Hòa Bình phát triển du lịch theo hướng hiệu quả, an toàn

Cập nhật: 07/04/2022
Được coi là “cửa ngõ Tây Bắc” của Thủ đô Hà Nội, tỉnh Hòa Bình là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa mang đậm đà bản sắc văn hóa của cộng đồng các dân tộc thiểu số. Với lòng hồ thủy điện Hòa Bình cùng hệ sinh vật phong phú, đa dạng, tỉnh có nhiều địa điểm có sức hấp dẫn đối với khách du lịch. Tận dụng những tiềm năng lợi thế đó, Hòa Bình đã và đang chú trọng phát triển du lịch theo hướng hiệu quả, an toàn.

Khám phá lòng hồ Hòa Bình đang là loại hình du lịch thu hút khá nhiều du khách (Ảnh: NH)

Từ lâu, du lịch lòng hồ thủy điện đã được xác định là điểm nhấn thu hút khách của du lịch tỉnh Hòa Bình. Đến với nơi đây, du khách sẽ được hòa mình trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, được ví như “Hạ Long trên cạn” của miền Tây Bắc. Thực tế, việc gắn kết tham quan lòng hồ với công trình thủy điện Hòa Bình và các điểm du lịch như đền Bờ - động Thác Bờ, đảo Dừa, đảo Cối Xay Gió, đảo Xanh, đảo Ngọc... sẽ mang đến cho khách du lịch cảm giác thư thái, mới lạ. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, lòng hồ thủy điện là một trong những điểm đến có sức hút lớn nhất của du lịch Hòa Bình. Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc mở cửa toàn diện du lịch, tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo nâng cấp đội tàu phục vụ du lịch, tăng cường công tác bảo đảm phòng, chống dịch để vừa đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu của du khách, vừa bảo đảm tính an toàn của các hoạt động du lịch.

Theo đồng chí Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình, hướng đến phát triển du lịch theo hướng hiệu quả, an toàn, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng phát triển đa dạng các loại hình du lịch, gắn với tiềm năng văn hóa, tự nhiên vốn có. Đặc biệt, nắm bắt xu hướng du khách hiện nay thích tìm về môi trường tự nhiên, trải nghiệm văn hóa bản địa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai có hiệu quả chủ trương xây dựng, phát triển các mô hình du lịch cộng đồng (homestay). Việc gắn kết với các điểm tham quan, du lịch sinh thái, trải nghiệm nghỉ dưỡng, tạo thành các tour khép kín cũng được chú trọng. Nổi bật trong phát triển du lịch cộng đồng có thể kể đến một số mô hình ở các huyện như: Mai Châu, Kim Bôi, Đà Bắc, Tân Lạc… Tại các địa phương này, du lịch cộng đồng đã được phát triển trên cơ sở hài hòa giữa bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống của cộng đồng người dân tộc Mường, Thái, Dao… với nhu cầu trải nghiệm, khám phá của du khách. Bà Lò Thị Thêm, chủ một cơ sở homestay ở Bản Lác, xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình chia sẻ: “Sau thời gian tham gia phát triển du lịch cộng đồng tôi thấy, điểm hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế chính là bản sắc văn hóa, nét riêng của mỗi cộng đồng. Do đó, tôi và các thành viên trong gia đình luôn trân trọng, gìn giữ văn hóa truyền thống của dân tộc mình, cũng là gìn giữ và nâng cao sức hấp dẫn đối với du khách thập phương”.

Xóm Lũy Ải, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình là điểm du lịch cộng đồng thu hút nhiều du khách. (Ảnh: ĐH)

Theo thống kê, tỉnh Hòa Bình có 101 di tích được xếp hạng; bên cạnh đó là trên 30 khu, điểm du lịch, trong đó, đã công nhận 9 điểm du lịch địa phương và 1 khu du lịch cấp tỉnh. Đây là tiềm năng lớn để ngành Du lịch từng bước đầu tư khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cùng với hệ thống cơ sở lưu trú hiện có, tỉnh Hòa Bình cũng đang tập trung ưu tiên cho một số tập đoàn lớn như Sungroup, Tân Hoàng Minh, FLC nghiên cứu, khảo sát lập các dự án quy mô lớn, chất lượng cao tại khu du lịch hồ Hòa Bình và huyện Kim Bôi, Lạc Sơn theo quy hoạch.

Tính đến thời điểm cuối tháng 3 vừa qua, tất cả khu, điểm du lịch trên địa bàn toàn tỉnh Hòa Bình đã đồng loạt triển khai hoạt động đón khách. Chiến lược thích ứng an toàn được các đơn vị thực hiện tốt, trong đó "5K" là nguyên tắc quan trọng nhất. Các điểm du lịch cũng chủ động khôi phục nguồn nhân lực, tăng cường điều kiện cơ sở vật chất, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng dịch vụ. Mặt khác, xây dựng, tổ chức nhiều hoạt động kích cầu với cam kết miễn phí, giảm giá, ưu đãi, khuyến mại sản phẩm, dịch vụ. 

Nỗ lực phát triển hiệu quả, an toàn, thích ứng với điều kiện mới, thời gian tới, các huyện, thành phố của Hòa Bình đã đẩy mạnh nhiều hoạt động thu hút khách du lịch. Cụ thể, thành phố Hoà Bình tổ chức chương trình trải nghiệm bay dù lượn và các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trải nghiệm homestay tại xã Quang Tiến vào dịp 30/4 - 1/5; huyện Lạc Thuỷ tổ chức chương trình trải nghiệm hành trình du lịch tâm linh Lạc Thủy tại resort Làng Sỏi, xã Phú Thành; huyện Tân Lạc sẽ tổ chức chương trình Mùa hè xanh trên Khu du lịch hồ Hòa Bình tại điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi, xã Suối Hoa… trong tháng 4/2022.

Được biết, Đề án Phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025 đã đề ra 11 giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng du lịch, hướng tới đón 4,9 triệu khách vào năm 2025, doanh thu du lịch đạt 5,4 nghìn tỷ đồng. Để hiện thực hóa mục tiêu này và hướng đến phát triển du lịch hiệu quả, an toàn, thời gian tới, Hòa Bình sẽ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá giúp du khách trong và ngoài nước biết tới các điểm đến du lịch trên địa bàn. Đồng thời, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch; hướng dẫn, hỗ trợ người dân địa phương phát triển các mô hình du lịch cộng đồng gắn với gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống… Đặc biệt, coi trọng bảo đảm an toàn, nhất là an toàn phòng chống dịch trong phát triển du lịch để Hòa Bình thực sự là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách thập phương./.

Phạm Như Quỳnh

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 05/04/2022