Hành trình kết nối giữa đất liền với Trường Sa thân yêu

Cập nhật: 16/05/2022
Diễn ra từ ngày 4 đến 12/5/2022, hành trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” (Đoàn công tác số 6) đi thăm tặng quà quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1 năm 2022. Với cảm nhận và được tận mắt chứng kiến của mỗi thành viên trong đoàn, Trường Sa hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới đầy sức sống của nơi đầu sóng ngọn gió.

Đoàn công tác số 6 do Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn công tác có các đồng chí: Ngô Văn Cương, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Thái Thu Xương, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; và gần 250 đại biểu của Trung ương Đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Văn phòng Chủ tịch nước, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cùng đại biểu các cơ quan bộ, ban, ngành.

Hành trình kết nối giữa đất liền và hải đảo

Chuẩn đô đốc Phạm Văn Luyện, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân và các đại biểu thăm hỏi, động viên quân và dân đảo Trường Sa 

Trong suốt hành trình trên biển, Đoàn công tác đã đến thăm, gặp gỡ, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên các đảo: Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Đá Lớn C, Sinh Tồn, Cô Lin, Núi Le B, Tốc Tan A, Đá Đông C, Trường Sa và Nhà giàn DK1/7 (Huyền Trân). Đặc biệt, trên tàu 561, Đoàn đã tổ chức lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ Hải quân đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, đồng chí: Ngô Văn Cương, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trong lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam, biển đảo luôn là một phần thiêng liêng không thể tách rời, không thể chia cắt. Bằng công sức, mồ hôi, nước mắt và cả tính mạng, các thế hệ người Việt đã xác lập, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển Đông, cũng như đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong cuộc chiến đầy cam go đó, đã sáng ngời biết bao tấm gương dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ, thủy thủ. Dẫu biết có thể hy sinh, song các anh không hề run sợ, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường chấp nhận hy sinh để bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc đến hơi thở cuối cùng. Các anh đã ra đi trong khí phách sáng ngời niềm tin quyết thắng, làm sáng đẹp thêm phẩm chất cao quý của người chiến sỹ Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng.

Tại mỗi nơi đến thăm, Đoàn công tác đã trực tiếp nghe lãnh đạo, chỉ huy các đảo, nhà giàn báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua. Mặc dù điều kiện ở các đảo, nhà giàn còn nhiều khó khăn nhưng cán bộ, chiến sỹ vẫn luôn đoàn kết vượt qua, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn giáo dục, rèn luyện cho cán bộ, chiến sỹ nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ, xây dựng niềm tin, niềm tự hào dân tộc, ý chí quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Các đơn vị luôn duy trì nghiêm chế độ trực, quan sát, phát hiện kịp thời các hoạt động trên không, trên biển, xử lý đúng đối sách, không để sót, lọt mục tiêu; luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu cao và không bị bất ngờ trước mọi tình huống. Đặc biệt, với tinh thần “Cả nước vì Trường Sa”, cán bộ, chiến sĩ luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ cả về vật chất và tinh thần của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài.

Các đại biểu giao lưu với các chiến sĩ trẻ trên đảo Trường Sa 

Đây là nguồn động viên to lớn, ủng hộ tinh thần cán bộ, chiến sỹ đang ngày đêm canh gác nơi đầu sóng ngọn gió của Tổ quốc. Ngoài ra, cán bộ, chiến sỹ trên các đảo cũng đã làm tốt công tác dân vận, tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho ngư dân, hỗ trợ ngư dân về nước ngọt, rau xanh mà một số nhu yếu phẩm khác. Qua đó, đảo đã thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển.

Ghi nhận những nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn của cán bộ, chiến sỹ tại các điểm đảo, thay mặt đoàn công tác, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khẳng định: Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước luôn hướng về Trường Sa với những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Vui mừng trước những kết quả mà cán bộ, chiến sĩ đã đạt được không chỉ trong nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đồng chí Ngô Văn Cương nhấn mạnh: Trường Sa hôm nay đã khoác lên mình diện mạo mới với một khí thế mới, sức sống mới. Ở mỗi nơi đoàn công tác đi qua, dù là đảo nổi hay đảo chìm, cuộc sống của các cán bộ, chiến sĩ cũng đã được cải thiện đáng kể. Đảo đã có thêm công trình nhà văn hóa đa năng khang trang, rộng rãi. Tại đây có các phòng sinh hoạt chung, phòng tập thể dục thể thao, nơi ở, thư viện, phòng chăm sóc sức khỏe cho các chiến sĩ; đồng thời để trợ giúp, cấp cứu kịp thời cho các ngư dân khi tham gia đánh bắt trên biển. Đặc biệt, khu trồng rau xanh xuất hiện ngày càng nhiều trên các đảo đã góp phần cải thiện bữa ăn của bộ đội.

