Thanh Hóa: Tạo cơ chế thông thoáng để thu hút đầu tư lĩnh vực du lịch

Cập nhật: 20/04/2022
Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc thu hút các tập đoàn lớn, uy tín đến đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở những vùng có tiềm năng nhưng khó chuyển đổi cơ cấu kinh tế, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch cụ thể, xây dựng cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Tuyến đường ven biển từ huyện Quảng Xương đến TP Sầm Sơn đưa vào khai thác góp phần kết nối các điểm du lịch.

Bên cạnh việc làm tốt công tác rà soát, lập và quản lý quy hoạch xây dựng theo đúng quy định, UBND tỉnh Thanh Hóa còn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, không chạy theo số lượng; chủ động tìm kiếm các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế, các dự án có quy mô lớn, chất lượng, hiệu quả và hạn chế những dự án có giá trị gia tăng thấp; kiên quyết không xúc tiến, thu hút đầu tư những dự án sử dụng quá nhiều năng lượng, thâm dụng lao động và nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, tỉnh ta chú trọng nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng du lịch, tập trung chủ yếu vào các hạng mục công trình như đường giao thông, điện chiếu sáng, cấp thoát nước...; đồng thời chỉ đạo các cấp, ngành nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch. Tỉnh Thanh Hóa cũng xác định công tác quy hoạch phải đi trước một bước nhằm tạo cơ sở cho việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật; thu hút các dự án kinh doanh du lịch; xây dựng các sản phẩm có tiềm năng, lợi thế... Theo đó, từ năm 2009, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2218 về Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, trong đó xác định việc tổ chức các khu du lịch trọng điểm của tỉnh. Cho đến nay, việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung và thực hiện quy hoạch phát triển du lịch được các ngành, địa phương triển khai kịp thời, góp phần khai thác tốt tiềm năng, lợi thế và làm cơ sở để hoàn thiện hệ thống hạ tầng, thu hút và triển khai các dự án đầu tư về du lịch...

Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động tổ chức các hoạt động, chương trình kích cầu du lịch, phục hồi du lịch nội địa và đón khách du lịch quốc tế là chuỗi sự kiện được đánh giá cao và có tác động lớn đối với ngành du lịch. Trước yêu cầu phát triển du lịch theo tinh thần “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”, tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các địa phương trong nước, thiết lập hành lang an toàn đón khách. Đặc biệt, Lễ công bố biểu trưng du lịch Thanh Hóa; phát động chương trình kích cầu du lịch năm 2022 và đón khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch tỉnh nhà.

Với những cơ chế, chính sách phù hợp, sự chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, của tỉnh, đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được trên 80 dự án kinh doanh du lịch, với tổng vốn gần 145.000 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều tập đoàn kinh tế lớn, có kinh nghiệm và năng lực hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư du lịch, như: Sun Group, VinGroup, Tập đoàn FLC, Tập đoàn ORG, Tập đoàn Flamingo, Tập đoàn T&T... Các tập đoàn này đã và đang triển khai những dự án, tổ hợp nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thể thao, vui chơi giải trí đẳng cấp và quy mô lớn tại Thanh Hóa như: Quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng và sân golf FLC Sầm Sơn, Khu tổ hợp dịch vụ thương mại, Khách sạn Vincom, Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường; dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn, Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En; Khu quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Quảng Yên, Khu đô thị du lịch sinh thái Tân Dân... Chỉ tính riêng 2 dự án của Tập đoàn Sun Group là Dự án quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp Sầm Sơn và Dự án quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En đã thu hút khoảng 35.000 tỷ đồng. Qua đó, tạo bước đột phá về hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cho tỉnh. Những dự án này sau khi hoàn thành đi vào khai thác sẽ tạo điểm nhấn cho du lịch xứ Thanh trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Xuân Minh

Nguồn: Báo Thanh Hóa - baothanhhoa.vn - Đăng ngày 15/04/2022