Vườn Quốc gia Cúc Phương tiếp nhận 5 con mèo rừng quý hiếm

Cập nhật: 10/05/2022
Tối 7/5, đại diện Vườn Quốc gia Cúc Phương (tỉnh Ninh Bình) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 5 con mèo rừng từ Công an thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) để đưa về chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật trực thuộc Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Cán bộ Vườn quốc gia Cúc Phương tiếp nhận mèo rừng từ cơ quan chức năng thành phố Điện Biên Phủ. Ảnh: TTXVN phát

Ngay khi nhận được thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Điện Biên Phủ về việc vừa tịch thu 5 con mèo rừng do một người dân trên địa bàn nuôi nhốt trái phép, Đoàn công tác của Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật, Vườn Quốc gia Cúc Phương đã lập tức lên đường tiếp nhận số động vật trên. Đến tối 7/5, Đoàn công tác đã đưa toàn bộ 5 con mèo rừng về đến Vườn để chăm sóc trong tình trạng đều khỏe mạnh, ăn uống tốt.

Mèo rừng được nuôi nhốt tại một hộ dân tại thành phố Điện Biên Phủ. Ảnh: TTXVN phát

Được biết, số mèo rừng này được nuôi nhốt tại một hộ dân trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ từ tháng 3/2021 với số lượng 2 con ban đầu. Hai con mèo rừng này được ghép đôi và đẻ 3 con, hiện được gần 30 ngày tuổi. Tại thời điểm tiếp nhận, mèo rừng bố mẹ có trọng lượng lần lượt là 4,3 kg và 3,1 kg; 3 con nhỏ đều có trọng lượng 0,3kg/con. Quá trình nuôi nhốt, chủ hộ cho mèo rừng ăn thịt bò sống kết hợp với men tiêu hóa, thịt gà, thịt lợn luộc chín.

Đại diện Vườn Quốc gia Cúc Phương cho biết, đây là một trong những vụ việc giải tiếp nhận mèo rừng lớn nhất từ trước tới nay do các đơn vị trực thuộc Vườn thực hiện. Với việc đưa số mèo rừng này về chăm sóc tại Vườn Quốc gia sẽ góp phần bảo tồn nguồn gen quý của loài mèo rừng khi chúng được xếp vào loài nguy cấp, quý hiếm (danh mục IIB) theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP.

Đức Phương (TTXVN)

Nguồn: TTXVN - baotintuc.vn - Đăng ngày 05/04/2022