Khánh thành Nhà Triển lãm B Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn

Cập nhật: 27/04/2022
Saigontourist Group và Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng tổ chức lễ khánh thành đưa vào hoạt động Nhà Triển lãm B Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) vào ngày 26-4-2022 tại quận 7, TPHCM sau hơn hai năm xây dựng. Công trình là trung tâm triển lãm lớn nhất Việt Nam, sảnh triển lãm tại Đông Nam Á đạt tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật, xây dựng và không gian của ngành công nghiệp triển lãm.

Khánh thành Nhà triển lãm B SECC cũng là sự kiện chào mừng 47 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2022).

SECC là liên doanh giữa Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), chiếm 60% vốn góp và Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, chiếm 40% vốn góp.

Tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, loại hình du lịch kết hợp hội họp, hội thảo, hội nghị, triển lãm, đầu tư, mua sắm (gọi tắt MICE) phát triển mạnh trong thời gian vừa qua khi chúng ta có lợi thế lớn là điểm đến mới của MICE quốc tế. Đối với TPHCM, thời gian qua dòng khách MICE đến ngày càng đông, góp phần không nhỏ trong việc thu hút nguồn ngoại tệ, các loại hình đầu tư, tác động vào sự phát triển của các ngành kinh tế khác. Chính vì thế, dự án SECC là công trình trọng điểm của du lịch TPHCM.

“Saigontourist Group xác định du lịch MICE là một trong những sản phẩm mang tính chủ lực. Thời điểm trước đại dịch, hàng năm Saigontourist Group đón tiếp và phục vụ hàng trăm ngàn khách MICE, doanh thu mang lại hàng ngàn tỷ đồng. Được sự chỉ đạo và hỗ trợ của lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Saigontourist Group và Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng thành lập Công ty Liên doanh Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn xây dựng SECC triển khai tổng thể kinh doanh phát triển hoàn chỉnh của ngành dịch vụ du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện tại thành phố. Chúng tôi hy vọng công trình góp phần tạo đột phá du lịch Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh sau thời gian ảnh hưởng nghiêm trọng đại dịch Covid-19”, ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group chia sẻ. 

Ngày 30-10-2008, Nhà Triển lãm A của Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn đã đưa vào phục vụ những sự kiện đầu tiên và từ đó đến nay trải qua gần 15 năm và đã đóng góp nhiều kết quả, công việc, phục vụ các lượt khách về du lịch, đầu tư, thương mại và hợp tác kinh tế. Mỗi năm, chỉ riêng nhà triển lãm A đã phục vụ hơn 50 sự kiện triển lãm, đón gần 7.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia triển lãm cùng hơn 1 triệu lượt khách tham quan.

Năm 2019, Saigontourist Group tiếp tục hợp tác với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng triển khai giai đoạn 2 Nhà Triển lãm B SECC. Đến ngày 26-4-2022 chính thức đưa vào hoạt động.

Nhà Triển lãm B nằm trong Dự án SECC do công ty thiết kế Nikken Sekkei (Nhật Bản) – đơn vị đã giành quyền thiết kế trong cuộc thi quốc tế thiết kế dự án với hơn ba mươi đơn vị trong và ngoài nước tham gia.

Ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Saigontourist Group, Phó chủ tịch SECC cho biết, Nhà Triển lãm B với tổng diện tích xây dựng 33.071m², tổng đầu tư hơn 900 tỷ đồng, tiếp nối với Nhà triển lãm A hiện có tạo nên một không gian sự kiện rộng 18.000m², tương đương 1.000 gian hàng tiêu chuẩn, thiết kế 3 cộng 1 gồm 3 tầng phục vụ triển lãm, hội nghị, nhà hàng, văn phòng, kèm theo đó là các cơ sở vật chất tiện ích, các không gian chức năng mới như hệ thống kho bãi, hệ thống nhà hàng, hầm giữ xe… đáp ứng các nhu cầu của khách khi đến thực hiện các hoạt động giao thương, triển lãm tại Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng. 

Nhà Triển lãm B ấn tượng với phong cách kiến trúc hiện đại, sang trọng và chuyên nghiệp nhờ sự phối hợp hài hòa giữa các gam màu trung tính cũng như sự đa dạng về chất liệu như kim loại, kính, đá granite. 

Ngoài yếu tố thẩm mỹ, công trình còn đảm bảo chất lượng vượt trội do sử dụng các vật liệu xây dựng cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia trong Khối G7. Cường độ chiếu sáng trong sảnh triển lãm cao hơn nhờ sự kết hợp giữa chiếu sáng tự nhiên từ hệ cửa sổ Louver và chiếu sáng nhân tạo với hệ thống đèn LED cao cấp. Hệ thống lạnh trong sảnh được cải tiến do ứng dụng loại gas mới thân thiện với môi trường và tăng năng suất làm lạnh. Ngoài ra, khu hành lang được trang bị thêm hệ thống điều hòa thông minh giúp việc điều hòa không khí giữa các khu vực hiệu quả và linh hoạt hơn.

