như những bông hoa tuyết. Mận nở dọc những hàng rào quanh nhà, đường đi trong thôn xóm, rồi cả những vạt rừng cũng nhuộm màu tinh khiết. Hàng triệu bông hoa dệt thành một chiếc thảm tinh khôi giữa đất trời. Ẩn nấp trong sắc màu mê mải ấy là những mái nhà của người Mông hoa lúp xúp, những bản nhỏ quây quần, bình yên. Vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều tà, khi núi rừng lẩn khuất trong những làn sương mỏng tang hoặc dày đặc, làn khói nhỏ khẽ lách lên theo từng mái ngói khiến không gian như thực, như mơ. Cảnh sắc ấy khiến người khó tính nhất cũng phải xiêu lòng, bao mệt mỏi, sầu lo bỗng tan biến…

Sau khi bận rộn với việc check-in, chụp ảnh rừng hoa mận, chị Hoàng Thị Hạnh ở phường Cốc Lếu (thành phố Lào Cai) tâm sự: Tôi đã nhiều lần lên ngắm hoa mận Bắc Hà, nhưng chủ yếu là hoa mận Tam hoa ở khu vực xung quanh thị trấn. Lần này đến Tả Van Chư, tôi và bạn bè ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của hoa mận nơi đây. Có những cây mận cổ thụ một vòng tay ôm không xuể cho ra hoa trắng như bông, đẹp vô cùng.

Thanh bình bản nhỏ trên rẻo cao Tả Van Chư.

Ngoài ngắm hoa mận, đến Tả Van Chư, du khách còn ấn tượng với khung cảnh thanh bình của làng quê vùng cao, được trải nghiệm và khám phá văn hóa của người dân bản địa. Thêm vào đó còn có sự dung dị, chân chất của người dân, tạo nên nét duyên của vùng đất này. Chị Nguyễn Mai Hà ở thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên) xúng xính trong bộ trang phục Mông vừa mượn được của chủ vườn chia sẻ: Tôi đã đi du lịch nhiều nơi có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống và thấy đây là một trong số ít nơi còn giữ được nhiều nét văn hóa dân tộc, đặc biệt, người dân thật thà, hiếu khách. Tôi sẽ còn trở lại vùng đất này nhiều lần hơn nữa.

Hoa mận Tả Van đang thì rực rỡ nên không có gì lạ khi những ngày này, lướt quanh các trang mạng xã hội, trang facebook, zalo cá nhân của người dân Lào Cai, hình ảnh loài hoa này ngập tràn. Người này truyền tai người kia, những cánh rừng mận trắng ở Tả Van Chư đang tạo nên “cơn sốt” vui trong những ngày đầu xuân. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương, hoa mận Tả Van sẽ nở rộ đến trung tuần tháng 2 âm lịch. Hãy nhanh chân đến với vùng đất cổ tích các bạn nhé!

Tô Dung

Nguồn: Báo Lào Cai