Đồng chí Ngô Văn Cương mong muốn trong thời gian tới, cán bộ, chiến sỹ trên đảo sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của Hải quân Nhân dân Việt Nam, đoàn kết, thống nhất vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Nhiều hoạt động ý nghĩa trong chuyến công tác

Lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ Hải quân đã anh dũng chiến đấu và hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc trên tàu 561

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn đã đến thăm và dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các liệt sỹ tại thị trấn Trường Sa; thăm chùa trên đảo Song Tử Tây …cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Các thành viên đoàn công tác đã chủ động, tích cực tham gia các hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao nhất; gần gũi, tiếp xúc, thăm hỏi, động viên và tặng quà thiết thực cho quân và dân trên đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1/7, giúp họ yên tâm gắn bó với biển, đảo, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió.

Trước những tình cảm của đoàn công tác, mỗi cán bộ, chiến sĩ trên các đảo và nhà giàn đều không giấu được sự xúc động. Có lẽ với các anh, những món quà không thể đo đếm được bằng vật chất, mà cao hơn đó là sự động viên, chia sẻ của đất liền với những người chiến sĩ hải quân.

Ngoài các hoạt động thăm và động viên cán bộ, chiến sỹ trên đảo, đoàn công tác còn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, đem đến cho các cán bộ, chiến sĩ những ca khúc đặc sắc, ca ngợi về biển đảo, về quê hương đất nước, về những người chiến sĩ Hải quân nơi đảo xa. Tiếng hát của các ca sĩ giữa biển khơi bao la chứa đựng tình cảm, hơi ấm từ đất liền đã tạo ra nguồn động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ nơi tuyến đầu chắc tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đặc biệt, tối ngày 7/5, Đoàn công tác đã tổ chức Lễ kỷ niệm Kỷ niệm 67 năm truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955 - 7/5/2022) với nhiều hoạt động văn nghệ, giao lưu giữa các cán bộ chiến sĩ hải quân với các đại biểu trong Đoàn công tác.

Có thể nói, chuyến hải trình của Đoàn công tác số 6 thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 đã thành công tốt đẹp. Đây là một cơ hội hiếm hoi để mỗi thành viên trong Đoàn công tác có thể tận mắt chứng kiến cuộc sống của cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân trên các đảo, nhà giàn của quần đảo Trường Sa.

Chuyến hải trình đi thăm và làm việc ở 10 đảo và Nhà giàn DK1 của Đoàn công tác số 6 đã để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ cho mỗi người. Qua đó, chúng ta thêm yêu và khâm phục, tự hào về những người chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc. Sau chuyến đi này, mỗi thành viên của đoàn công tác dù trên cương vị nào cũng sẽ tích cực phấn đấu và có nhiều việc làm thiết thực hơn nữa để hướng về biển, đảo quê hương.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Ban tổ chức chương trình "Xuân Trường Sa" trao tặng 100 triệu đồng cho Quân chủng Hải quân 

Cũng nhân dịp này, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã trao tặng Quân chủng Hải quân số tiền 100 triệu đồng ủng hộ xây dựng các công trình tại Trường Sa và Nhà giàn DK1; Ban tổ chức chương trình "Xuân Trường Sa" và các đơn vị tài trợ gồm Tập đoàn Công nghệ tài nguyên và môi trường Thành Nam, Công ty Cổ phần SHC, Công ty cổ phần công nghệ bếp Toàn cầu, Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Việt Nam đã tặng nhiều phần quà ý nghĩa và thiết thực phục vụ công tác và sinh hoạt của các cán bộ, chiến sĩ tại 10 đảo, nhà giàn thuộc quần đảo Trường Sa, cùng nhiều phần quà ý nghĩa và thiết thực khác./.

Bài, ảnh: Khánh Lan

Nguồn: Báo Đảng Cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 15/05/2022