Nghề trồng rau của Làng rau Trà Quế (tỉnh Quảng Nam) là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 05/04/2022
Ngày 4/4, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có quyết định đưa nghề trồng rau của Làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Tri thức dân gian, Nghề thủ công truyền thống”.

Làng rau Trà Quế là một trong những địa điểm du lịch Hội An

Làng rau Trà Quế từ lâu đã được biết là làng nghề truyền thống tại Hội An với nhiều sản phẩm rau có hương vị đặc trưng riêng biệt như: rau xà lách, diếp cá, răm, húng, quế, hành, ngò... Không chỉ cung cấp rau sạch cho các siêu thị, nhà hàng trên địa bàn TP. Hội An, Đà Nẵng, làng rau trăm tuổi này còn là địa điểm du lịch xanh hấp dẫn đối với du khách, đặc biệt là du khách quốc tế khi đặt chân đến đô thị cổ Hội An. Du khách có thể tận hưởng không khí trong lành, bình dị của làng quê.

Làng rau Trà Quế là một trong những địa điểm du lịch Hội An. Du khách có nhiều cơ hội trải nghiệm công việc của một nông dân đích thực và được người dân bản địa hướng dẫn tận tình; giới thiệu tỉ mỉ phương cách canh tác, thu hoạch loại nông sản này. Nhờ vậy, du khách đến Làng rau Trà Quế có cơ hội hiểu thêm về cuộc sống của một người làm nông cũng như cảm nhận được sự dung dị của làng quê Việt Nam điển hình.

Hiện có hơn 200 hộ trồng rau Trà Quế canh tác trên tổng diện tích khoảng 18ha. Nhiều hộ dân đã có cuộc sống ổn định nhờ vào làng nghề. Hội An hiện nay cũng đang tổ chức lại làng rau bài bản hơn, gắn liền du lịch kết hợp nông nghiệp; ngoài ra, các ngành chức năng sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng bà con về kỹ thuật, cấp giống, phân bón, tư vấn nhà lưới trồng rau giúp bà con duy trì, phát triển sản xuất.

Làng rau Trà Quế Hội An hiện tại vẫn còn duy trì phương pháp trồng rau hữu cơ từ xa xưa. Cách thức chăm sóc rau xanh ở đây cũng rất tỉ mỉ. Nước tưới rau là nguồn nước sạch trong lòng đất và được bón bởi lượng rong vớt từ đầm. Đó cũng chính là nguyên nhân khiến rau ở đây luôn xanh tốt.

Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến Du lịch xanh”, sự góp mặt của làng rau Trà Quế trên danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia sẽ góp phần thể hiện rõ thế mạnh, tiềm năng để Quảng Nam trở thành vùng đất tiên phong về du lịch xanh trên cả nước.

Lan Phương

Nguồn: Tạp chí Du lịch - vtr.org.vn - Đăng ngày 05/04/2022