Đặc biệt là sự nâng cấp toàn diện về hệ thống chiếu sáng và hệ thống lạnh nhờ ứng dụng những thành tựu khoa học, kỹ thuật mới, được đánh giá là trung tâm triển lãm lớn nhất Việt Nam, là một trong những sảnh triển lãm tại Đông Nam Á đạt tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật, xây dựng và không gian của ngành công nghiệp triển lãm. 

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Nhà Triển lãm A và B tiếp nối nhau tạo nên một không gian sự kiện có quy mô diện tích sàn lên đến 18.000m², tương đương 1.000 gian hàng tiêu chuẩn. Kèm theo đó là các cơ sở vật chất tiện ích, các không gian chức năng mới, điển hình là hệ thống nhà hàng được mở rộng quy mô lên đến 1.100m2 với 6 khu vực bếp, thuận lợi cho việc phục vụ đa dạng các phong cách ẩm thực Á - Âu, thỏa mãn khẩu vị của nhiều nhóm khách hàng đến giao thương tại SECC.

Hệ thống sân bãi rộng rãi cùng với cổng vào hàng được mở rộng là đột phá mới, đáp ứng nhu cầu vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn và cồng kềnh. Bên cạnh đó, sảnh sự kiện có tải trọng sàn ấn tượng 5.000kg/m2. Khu đậu xe tại tầng hầm có thể phục vụ đồng thời 220 xe hơi và 440 xe máy. Ngoài ra, còn có hệ thống 6 nhà kho cho thuê với tổng diện tích gần 1.000m2 sẵn sàng phục vụ khách hàng lưu trữ hàng hóa, vật tư thi công qua đêm, cả ngắn hạn và dài hạn. Hệ thống thông gió tầng hầm đảm bảo không gian luôn thông thoáng, mát mẻ.

Trong quá trình xây dựng Nhà triển lãm B từ năm 2019 đến nay, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường, nhưng với tinh thần đoàn kết thống nhất, tập thể ban quản lý, điều hành và người lao động đơn vị đã nỗ lực thực hiện các công đoạn thi công của công trình, vượt qua những khó khăn để hoàn thành công trình đúng thời hạn. Trên tinh thần đó, Tổng Giám đốc SECC, bà Thượng Mỹ An dự ước tổng doanh thu khi khai thác đồng bộ Nhà Triển lãm A và Nhà Triển lãm B kỳ vọng sẽ đạt trên 500 tỷ/năm, đồng thời phục vụ hàng triệu khách MICE đến TPHCM và Việt Nam. 

Bà Phan Thị Thắng, Ủy viên ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá cao vai trò của Saigontourist Group và Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng trong việc đầu tư phát triển SECC.

“Tôi đề nghị Saigontourist Group, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng trong thời gian sắp tới tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ SECC trong các hoạt động và nghiên cứu triển khai đầu tư các giai đoạn tiếp theo của dự án SECC. Đề nghị các sở, ban, ngành thành phố, quận 7 tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất đối với SECC. Đề nghị Saigontourist Group tiếp tục thể hiện tính tiên phong trong công tác đầu tư phát triển sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt những sản phẩm dịch vụ đang và sẽ là thế mạnh của du lịch thành phố, như Du lịch hội nghị hội thảo kết hợp mua sắm (MICE), Du lịch đường thủy, cùng các loại hình du lịch theo chuyên đề. Tiếp tục tiên phong xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn, mang lại nhiều lựa chọn nhằm đón đầu phục hồi thị trường sau ảnh hưởng đại dịch Covid-19. Tiếp tục triển khai các chương trình kích cầu, khuyến mãi, gắn kết các chương trình chung của thành phố và cả nước”, bà Thắng phát biểu chỉ đạo. 

Theo nhận định của giới kinh doanh du lịch MICE, trong bối cảnh ngành du lịch đang trên đà phục hồi sau đại dịch, sự ra đời của Nhà Triển lãm B Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn tiếp tục cho thấy sự quyết tâm của nhà đầu tư trong chiến lược phát triển du lịch MICE như một sản phẩm dịch vụ trọng điểm trong hệ thống sản phẩm du lịch TPHCM và Việt Nam.
 

Nguồn: Báo Sài Gòn giải phóng - sggp.org.vn - Đăng ngày 26/04/2022