Hội Nông dân Hải Phòng ra mắt Câu lạc bộ "Nông dân làm du lịch"

Cập nhật: 11/05/2022
Ngày 10/5, Hội Nông dân (HND) TP.Hải Phòng phối hợp với HND huyện Thủy Nguyên tổ chức buổi ra mắt Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân làm du lịch” và tập huấn kiến thức làm du lịch cho Hội viên nông dân.

CLB “Nông dân làm du lịch” huyện Thủy Nguyên gồm 33 thành viên trong đó Ban chủ nhiệm CLB gồm 7 người và 26 thành viên là những hội viên có mô hình. Ông Hoàng Nhật Thọ, Phó Chủ tịch HND huyện Thủy Nguyên đảm nhiệm vai trò là Chủ nhiệm CLB nêu trên.

Ông Hoàng Nhật Thọ, Phó Chủ tịch HND huyện Thủy Nguyên đảm nhiệm vai trò là Chủ nhiệm CLB hướng dẫn Đoàn công tác khảo sát các mô hình du lịch điểm trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch HND huyện Thủy Nguyên cho biết: Xuất phát từ tiềm năng, lợi thế của địa phương, HND huyện Thủy Nguyên được Ban Thường vụ HND TP.Hải Phòng lựa chọn là đơn vị làm điểm xây dựng mô hình CLB “Nông dân làm du lịch” và tập huấn kiến thức làm Du lịch Nông nghiệp cho Hội viên nông dân năm 2022.

Đại diện lãnh đạo HND TP.Hải Phòng tặng quà cho Ban Chủ nhiệm CLB Hội Nông dân làm du lịch.

Ban Thường vụ HND huyện Thủy Nguyên đã xây dựng kế hoạch và phát triển mô hình điểm sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái trên địa bàn huyện.

Bà Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch HND huyện Thủy Nguyên phát biểu tại Lễ ra mắt CLB “Hội Nông dân làm du lịch”.

Thủy Nguyên là một huyện lớn nằm bên dòng sông Bạch Đằng lịch sử, có nhiều lợi thế về điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển một nền kinh tế đa dạng về ngành nghề nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thủy sản và du lịch. Vì vậy, việc tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân trên địa bàn huyện phát triển nông nghiệp gắn với du lịch, dịch vụ và xây dựng một mô hình để thu hút hội viên tham gia phát triển du lịch nông nghiệp là vô cùng cần thiết.

Từ tháng 2/2022 đến nay, HND đã tổ chức 5 hoạt động trải nghiệm tại các mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện thu hút hơn 200 lượt du khách tham gia. Các hoạt động được tổ chức định kỳ vào 2 chủ nhật trong tháng. Phần lớn du khách tham gia hoạt động trải nghiệm là học sinh, cán bộ công chức, giáo viên, những người đam mê khám phá.

Các mô hình tham quan đều được kết nối thành một cung đường thuận tiện cho du khách di chuyển. Một số điểm hành trình đã triển khai như thăm mô hình nuôi sinh sản, sinh trưởng động vật hoang dã quý hiếm chim công, gà lôi tại xã Phục Lễ – trải nghiệm hái táo, vặt ngô tại cánh đồng táo và trải nghiệm câu cá, thưởng thức các hải sản đặc trưng tại xã Lập Lễ, thăm quan xưởng sản xuất bánh mứt của Công ty TNHH Hoàn Tiến tại xã Đông Sơn (sản phẩm được công nhận đạt OCOP Hải Phòng năm 2021), thăm quan cơ sở sản xuất giò chả của hộ sản xuất kinh doanh Nguyễn Tất Lương tại xã Lưu Kiếm (sản phẩm OCOP huyện năm 2021), …

Điểm bán sản phẩm của cơ sở sản xuất giò chả hộ sản xuất kinh doanh Nguyễn Tất Lương tại xã Lưu Kiếm (sản phẩm OCOP huyện năm 2021).

Ông chủ cơ sở sản xuất bánh mứt của Công ty TNHH Hoàn Tiến tại xã Đông Sơn (sản phẩm được công nhận đạt OCOP Hải Phòng năm 2021) giới thiệu thiết bị trong quy trình sản xuất.

Song song đó, du khách còn được tìm hiểu, khám phá về nét đẹp truyền thống lịch sử, văn hóa, con người quê hương Thủy Nguyên thông qua việc thăm quan các làng nghề, các điểm du lịch tâm linh như làng nghề đúc đồng, Đền thờ Trạng Nguyên Lê Ích Mộc, Đền Tràng Kênh, di tích Bãi cọc Cao Quỳ…

Bên cạnh đó, BTV Hội Nông dân đã tiến hành khảo sát và lựa chọn các hội viên nông dân có mô hình nông nghiệp quy mô, hiệu quả mong muốn được chuyển đổi gắn với phát triển du lịch, dịch vụ, cán bộ, hội viên nông dân có trình độ, kinh nghiệm và am hiểu về nông nghiệp, nông thôn và nông dân Thủy Nguyên… Đến nay, có 45 cá nhân cán bộ Hội viên nông dân, chủ mô hình nông nghiệp có đơn đăng ký tham gia CLB gửi về Huyện hội.

