Bài dự thi “Cùng giữ màu xanh của biển”: Phụ nữ Nghi Sơn chung tay làm xanh biển

Cập nhật: 12/04/2022
Từ bao đời nay, biển đóng vai trò hết sức quan trọng trong đời sống và phát triển kinh tế của người dân thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa). Biển đem lại nguồn sống, tạo ngư trường khai thác, đánh bắt, chế biến hải sản cho nhân dân vùng ven biển thị xã. Những năm gần đây, Nghi Sơn còn phát triển du lịch biển, nuôi trồng thủy sản nước mặn, góp phần khơi dậy tiềm năng và lợi thế đặc biệt từ biển để làm giàu.

Tuy nhiên những năm gần đây, môi trường biển ngày càng bị ô nhiễm gây hậu quả nghiêm trọng đến đời sống và phát triển kinh tế biển của thị xã. Nhận thức việc bảo vệ môi trường biển trong tình hình hiện nay là vấn đề hết sức quan trọng, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thị xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thể hiện ý thức trách nhiệm của hội viên, phát huy vai trò của tổ chức Hội trong việc chung tay bảo vệ môi trường biển đảo quê hương.

Để biển mãi xanh

Hội xác định để biển mãi xanh không phải chỉ dừng ở khẩu hiệu không vứt rác bừa bãi, khẩu hiệu tuyên truyền mọi người phải giữ gìn vệ sinh xung quanh vùng biển, không đánh bắt hải sản bằng hình thức tận diệt... mà phải xác định bằng những việc làm cụ thể, hành động cụ thể. Trước hết muốn sạch biển thì phải phân loại, hạn chế, ngăn chặn, xử lý rác thải ngay từ đầu nguồn để lượng rác không xả xuống sông, đổ ra các cửa sông, cửa biển đầu nguồn rồi ra biển. Hội đã chỉ đạo các đơn vị vận động gia đình hội viên phụ nữ và nhân dân xây lò đốt rác, phân loại rác tại gia đình và vận động các thành viên xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; tận dụng xây dựng hầm Bioga trong chăn nuôi bảo vệ môi trường.

Hội đã thành lập mỗi chi hội 1 Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường”; mỗi xã, phường chọn và xây dựng 1 mô hình điểm về chi hội thu gom phế liệu, vận động hội viên, phụ nữ tham gia ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh, dọn dẹp cảnh quan môi trường, vệ sinh khuôn viên nhà, vận động hộ dân để rác đúng nơi quy định, đảm nhận các tuyến đường phụ nữ tự quản, tham gia trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa, cây xanh, hạn chế việc đốt chất thải nông nghiệp sau thu hoạch, nạo vét kênh mương nội đồng,….

Đến nay đã có 238 Chi hội phụ nữ thành lập được CLB “Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường”; 153 chi hội phụ nữ thu gom phế liệu; 172 đoạn đường phụ nữ tự quản gắn biển, xây dựng 1.410 lò đốt rác tại gia đình, duy trì 166 CLB gia đình 5 không 3 sạch, 80 tổ thu gom rác thải, 14 CLB nói không với túi ni lông, 3 HTX thu gom rác thải tại xã Nghi Sơn, Tân Dân, Hải Lĩnh, đã xây dựng 67 tuyến đường hoa ở 28/31 xã, phường với tổng chiều dài hơn 49,8km đường hoa, 100% chi hội tổ chức cho hội viên tham gia quét dọn vệ sinh môi trường vào chủ nhật tuần cuối tháng, hằng tháng... Những hoạt động trên đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã, giảm thiểu việc xả rác gây ô nhiễm môi trường biển góp phần làm cho bờ biển sạch.

Nhân lên những hành động đẹp

Nhận thức được tầm quan trọng của bảo vệ môi trường biển, bảo vệ màu xanh của biển là bảo vệ sức khỏe của người dân, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện nếp sống văn minh, bên cạnh những hoạt động thiết thực chung tay bảo vệ môi trường biển xanh, Hội LHPN phụ nữ thị xã còn tích cực ra quân hưởng ứng các hoạt động thu gom rác thải nhân Ngày Môi trường thế giới, thành lập CLB phụ nữ văn minh du lịch, đội tuyên truyền viên bảo vệ môi trường, tổ chức các lớp truyền thông kiến thức về bảo vệ môi trường biển, tích cực đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ, CLB, vận động hội viên phụ nữ và người dân hạn chế sử dụng túi nilon, không xả rác thải ra bãi biển, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường nói chung và môi trường biển trong lành, sạch đẹp.

