Quỹ Coca - Cola hỗ trợ bảo tồn tài nguyên nước ngọt và thúc đẩy các giải pháp thuận thiên ở Việt Nam

Cập nhật: 25/03/2022
(TITC) - Theo thông tin từ WWF-Việt Nam, ngày 23/3/2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Quỹ Coca-Cola thông báo tiếp tục hỗ trợ 150.000 đô la (tương đương 3,5 tỷ đồng) cho WWF-Việt Nam nhằm tăng cường khả năng điều tiết, tích trữ và phục hồi nước ngọt của Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Ảnh: Nguyễn Văn Hùng

Dự án sẽ góp phần khôi phục lại sức khỏe và chức năng tự nhiên của Vườn Quốc gia Tràm Chim, khu Ramsar thứ 2.000 của thế giới, một danh hiệu quý được trao tặng để ghi nhận vai trò và các nỗ lực phục hồi thiên nhiên của Vườn Quốc gia.

Nằm ở thượng nguồn Đồng bằng sông Cửu Long, Vườn Quốc gia Tràm Chim hiện tại là một trong những phần còn lại cuối cùng của vùng đất ngập nước Đồng Tháp Mười. Trong thập kỷ qua, WWF - Việt Nam đã cùng hợp tác với Quỹ Coca-Cola để cải thiện công tác bảo tồn vùng đất ngập nước thông qua nhiều hoạt động, bao gồm khôi phục chất lượng của đất, loại bỏ các loài xâm lấn và phục hồi cơ chế thuỷ văn tự nhiên. Những nỗ lực này góp phần hỗ trợ VQG Tràm Chim tiếp tục là nơi cư ngụ của 130 loài cá và 256 loài chim, trong đó có loài sếu đầu đỏ đang bên bờ tuyệt chủng, đồng thời giúp nâng cao sinh kế cho khoảng 50.000 cư dân đang sinh sống trong và quanh vườn thông qua các hoạt động du lịch sinh thái.

Tận dụng chức năng dịch vụ hệ sinh thái của vùng đất ngập nước để quản lý lũ lụt và hạn hán, thay vì thiết lập hệ thống đê cao nhân tạo, là một giải pháp thích ứng với thiên nhiên (hay còn gọi là thuận thiên). Các giải pháp thuận thiên không những có chi phí bảo trì thấp hơn so với các công trình xây dựng nhân tạo, mà còn mang lại nhiều lợi ích như tạo thêm nguồn nước, phòng lũ lụt, bảo vệ đa dạng sinh học, tạo cảnh quan cho du lịch cũng như cung cấp thực phẩm và các nguyên vật liệu khác.

Nằm trong một lộ trình dài hạn nhằm giải quyết các thách thức về nước thông qua các giải pháp thuận thiên tại Việt Nam, trong năm đầu tiên, 2022, Quỹ Coca-Cola một lần nữa hỗ trợ Vườn Quốc gia Tràm Chim. Với sự hỗ trợ này, WWF-Việt Nam và Vườn Quốc gia Tràm Chim sẽ thu hút sự tham gia của 1.000 người dân và thanh thiếu niên từ bốn xã, nâng cao nhận thức của họ và hỗ trợ các hoạt động về bảo tồn nước và bảo vệ môi trường, bao gồm làm sạch nước sông và kênh rạch, áp dụng các phương pháp nông nghiệp sử dụng tiết kiệm nước và ít hóa chất hơn. Các nghiên cứu chuyên sâu và quá trình tham vấn với các bên liên quan trong năm đầu tiên sẽ đưa ra các phân tích về mô hình hợp tác tài chính công tư cho các giải pháp thuận thiên, khôi phục và xây dựng các vùng đất ngập nước đa chức năng, cũng như đưa ra bằng chứng về tính khả thi của các giải pháp thuận thiên.

Đánh giá về sự hỗ trợ của Quỹ Coca-Cola, bà Trần Thị Hải, Giám đốc Chương trình Phát triển Bền vững của tổ chức WWF-Việt Nam, cho biết: WWF-Việt Nam có tầm nhìn và chiến lược dài hạn cho Vườn Quốc gia Tràm Chim và tỉnh Đồng Tháp. Chúng tôi mong muốn các chức năng dịch vụ hệ sinh thái của các vùng đất ngập nước của Đồng Tháp Mười được phục hồi và tích hợp trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội. Các chiến lược để phục hồi các vùng đất ngập nước này có tính ứng dụng đối với vùng thượng lưu của đồng bằng sông Cửu Long, cũng như cho các cộng đồng đang cần giải pháp để giảm thiểu tác động của lũ lụt và tạo sinh kế bền vững. WWF-Việt Nam đánh giá cao sự hỗ trợ của Quỹ Coca-Cola trong việc giúp chúng tôi đạt được những mục tiêu này.

Ông Saadia Madsbjerg, Chủ tịch Quỹ Coca-Cola, chia sẻ: “Chúng tôi tự hào khi chứng kiến kết quả của những hỗ trợ của chúng tôi đối với WWF-Việt Nam những năm qua trong việc khôi phục đa dạng sinh học và hệ sinh thái đất ngập nước của Tràm Chim và giúp người dân quanh khu vực cải thiện sinh kế. Chúng tôi rất mong chờ vào các hoạt động tiếp theo của chương trình này”.

Trung tâm Thông tin du lịch