Cà Mau: Bình dị xứ hoa tràm

Cập nhật: 05/04/2022
Cuối tháng 4 này, về xứ U Minh, du khách sẽ được trải nghiệm chuỗi hoạt động văn hoá, thể thao, du lịch… độc đáo, hấp dẫn của “Hương rừng U Minh”, một sự kiện trong Chương trình “Cà Mau - Điểm đến 2022”. Chào đón du khách không chỉ là các điểm tham quan, các hoạt động được chuẩn bị công phu, mà còn là nét đẹp mộc mạc, tự nhiên của đất và người U Minh.

Bức tranh quê yên bình.

Ngay trên đường về với U Minh, vừa qua Khu Công nghiệp Khí - Điện - Đạm hiện đại, sầm uất, du khách sẽ được tận hưởng không gian bình dị của xứ “bốn bề là tràm”. Dọc theo những cánh rừng thuộc xã Khánh An, xã Nguyễn Phích là cảnh khai thác, vận chuyển, mua bán tất bật, nhộn nhịp dường như không có mùa nghỉ. Dưới sông, xuồng ghe chở nông sản, chở tràm xuôi ngược, khuấy động dòng nước đỏ, hiện lên bức tranh quê bình dị hiếm nơi nào có được.

Thấp thoáng xa xa dáng các bà, các chị lom khom chẻ củi, chăm chút từng mẻ than. Nghề hầm than tràm này tuy cực nhọc nhưng là sinh kế của nhiều hộ dân quyết bám trụ giữ rừng. Làn khói từ các mẻ than phủ mặt nước, cây cỏ xung quanh mờ mờ ảo ảo càng tôn lên nét đẹp lao động của phụ nữ nông thôn. Bà Nguyễn Thị Phê (Ấp 10, xã Nguyễn Phích) chia sẻ: “Nhiều khách đi xe sang dừng lại thích thú tìm hiểu nghề này, các bạn trẻ thấy lạ hỏi han đủ chuyện, còn xin được xếp củi vào mẻ, tự tay đốt lửa hầm than…”.

Phong phú sản vật, rau trái trên đất lâm phần được bà con thu hoạch, bày bán ngay trước nhà, để khách tiện dừng chân ghé mua. Mùa nào thức ấy, khi thì rau đắng đất, rau cóc, đọt choại, măng tre, mít, chuối, đu đủ…, khi thì cá đồng vừa dỡ lợp, mật ong tươi nguyên… làm hài lòng du khách. Chị Trần Ý Nghĩa (Ấp 6, xã Nguyễn Phích) cho biết, nhà chị nhiều năm nay bán quán cà phê, vườn nhà thu hoạch được gì cũng bày bán trước sân, vậy mà khách ưa chuộng, vì sản vật nhà vườn từ tự nhiên, đảm bảo an toàn.

Trải nghiệm giăng lưới bắt cá giữa rừng U Minh.

Gần đây, những sản phẩm từ làng nghề truyền thống đan đát như rổ, sịa, thúng, rế nồi… cũng được bà con mang ra đường lớn chào bán, đắt hàng, được giá. Có lúc tưởng chừng mai một, nhưng nhờ tình yêu nghề mà giữ được nghề truyền thống tiếp nối, giữ được hồn quê giữa nhịp sống phát triển.

Hương trúc phảng phất trong chiều nhạt nắng, có tiếng sột soạt chẻ nan, lận vành... Chúng tôi ghé vào nhà bà Lê Thị Thuỷ (Ấp 6, xã Nguyễn Phích). Đôi bàn tay bà Thuỷ thoăn thoắt, chẳng mấy chốc chiếc rổ nhỏ đã thành hình. Nói chuyện nghề, bà Thuỷ vui mừng: “Nghề đan nơi này có từ xa xưa, cứ người đi trước dạy người đi sau mà nghề tồn tại tới bây giờ. Nghề đan có thể làm quanh năm, bất kể nắng mưa đều kiếm được thu nhập”.

Giữ nghề truyền thống như giữ được hồn quê.

Trên đường về U Minh, cũng không khó tìm điểm dừng chân, thư giãn trong không gian của lá phổi xanh với hương hoa tràm thoang thoảng, chờ thưởng thức đặc sản trứ danh xứ rừng.

Du khách hãy về hoà cùng “Hương rừng U Minh” tháng 4 này, chắc chắn sẽ nhớ thương cảnh sắc bình dị đất và người xứ sở hoa tràm nơi địa đầu cực Nam Tổ quốc./.

Mộng Thường

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Ngày đăng 05/4/2022