Khởi nghiệp độc đáo của chàng trai trẻ xứ dừa

Cập nhật: 13/04/2022
Anh Quách Duy Thịnh đã nhận Giải ba trong Hội thi ý tưởng, dự án khởi nghiệp tỉnh Bến Tre lần 5 năm 2021 cho dự án khởi nghiệp Maison du Pays de Bến Tre (Ngôi nhà xứ sở quê hương) khi nỗ lực thực hiện ý tưởng lưu trú lữ hành có những điểm mới lạ, độc đáo.

Du khách Homestay Maison du Pays de Bến Tre đạp xe tham quan.

Trước đó, ngày 15/10/2021, dự án khởi nghiệp này được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bến Tre trao tặng giải thưởng “Tôi-Người thanh niên Đồng Khởi mới”. Đây là vinh dự cho một thanh niên tạo ra một sản phẩm du lịch cộng đồng kết hợp giữa lưu trú và trải nghiệm xứ dừa tươi đẹp. Chị Lâm Như Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre, chia sẻ: “Thịnh là người trẻ có khát vọng thay đổi quê hương và hiện thực hóa khát vọng bằng chính đam mê của mình. Nhờ vậy mà bạn luôn tìm tòi cái lạ, độc đáo, khai thác bản sắc quê hương trong ý tưởng khởi nghiệp của mình. Có khát vọng, chịu đổi mới, có ý chí - đó chính là tố chất rất cần thiết cho người trẻ xứ dừa khởi nghiệp”.

Nói về Thịnh, mọi người đều khen ý thức phấn đấu trong học tập, công việc của chàng trai quê xã Thạnh Phú Đông (huyện Giồng Trôm, Bến Tre). Gia cảnh khó khăn nhưng anh luôn nỗ lực vượt khó. Tấm lòng yêu mến mảnh đất xứ Dừa đã thôi thúc Thịnh phải cho ra đời sản phẩm du lịch cụ thể. Sau nhiều ngày tháng bắt tay vào việc, Thịnh đã đưa dự án khởi nghiệp Maison du Pays de Bến Tre (theo hướng du lịch homestay tại nhà dân và khai thác tài nguyên du lịch bản địa) vào phục vụ du khách. 

Lớn lên từ xứ dừa, Thịnh cảm nhận tình yêu của mình dành cho nơi chôn nhau cắt rốn sâu nặng biết chừng nào! Với anh không đâu tươi đẹp bằng vùng đất hình thành từ ba cù lao (cù lao An Hóa, cù lao Bảo, cù lao Minh). Nói về Bến Tre là nói đến quê hương Đồng khởi anh hùng sinh ra những con người kiên trung việc nước. Như nữ tướng Nguyễn Thị Định là người Thịnh rất khâm phục. Nói về bà, Thịnh tự hào nói “Bà được gọi với tên trìu mến là bà Ba Định và được Bác Hồ dành cho những lời như sau: “Phó Tư lệnh giải phóng miền Nam là cô Nguyễn Thị Định. Cả thế giới chỉ nước ta có vị tướng quân gái như vậy. Thật là vẻ vang cho cả miền Nam, cho cả dân tộc ta”. Cuộc đời hoạt động cách mạng của bà dành trọn cho non sông đất nước, là tấm gương cho thế hệ trẻ như Thịnh học tập, noi theo. Trong câu chuyện với mọi người, Thịnh còn say sưa nói về những người đã hy sinh cả mạng sống hay dành cả cuộc đời phục vụ nhân dân, đất nước như Trần Văn Ơn, Huỳnh Tấn Phát... Anh rất tự hào về đất nước Việt Nam và quê hương xứ dừa của mình. 

Thời đi học ở TP Hồ Chí Minh, Thịnh phụ quán cà-phê trên đường Sương Nguyệt Anh (quận 1). Từ chỗ học đến chỗ làm rất xa nhưng Thịnh không bao giờ quản ngại. Anh nhủ lòng vừa bảo đảm giờ học vừa chăm lo công việc nên luôn được thầy cô tin tưởng, bạn bè mến phục, người chủ cùng các nhân viên cảm mến. Thuở nhỏ, ước mong của Thịnh được đi khắp Việt Nam, ghi lại (bằng ngòi bút, máy ảnh) cảm nghĩ, hình ảnh những địa danh nước Việt mà mình đi qua. Tất cả, chỉ với mong muốn quảng bá vẻ đẹp đất nước hình chữ S đến nhiều người. 

Sau khi học xong, Thịnh trở về và làm việc tại một doanh nghiệp du lịch ở quê nhà. Anh yêu thích công việc này. Bởi với nó, Thịnh có dịp thể hiện những điều mình đã học và qua đó giúp nhiều người hiểu và yêu cảnh đẹp, món ngon, vật lạ và con người của tỉnh Bến Tre và của cả Việt Nam. Nhiều du khách đã bày tỏ thiện cảm khi nhận được sự phục vụ tận tình chu đáo của Thịnh, các bạn và ban lãnh đạo doanh nghiệp. Sau giờ làm anh cùng các bạn chia sẻ kiến thức, nâng cao tay nghề. Thịnh nói lên suy nghĩ với các bạn: Phương Bình, Minh Thức, Trà Mi… và được các bạn ủng hộ. Họ nói: “Đất Bến Tre của mình có thế mạnh về sản phẩm từ dừa như kẹo dừa, bánh tráng, hàng mỹ nghệ từ dừa… Rồi trái cây, hoa kiểng vùng Chợ Lách, Cái Mơn, sân chim Vàm Hồ, vùng trồng hoa lài Tân Thanh, cau Xẻo Sâu vùng Lương Phú, cù lao Linh… Những di tích lịch sử như Khu lăng mộ cụ Đồ Chiểu, làng du kích Đồng Khởi, đình Phú Lễ, đền thờ bà Nguyễn Thị Định, nhà cổ Huỳnh Phủ… đều là những địa chỉ tham quan mà du khách gần xa đều mong đến. Chúng ta cần tích cực quảng bá bạn ạ”.

Với mong muốn giúp du khách tin yêu với những gì họ được trải nghiệm, thụ hưởng, Thịnh đưa dự án khởi nghiệp Maison du Pays de Bến Tre vào hoạt động. Đây là dự án giúp những người du lịch tự túc đặt chân đến và khám phá những vùng quê dân dã với những thôn làng vẫn giữ nguyên nét đẹp mộc mạc, bình dị ở Bến Tre. 

Cũng từ niềm say mê quê hương khiến Thịnh viết những dòng chữ ca ngợi vẻ đẹp cảnh sắc, sản vật xứ dừa. Anh gói ghém tâm tình vào cuốn sách đầu tay “Sắc hương bên thềm cũ”, viết về những góc cạnh đặc sắc, riêng có của đất và người Bến Tre, ra mắt độc giả tháng 5/2020. Thịnh dự định ra cuốn sách mới mang tên “Nắng vàng trên thôn dã”. Anh đưa vào đó những cảm xúc mới mẻ để xứ dừa được nhiều người phương xa biết đến hơn nữa.

Bài và ảnh: Cát Tường

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 12/04/2022