Nhiều hoạt động hấp dẫn tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Cập nhật: 31/03/2022
“Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 16-19/4 với nhiều hoạt động hấp dẫn. Trong đó, nổi bật là Diễn đàn “Phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc trong xây dựng môi trường văn hóa”.

Các hoạt động giao lưu giữa du khách và đồng bào tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

“Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2022 sẽ được tổ chức tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Sự kiện nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Đây cũng là dịp góp phần bảo vệ và phát huy các di sản văn hóa cộng đồng, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, tiếp tục xây dựng và nhân rộng mô hình điểm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới hỏi, ma chay, việc tang và lễ hội, sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

“Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2022 cũng là dịp để triển khai có hiệu quả việc xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các lĩnh vực của đời sống xã hội theo tinh thần Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.

Trình diễn hát xoang của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên

Theo kế hoạch 951/KH-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2022 sẽ có các hoạt động chính: Diễn đàn “Phát huy truyền thống văn hóa các dân tộc trong xây dựng môi trường văn hóa”; Hội nghị gặp mặt nghệ nhân tiêu biểu; Triển lãm “Sen trong đời sống văn hóa Việt”.

Trong khuôn khổ sự kiện còn có nhiều hoạt động tái hiện phong tục tập quán, lễ hội của các dân tộc: Lễ cấp sắc của dân tộc Dao; Lễ kin chiêng boọc mạy của dân tộc Thái; Lễ mừng lúa mới của dân tộc Gia Rai, Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer; các hoạt động diễn tấu cồng chiêng, dân ca dân vũ dân tộc Gia Rai…

Các hoạt động tái hiện, giới thiệu, quảng bá, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam trong “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” nhằm hướng tới xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh từ cơ sở. Qua đó, phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng môi trường văn hóa, làm cho văn hóa trở thành nhân tố bồi đắp giá trị chân-thiện-mỹ.

Tuấn Hải

Nguồn: Tạp chí Du lịch - vtr.org.vn - Đăng ngày 30/03/2022