Hội LHPN thị xã còn phát động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực phân loại rác, giảm rác, tái sử dụng và tái chế chất thải thông qua sử dụng hầm Bioga trong chăn nuôi; Tiếp tục tuyên truyền để ngư dân khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên biển; khuyến khích hội viên phụ nữ tự hình thành nếp sống, thói quen giữ gìn vệ sinh; lên án, tố cáo các hành vi phá hoại, ảnh hưởng xấu đến môi trường; Đẩy mạnh xã hội hóa công tác vệ sinh môi trường; Duy trì kiểm tra và kịp thời phát hiện các tổ chức, cá nhân vi phạm về bảo vệ môi trường, đồng thời có hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích, sáng tạo trong bảo vệ môi trường.

Đồng thời nhân rộng và duy trì các mô hình đoạn đường phụ nữ tự quản, đường hoa ven đường, nhà sạch vườn đẹp, CLB nói không với túi nilon, chi hội phụ nữ thu gom rác thải, tổ phụ nữ thu gom rác thải, hợp tác xã thu gom rác thải... Đây cũng là một nội dung hoạt động mà Hội LHPN thị xã đưa ra chỉ tiêu cụ thể để giao cho các đơn vị ngay từ đầu năm; đưa vào đánh giá chỉ tiêu thi đua đối với các cấp hội hằng năm để góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”. Ngoài ra, hằng năm, Hội LHPN thị xã tổ chức các hội thi, các lớp tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, môi trường biển và biến đổi khí hậu, các cấp Hội trực thuộc cũng tích cực triển khai các hoạt động tập huấn nâng cao nhận thức cho cộng đồng về những nội dung trên.

Từ những hoạt động của hội phụ nữ đã làm thay đổi nhận thức của hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn thị xã về công tác bảo vệ môi trường, nhất là môi trường biển, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, là điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt đã thay đổi ý thức của các hộ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạch, nhà hàng ven biển. Chị Nguyễn Thị Hằng - chủ nhà hàng Trang Nguyên, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn cho biết: “Lâu nay, nhiều người chúng tôi nghĩ chỉ cần dọn sạch rác thải khu vực nhà mình là được, nhưng từ khi thấy chị em phụ nữ trong CLB văn minh du lịch của phường hàng tháng đều đi dọn vệ sinh dọc bờ biển của Hải Hòa, bản thân thấy trách nhiệm của mình trong giữ gìn vệ sinh không chỉ khu vực nhà mình mà cần phải giữ gìn chung vệ sinh chung của bờ biển nên khi sóng thủy triều rút xuống, tôi và các thành viên trong gia đình lại sắp xếp thời gian, mang bao tải đi nhặt rác ở bờ biển”.

Hội LHPN thị xã Nghi Sơn mong rằng thông qua các hoạt động, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ sẽ tích cực hơn nữa trong việc chung tay bảo vệ môi trường biển đảo; coi việc bảo vệ môi trường, bảo vệ biển, giữ màu xanh của biển là trách nhiệm của bản thân và thể hiện tinh thần trách nhiệm này bằng những hành động, việc làm cụ thể nhằm lan tỏa, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, gìn giữ tài nguyên biển của người dân, những ngư dân làm nghề đánh bắt trên biển, các cơ sở, hộ sản xuất, các tổ chức, hộ kinh doanh và khách du lịch, đặc biệt, lan tỏa tới các nhà máy, xí nghiệp ven biển nhằm nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường, không xả chất thải chưa xử lý an toàn ra biển.

Hành động “Chung tay vì màu xanh của biển” là chung tay thể hiện tình yêu quê hương đất nước bằng hành động thiết thực, ý nghĩa bảo vệ môi trường biển, hạn chế rác thải nhựa, giảm thiểu ô nhiễm và chung tay xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp vì cuộc sống của người dân và sự phát triển của quê hương.

Nguyễn Thị Sen (Phó Chủ tịch Hội LHPN Thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa)

Nguồn: Báo Tài nguyên và Môi trường - baotainguyenmoitruong.vn - Đăng ngày 12/04/2022