Du lịch MICE, hướng đi chủ lực của ngành du lịch

Cập nhật: 16/03/2022
Trong bối cảnh thị trường du lịch trong nước dần sôi động trở lại, tiến tới mở cửa hoàn toàn, phát triển du lịch MICE đang được nhiều địa phương, doanh nghiệp xác định là hướng đi chủ lực mang đến nhiều đột phá cho ngành công nghiệp không khói nước nhà.

Ðà Nẵng là điểm đến của du lịch MICE. (Ảnh Dinh Nguyễn)

Du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event) được hiểu là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty dành cho nhân viên, đối tác. So với các hình thức du lịch thông thường, du lịch MICE hướng đến phục vụ các đoàn khách đông, lưu trú dài ngày, sử dụng các dịch vụ, tiện ích cao cấp và đặc biệt không bị chi phối bởi yếu tố mùa vụ trong hoạt động du lịch nên đây là loại hình có khả năng mang đến nguồn doanh thu cao.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch cho biết, du lịch MICE mang đến giá trị doanh thu cao gấp sáu lần các loại hình khác. Khách du lịch MICE thường kết hợp các hoạt động tham quan, mua sắm, giải trí với tìm kiếm đối tác, nghiên cứu thị trường, mở ra các cơ hội hợp tác đầu tư, do đó còn góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho đất nước.

Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), đến năm 2025, doanh thu từ ngành công nghiệp du lịch MICE sẽ đạt trên 1.400 tỷ USD, trong đó tập trung vào hai khu vực lớn nhất là châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương. Nhiều chuyên gia nhận định, sau một thời gian dài bị gián đoạn các hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19, nhiều tổ chức, doanh nghiệp sẽ phải nối lại các sự kiện quan trọng trước đó bị tạm hoãn, đồng thời tổ chức các chuyến đi để đào tạo lại kỹ năng, nâng cao năng lực kết nối, làm việc nhóm của người lao động sau nhiều giai đoạn bị phân tán, làm việc từ xa…

Ðây chính là dư địa để Việt Nam tận dụng thời cơ phát triển du lịch MICE đối với cả thị trường khách trong nước và quốc tế, nhất là khi nước ta đã "ghi điểm" với thế giới bằng việc tổ chức thành công nhiều sự kiện quy mô lớn những năm qua như: Hội nghị cấp cao Mỹ - Triều Tiên, Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF), Ðại Lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak…

Bên cạnh đó, du lịch MICE Việt Nam còn liên tiếp giành được những giải thưởng uy tín tại Giải thưởng du lịch MICE thế giới 2021 ("Ðiểm đến du lịch MICE tốt nhất châu Á 2021" - thành phố Hồ Chí Minh, "Khách sạn du lịch MICE tốt nhất châu Á 2021"-Sheraton Grand Danang Resort, "Hãng hàng không du lịch MICE tốt nhất châu Á 2021"-Vietnam Airlines); hệ thống cơ sở hạ tầng ở phân khúc cao cấp cũng ngày càng được hoàn thiện với sự xuất hiện của nhiều khách sạn, resort năm sao… Ðó là những tiền đề thuận lợi để du lịch MICE Việt Nam cất cánh.

Ðón đầu cơ hội này, thời gian qua, một số tỉnh, thành phố của nước ta đã xây dựng chiến lược tập trung để phát triển du lịch MICE. Tiêu biểu phải nói tới Ðà Nẵng, địa phương tiên phong trong triển khai chính sách dành riêng cho MICE.

Chính sách MICE Ðà Nẵng năm 2022 vừa được thành phố công bố ưu tiên cho 100 đoàn khách MICE đầu tiên, áp dụng từ ngày 21/2/2022 đến hết tháng 12/2022 với năm nhóm chính sách chính về: chào đón, quà lưu niệm, truyền thông, vé tham quan, tư vấn-hỗ trợ được thiết kế dành riêng cho từng đoàn khách có quy mô từ 50 khách, 150 khách, 300 khách, 700 khách trở lên. Ngay sau khi chính sách khởi động, Ðà Nẵng đã lập tức chào đón đoàn 100 khách MICE, tiếp đến là các đoàn trên 700 khách đến tham dự hội nghị.

Hoạt động xe dẫn đường cho các đoàn khách MICE từ 700 khách do Công an thành phố Ðà Nẵng hỗ trợ thực hiện. Các đoàn khách có nhu cầu tổ chức sự kiện trên bãi biển được Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch tại Ðà Nẵng bố trí địa điểm, hỗ trợ về an ninh trật tự, vệ sinh bãi biển. Với các sự kiện có yếu tố nước ngoài, Sở Ngoại vụ hỗ trợ đoàn cấp phép tổ chức hội nghị - hội thảo trong thời gian nhanh nhất.

Chính sách MICE Ðà Nẵng đã thể hiện được tinh thần phối hợp liên ngành chặt chẽ với sự đồng thuận và quyết tâm cao của thành phố trong đẩy mạnh phát triển du lịch MICE. Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố Ðà Nẵng, từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 3/2022, đã có khoảng 10 đoàn khách MICE đăng ký đến Ðà Nẵng với con số ước đạt 2.000 lượt khách.

Cùng với Ðà Nẵng thì Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Ðà Lạt, Phan Thiết, Bà Rịa-Vũng Tàu…-những nơi sở hữu hạ tầng du lịch tốt với nhiều khách sạn, resort ở phân khúc cao cấp cũng đang là những điểm đến MICE được nhiều doanh nghiệp du lịch lớn khai thác. Ngay trong tháng 2 vừa qua, chỉ riêng trụ sở chính của Vietravel ở thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 150 đoàn với gần 9.000 khách tham gia du lịch MICE thông qua các hoạt động teambuilding, gala dinner… Dự kiến trong tháng 3/2022, Vietravel sẽ đón khoảng 220 đoàn khách MICE với số lượng hơn 11.000 khách từ các doanh nghiệp lớn.

Saigontourist cũng cho biết vừa tổ chức thành công các chương trình du lịch MICE trong nước với hơn 13.000 khách. Riêng trong tháng 3 này, Saigontourist phục vụ hơn 80 đoàn MICE với chương trình tham quan kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo. Ðây là những bằng chứng cho thấy thị trường du lịch MICE đang khá sôi động.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để kích thích du lịch MICE phát triển, trở thành đòn bẩy cho sự phục hồi, bứt phá của du lịch Việt Nam, đòi hỏi phải có sự đầu tư đồng bộ. Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định: Khách du lịch MICE đi theo đoàn lớn, đòi hỏi dịch vụ cao cấp nên không phải địa phương hay cơ sở lưu trú nào cũng có thể đáp ứng.

Muốn phát triển loại hình du lịch này, các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch phải có chiến lược đầu tư bài bản về hạ tầng, nâng cấp dịch vụ theo hướng thật chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú trọng nâng cao kỹ năng, trình độ nguồn nhân lực du lịch có khả năng đón tiếp, phục vụ khách, tổ chức sự kiện, cung ứng những dịch vụ, sản phẩm du lịch chất lượng, vừa an toàn, vừa hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu cao của du khách.

Việt Anh

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 16/03/2022