Để CLB “Nông dân làm du lịch“, mô hình điểm của Hội Nông dân thành phố duy trì hoạt động có chiều sâu và hiệu quả, HND huyện Thủy Nguyên đề xuất lãnh đạo HND thành phố, lãnh đạo Sở du lịch, lãnh đạo Huyện ủy-HĐND-UBND huyện tiếp tục quan tâm, tạo nhiều chính sách, cơ chế, nguồn lực để thúc đẩy hoạt động du lịch nông nghiệp đi vào cuộc sống, có tính lan tỏa và tạo hiệu ứng cao trong cộng đồng.

Đoàn công tác khảo sát khu du lịch sinh thái Mắt rồng tại xã Lập Lễ.

Theo ông Đỗ Đức Hòa, Chủ tịch HND TP.Hải Phòng cho biết, du lịch nông nghiệp là loại hình đang rất được quan tâm trong xu thế lựa chọn điểm đến hiện nay của phần lớn du khách. Du lịch nông nghiệp hiện có vai trò vừa mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ dân trong nông thôn và cho toàn thể khu vực vừa góp phần giảm nghèo cho địa phương, đồng thời còn mang đến nhiều lợi ích khác cho cộng đồng dân cư địa phương, như cải thiện chất lượng dịch vụ; giúp cho hoạt động trao đổi văn hóa và giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường…

Một đặc điểm nữa đó là khu vực nông thôn Hải Phòng hiện vẫn còn lưu giữ được nếp sống, phong tục tập quán truyền thống của người dân vùng Đồng bằng sông Hồng; văn hóa, nghệ thuật dân gian truyền thống với các làn điệu dân ca, các tích chèo, múa rối nước; những món ăn truyền thống, dân dã mang hồn Việt cùng hệ thống các làng nghề thủ công truyền thống tạo nên sự phong phú, đa dạng cho bức tranh nông thôn Hải Phòng và là yếu tố hấp dẫn du khách.

Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Hải Phòng có sự tăng trưởng mạnh. Vì vậy, việc thành lập mô hình CLB “Nông dân làm du lịch” sẽ góp phần huy động được lực lượng cán bộ Hội, hội viên nông dân có tâm huyết, yêu quê hương, mong muốn được tham gia phát triển du lịch nông nghiệp, lan tỏa về những tiềm năng phát triển các sản phẩm du lịch nông thôn của nông dân Thủy Nguyên nói riêng và Hải Phòng nói chung, cùng chung tay đưa ra một hướng đi mới giúp người nông dân nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao giá trị của các sản phẩm nông nghiệp. Hỗ trợ nông dân trên địa bàn các kiến thức về kỹ năng làm du lịch, gắn phát triển nông nghiệp với du lịch, phát triển kinh tế dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích nông dân tham gia hoạt động du lịch.

Ông Đỗ Đức Hòa ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng, năng động, sáng tạo của Ban Thường vụ HND huyện Thủy Nguyên trong chỉ đạo, triển khai xây dựng mô hình “Nông dân làm du lịch“, một mô hình điểm đầu tiên của thành phố. Chủ tịch HND TP. Hải Phòng chúc Ban chủ nhiệm và các thành viên CLB luôn đoàn kết, thống nhất, chỉ đạo điều hành hoạt động của Câu lạc bộ theo đúng quy chế đã đề ra và gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp trong thực tiễn hoạt động. Đồng thời, đề nghị Ban Thường vụ HND huyện và Ban Chủ nhiệm CLB cần có quyết tâm cao, đổi mới, sáng tạo duy trì và tổ chức có hiệu quả các hoạt động của CLB. Chủ động phối hợp để huy động các nguồn lực thúc đẩy mô hình phát triển.

Sau Lễ ra mắt CLB “Hội Nông dân làm du lịch“, Đoàn công tác tổ chức khảo sát thực tế một số mô hình nông dân làm du lịch trên địa bàn. Cán bộ, hội viên nông dân huyện Thủy Nguyên được nghe ông Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng Khoa quản trị Lữ hành, Hướng dẫn Du lịch, trường Cao đẳng du lịch Hải Phòng tập huấn kiến thức phát triển du lịch nông nghiệp.

Trần Phượng

Nguồn: Cổng Tin tức thành phố Hải Phòng - thanhphohaiphong.gov.vn - Đăng ngày 10/05/2021