Thời trang bền vững - Trái đất bền lâu

Cập nhật: 12/04/2022
Với việc kể lại câu chuyện của quần áo dưới góc nhìn mềm mại hơn qua đó thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh giữa con người với thời trang sẽ khởi nguồn cho môi trường bền vững, cộng đồng hạnh phúc.

Chủ đề thời trang bền vững với thông điệp “Thời trang bền vững - Trái đất bền lâu” thuộc Chiến dịch “Tắt đèn Bật ý tưởng” năm 2022 - một sáng kiến do dự án môi trường BOOVironment trực thuộc Công ty Cổ phần Thương mại BOO thực hiện. 

Chiến dịch được triển khai với 3 hoạt động chính: Challenge “Mở tủ ra mà xem” (23/03/2022 -03/04/2022); 60+ phút Tắt đèn Bật ý thức: Tạo bóng động vật (20h30 - 21h30 26/03/2022); và thu gom đồ cũ “Quần áo trao tay - Đổi thay trái đất” tại các cửa hàng BOO (26/03/2022 - 14/04/2022).

Các địa điểm thu gom quần áo cũ của Tắt Đèn tại Hà Nội nhộn nhịp người ra vào trong ngày 26/03. Hoạt động “Quần áo trao tay - Đổi thay trái đất” vẫn còn diễn ra đến hết ngày 14/04/2022

Mỗi một hoạt động đều có những phần quà dành cho người tham gia nổi bật. Các hoạt động được triển khai với những nội dung và ý nghĩa khác nhau nhưng đều hướng về mục đích bảo vệ môi trường, xây dựng một tương lai bền vững cho hành tinh xanh.

Có đến 2,5 nghìn tỷ bảng quần áo đã qua sử dụng được đổ vào bãi rác mỗi năm. Ngay cả ở bãi rác, những vật liệu này cũng không biến mất: nylon mất 30 đến 40 năm để phân hủy sinh học, trong khi polyester cần hơn 200 năm. Trong quá trình phân hủy, chúng giải phóng các hóa chất như formaldehyde, kim loại nặng, BPA và PFC vào môi trường. Khi quần áo kết thúc ở bãi rác, các hóa chất trên quần áo như thuốc nhuộm sẽ thấm dần vào đất. Khi quần áo thừa thãi bị đốt cháy, nó sẽ giải phóng một lượng CO2 khổng lồ vào khí quyển.

Các bạn trẻ tham gia tích cực vào Challenge "Mở tủ ra mà xem"

Chỉ mất 5s để chúng ta vứt bỏ đi một bộ quần áo không có nhu cầu sử dụng nữa, và môi trường sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Thay vào đó, những người thực hiện sáng kiến nói trên khuyến khích mọi người bỏ ra 5 phút để ghé thăm 5 cửa hàng BOO và tham gia vào hoạt động thu gom để tái tạo vòng đời thứ 2 cho quần áo và góp phần bảo vệ môi trường thêm xanh - sạch - lành. 

Nghệ sĩ Châu Bùi hưởng ứng hoạt động “Tạo bóng Động vật”

Các bạn trẻ trên toàn quốc sáng tạo cùng hoạt động “Tắt đèn trong tối”

Chiến dịch “Tắt đèn Bật ý tưởng” được thực hiện với mục đích nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường tới các bạn trẻ khắp mọi miền đất nước, hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất do tổ chức WWF (World Wildlife Fund) phát động trên toàn thế giới. Khởi xướng từ năm 2010, đến nay, “Tắt đèn Bật ý tưởng” đã thực sự trở thành một hoạt động thường niên có hiệu ứng lan tỏa lớn tới cộng đồng, góp phần truyền cảm hứng và thay đổi nhận thức về các vấn đề môi trường còn tồn tại.

Lâm Hà

Nguồn: Báo Môi trường và Đô thị - moitruongvadothi.vn - Đăng ngày 07/04/2022