Hương rừng U Minh 2022: Hành trình đến du lịch xanh

Cập nhật: 04/05/2022
Sáng 30/4, chào mừng sự kiện "Hương rừng U Minh", chuỗi các hoạt động, giải thể thao, hội thi: đi bộ xuyên rừng U Minh Hạ, chim chào mào hót đấu năm 2022, đua xuồng trên sông Cái Tàu, các trò chơi dân gian đã diễn ra hấp dẫn, thu hút sự tham gia của nhiều vận động viên, thí sinh, sự cổ vũ của các cổ động viên.

Theo đó, hoạt động đi bộ xuyên rừng truyền thống có sự tham gia của các vận động viên không chuyên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại các sở, ban, ngành tỉnh, huyện, TP. Cà Mau; lực lượng vũ trang; các trường chuyên ngiệp; doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động đi bộ xuyên rừng do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp với Vườn Quốc gia U Minh Hạ tổ chức có hơn 300 vận động viên không chuyên tham gia. - Ảnh: Mộng Thường 

Với chiều dài 20 km, các vận động viên có những trải nghiệm thú vị xuyên rừng để hít thở không khí trong lành, nghe tiếng chim rừng, thả hồn vào thiên nhiên… Hoạt động này kết thúc trong ngày.. 

Cùng thời gian, hơn 50 vận động viên chuyên nghiệp đến từ TP. Hồ Chí Minh tham gia đi bộ trải nghiệm. Lộ trình 80 km, xuất phát từ TP Cà Mau đến Vườn quốc Gia U Minh Hạ đến điểm du lịch sinh thái Mười Ngọt (xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời) và kết thúc hành trình tại điểm du lịch sinh thái Hương Tràm (xã Khánh An, huyện U Minh).

Vườn Quốc gia U Minh Hạ có điều kiện thiên nhiên lý tưởng để phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm đi bộ xuyên rừng, mang lại nhiều cảm giác mới lạ, đầy thú vị. 

Ông Tạ Hoàng Hiện, Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, nhấn mạnh: Đi bộ xuyên rừng U Minh Hạ là hoạt động trải nghiệm thú vị, thể hiện rõ nét chủ đề của sự kiện “Hương rừng U Minh” năm 2022, đó là “Hành trình đến du lịch xanh”. Hoạt động này cũng nhằm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, gắn kết việc trải nghiệm hệ sinh thái với rèn luyện sức khoẻ cho khách tham quan du lịch khi đến với Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Đây còn là kênh thông tin, quảng bá hình ảnh du lịch xanh của Cà Mau, với những tiềm năm và lợi thế đến với du khách trong và ngoài nước.

Cũng trong sáng 30/04, hơn 120 thí sinh đến từ 12 đơn vị đến từ các ban ngành, đoàn thể, các cơ sở đoàn trực thuộc tham gia thi đấu đua xuồng ba lá và các trò chơi dân gian. - Ành: Nhật Minh. 

Hội thi Đấu trường 40 lồng chim chào mào hót đấu năm 2022, do Hội Sinh vật cảnh tỉnh Cà Mau tổ chức, đã tạo điều kiện giao lưu học hỏi kỹ năng nuôi chim giữa các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh, qua đó ghi nhận sự thành công của các nghệ nhân yêu thích bộ môn nuôi chim cảnh. 

Tiêu chí chấm thi theo dáng bộ và thái độ thi đấu. Chim thi đấu có thái độ linh hoạt, nhảy cầu, rê cầu, bung xoè, ra cánh, ra giọng chét (chẻ) doạ nạt đối thủ. 

Từ vòng 1 đến vòng 5, thời gian 3-5 phút ở các vòng đấu này tổ trọng tài sẽ loại các chú chim thật sự không chơi xù lông, cụp màu, xù rỉa lông. Các chú chim có lỗi tắm khô, tắm cóng, phơi nắng, rỉa phâu câu (móc bộ) nhiều lần trọng tài sẽ loại trực tiếp chim đó. 

Từ vòng 4 đến vòng đấu trước khi vào Top 20, thời gian 3-5 phút. Tiêu chí chấm thi ở các vòng đấu này là chú trọng về thái độ thi đấu của các chú chim trên sào. Vòng Top 20 chia làm 3 lượt thi đấu, lượt thứ nhất và lượt thứ hai mỗi lượt loại 4 chú chim có thái độ thi đấu yếu nhất trên sào; sau đó ở lượt đấu thứ 3 sẽ tiếp tục loại 2 chú chim còn lại để bước vào vòng chọn lựa Top 10.

Vòng chung kết, tổ trọng tài sẽ chấm thành một nhóm cho 4 chú chim tranh Nhất, Nhì và đồng hạng Ba.

Ông Tạ Hoàng Hiện, Phó giám đốc Sở VH,TT&DL Cà Mau trao giải Nhất cho anh Nguyễn Bá Quyền đến từ TP. Cần Thơ, chủ chú chim chào mào số báo danh 129.

Băng Thanh - Mộng Thường

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.vn - Đăng ngày 24/04/2022