Sơn La: Hùng vĩ thác Tạt Nàng

Cập nhật: 01/04/2022
Nằm trên địa bàn bản Phụ Mẫu 1 (xã Chiềng Yên), cách trung tâm huyện Vân Hồ khoảng 30km, thác Tạt Nàng là danh thắng nổi tiếng của tỉnh Sơn La.

“Tạt Nàng” trong tiếng Thái nghĩa là “thác Nàng Tiên”, mang ý nghĩa so sánh vẻ đẹp của ngọn thác như một người con gái xinh đẹp. Thác Tạt Nàng còn gắn với chuyện tình buồn của một đôi trai gái yêu nhau nhưng không đến được với nhau. Người con gái đã trẫm mình dưới dòng thác để chứng minh cho tình yêu thủy chung của mình. Với người dân nơi đây, thác Tạt Nàng đã gắn bó với đời sống văn hóa tinh thần của họ, là nơi các đôi tình nhân hò hẹn và cầu nguyện được ở bên nhau suốt đời.

Chặng đường từ trung tâm huyện Vân Hồ đến thác Tạt Nàng nhỏ và khó đi, nhưng bù lại, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ, nguyên sơ của ngọn thác ẩn mình giữa làng bản và rừng cây xanh tốt. Từ xa, du khách đã có thể nghe thấy tiếng nước đổ ầm ào ngày đêm không dứt từ dòng thác. Và quả thực, thác Tạt Nàng không làm thất vọng bất cứ ai khi lại gần.

Bắt nguồn từ suối Tà Xam và Tà Piu, thác Tạt Nàng đổ xuống từ độ cao hơn 100m, chia thành 2 nhánh, gồm 3 tầng. Không giống nhiều ngọn thác khác, thác Tạt Nàng rất ít khi cạn nước, quanh năm bọt tung trắng xóa. Dưới chân thác, dòng nước lại hiền hòa chảy qua bản làng, tưới tắm cho cây cối, ruộng đồng và là nơi lũ trẻ, người lớn tắm táp, vui đùa mỗi ngày. Đó cũng là nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số ở bản Phụ Mẫu.

Sau khi chiêm ngưỡng thác Tạt Nàng, du khách có thể thăm thú bản làng gần đó hoặc thưởng thức các món đặc sản như ốc suối và vịt Chiềng Yên, cá nướng, gà xào măng, các loại rau rừng... Đặc biệt, không gian ẩm thực duy nhất tại thác Tạt Nàng là một nhà hàng có kiến trúc độc đáo với hình dáng như chiếc khăn piêu đội đầu của phụ nữ Thái và được xây dựng chủ yếu bằng tre, trúc, gỗ, lá cọ, gạch không nung... Nhờ lối kiến trúc thân thiện với môi trường và hòa nhập cùng khung cảnh thiên nhiên xung quanh, công trình này từng được Tạp chí kiến trúc Archdaily của Mỹ ca ngợi về tư duy kiến trúc “xanh” đầy sáng tạo.

Với những dịch vụ ngày càng được hoàn thiện, thác Tạt Nàng là điểm đến hấp dẫn của huyện Vân Hồ cũng như tỉnh Sơn La.

Bảo Khánh

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 01/4/2022