Người Chăm Ninh Thuận phát triển du lịch cộng đồng gắn với quảng bá văn hóa dân tộc

Cập nhật: 07/03/2022
Đến Ninh Thuận, du khách sẽ được trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa, được ở trong những ngôi nhà truyền thống và tham gia các hoạt động sinh hoạt đời thường cùng người dân. Qua đó, du khách sẽ hiểu hơn về văn hóa Chăm.

Làng Chăm Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước được đông đảo du khách biết đến với nhiều dịch vụ độc đáo và địa điểm du lịch lý tưởng, nổi tiếng nhất là đồi cát Nam Cương. Thôn có hơn 500 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi. Du khách đến với làng Tuấn Tú không chỉ được tham gia chương trình biểu diễn văn nghệ, trải nghiệm cuộc sống thường ngày với người dân bản địa như: trồng rau sạch, cho dê cừu ăn… mà còn được chiêm ngưỡng, hòa mình vào thiên nhiên trong lành và thỏa thích sáng tác ảnh nghệ thuật tại đồi cát Nam Cương.

Hình ảnh thiếu nữ Chăm trên đồi cát Nam Cương, Ninh Thuận.

Mới đây, chị Vũ Thị Hương, thành viên Câu lạc bộ nhiếp ảnh nghệ thuật Du Mục Hà Nội cùng 10 người bạn của mình đến đồi cát Nam Cương để du lịch và chụp ảnh. Dù đã là lần thứ 2 đến đây, nhưng cảnh đẹp cũng như hình ảnh cô gái Chăm thướt tha bên bộ áo dài truyền thống Chăm, những buổi đi trồng rau, cho đàn dê, cừu ăn… vẫn cuốn hút chị như lần đầu. Bên cạnh đó, chính những trải nghiệm cùng người dân đã giúp chị và những người bạn sáng tác được nhiều tác phẩm ảnh nghệ thuật giá trị.

Chị Hương chia sẻ: “Đồi cát này cảnh vật rất đẹp. Đường nét của viền cát có bóng dáng của phụ nữ Chăm đi trên cát tạo nên những hình ảnh du lịch rất cuốn hút. Chúng tôi muốn ghi lại những bức hình nhằm giới thiệu nét đẹp của Ninh Thuận cho mọi người”.

Du lịch cộng đồng đang phát triển mạnh và đem lại lợi nhuận đáng kể cho các hộ người Chăm ở Tuấn Tú nói riêng, vùng đồng bào Chăm Ninh Thuận nói chung nhờ sự kết hợp độc đáo giữa du lịch với quảng bá văn hóa dân tộc.

Đảm nhận vai trò hướng dẫn viên du lịch của thôn Tuấn Tú và người mẫu ảnh nghệ thuật cho các đoàn khách du lịch tại địa phương, chị Châu Thị Thùy Vân cho biết mỗi tháng chị đón gần 10 đoàn khách du lịch, mỗi đoàn từ 8-10 người. Bình quân một tour tham quan, trải nghiệm trồng rau, thăm đàn cừu và chụp ảnh lưu niệm trên cát trong khoảng 2-3 tiếng, chị Vân được trả thù lao 300.000 đồng – 400.000 đồng/giờ. Theo chị Vân, làm công việc này cần đi vào chiều sâu, khai thác văn hóa Chăm như các phong tục Lễ trưởng thành của người Chăm theo đạo Bà Ni hay các lễ hội trên tháp Chăm, lễ hội Kate…

Hướng dẫn viên người Chăm cùng các du khách.

Làng Chăm Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận được biết đến như cái nôi văn hóa dân tộc Chăm. Người Chăm nơi đây đã lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống Chăm như các lễ hội, phong tục, tập quán, tín ngưỡng. Nơi đây cũng tụ hội nhiều nghệ nhân chế tác nhạc cụ dân tộc như trống Ginăng, Paranưng và kèn Saranai. Những dịp lễ hội của dân tộc Chăm hay các ngày lễ, Tết đã thu hút hàng trăm ngàn du khách đến du lịch trải nghiệm, nghiên cứu và tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc. Phát huy thế mạnh sẵn có, nhiều gia đình người Chăm đã biết khai thác lợi thế của địa phương để phát triển dịch vụ du lịch như xây dựng các tour, tuyến, điểm tham quan và nhà lưu trú homestay để thu hút du khách.

Được xây dựng hơn 2 năm nay, Khánh Ly Farmstay – không gian xanh của gia đình chị Đàng Thị Saly thu hút nhiều du khách không chỉ nhờ không gian mát mẻ trong ngôi nhà truyền thống Chăm, mà còn bởi những món ăn truyền thống Chăm đậm đà hương vị vùng miền như canh bồi, thịt chuột đồng xào cay, thịt dê hấp ăn kèm với rau ghém, canh thịt gà…

Chị Saly chia sẻ: “Khách đến đây chỉ thích ăn những món ăn truyền thống Chăm, thích không gian thoáng mát, hoang sơ, ăn những món mình nấu chứ không đi ăn ở ngoài. Mình cũng đưa họ đi đây đi đó. Nếu không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì các điểm du lịch của người Chăm sẽ phát triển mạnh hơn rất nhiều”.

Nhà tranh truyền thống Chăm tại Khánh Ly Farmstay.

Những năm trước, nếu như vùng đồng bào Chăm Ninh Thuận chỉ lác đác vài điểm du lịch, chủ yếu là các làng nghề truyền thống thì nay, hơn 20 làng Chăm trên địa bàn tỉnh đã hình thành từ 4-5 điểm lưu trú du lịch, du lịch sinh thái, điểm du lịch tâm linh… thu hút hàng ngàn khách du lịch, để lại nhiều ấn tượng sâu đậm. Bởi khi đến những nơi này, du khách không chỉ được trải nghiệm đời sống sinh hoạt hàng ngày mà còn hiểu thêm các giá trị văn hóa đặc sắc và phong phú của người Chăm Ninh Thuận.

Với xu hướng khách du lịch có nhu cầu tìm lại các giá trị tự nhiên gắn liền với văn hóa bản địa, trong tương lai không xa, du lịch cộng đồng tại các vùng đồng bào Chăm có thể phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều công ăn việc làm và thu nhập cho người dân thông qua các dịch vụ, sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, ẩm thực và đặc sản của địa phương. Du lịch cộng đồng góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá, bảo vệ môi trường sinh thái và môi trường xã hội tại địa phương./.

CTV Thúy Linh

Nguồn: vov.vn