Vườn quốc gia Cúc Phương tiếp nhận hổ mang chúa và khỉ vàng quý hiếm

Cập nhật: 25/04/2022
Trên đường thực hiện nhiệm vụ, trung tá Ngô Bá Phong, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 299, Quân đoàn 1 phát hiện người dân đang rao bán rắn.

Cá thể khỉ vàng quý hiếm được bàn giao về Vườn quốc gia Cúc Phương chăm sóc thả về tự nhiên. Ảnh: VQGCP

Trên đường thực hiện nhiệm vụ, trung tá Ngô Bá Phong, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 299, Quân đoàn 1 phát hiện người dân bản Mét, xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan (Ninh Bình) đang rao bán rắn.

Vị sỹ quan này đã dùng tiền cá nhân mua lại và liên hệ với Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật Vườn quốc gia Cúc Phương để thả về tự nhiên. Ngay sau đó đội cứu hộ của VQG Cúc Phương đã có mặt tại hiện trường và xác nhận đây là một cá thể hổ mang chúa quý hiếm, có trọng lượng 3,7kg và đưa về Trung tâm chăm sóc và thả về tự nhiên.

Đây là lần thứ hai đơn vị quân đội này giao nộp động vật hoang dã cho cơ quan chức năng. Trước đó, năm 2021, đơn vị này cũng đã giao nộp cho vườn 1 cá thể rùa răng quý hiếm.

Cùng ngày, gia đình ông Nguyễn Văn Chương, sinh năm 1970 tại thôn Đồng Thành, xã Thành Yên, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa phát hiện 1 cá thể khỉ vàng quý hiếm về nhà. Sau khi tìm hiểu thông tin, gia đình đã chủ động liên hệ với Trạm Kiểm lâm số 3 (Hạt Kiểm lâm VQG Cúc Phương và UBND xã Thành Yên để giao nộp. Ngày 22/4/2022, trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng, cá thể khỉ vàng quý hiếm (thuộc nhóm IIB theo Nghị định 84/2021/NĐ-CP), có trọng lượng khoảng 5kg đã được bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (VQG Cúc Phương). Hiện cá thể đang được chăm sóc để bước vào quá trình phục hồi tâm lý, tập tính trước khi thả về tự nhiên.

Theo ông Trịnh Văn Nguyên, Tổ trưởng Tổ cứu hộ Động vật thuộc Trung tâm này, thời gian gần đây, có nhiều tổ chức, cá nhân liên hệ, giao nộp động vật hoang dã. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy hiệu quả trong công tác giáo dục, nâng cao nhận thức về thiên nhiên của Vườn quốc gia Cúc Phương.

Phạm Quốc Vinh

Nguồn: Báo Nông nghiệp - nongnghiep.vn - Đăng ngày 22/04/2022