Cuộc “dạo chơi” của Sao la trên bầu trời Vũ Quang - Hà Tĩnh

Cập nhật: 17/05/2022
Nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng SEA Games 31, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh vinh dự khi được Ban Tổ chức SEA Games 31 lựa chọn làm địa điểm tổ chức trình diễn bay khinh khí cầu với chủ đề “Cuộc dạo chơi của Sao la - Kỳ lân châu Á”. Đây cũng là cơ hội để huyện Vũ Quang quảng bá hình ảnh đến với du khách trong nước và bạn bè quốc tế, góp phần xây dựng Vũ Quang thành điểm đến an toàn, hấp dẫn cho các nhà đầu tư vào phát triển du lịch.

Đông đảo người dân lần đầu tiên được chiêm ngưỡng khinh khí cầu bay trên bầu trời Vũ Quang. Ảnh: Thanh Hà

Dấu ấn của sự khởi đầu

Năm 2022, Ban Tổ chức SEA Games 31 đã lựa chọn hình ảnh Sao la làm biểu tượng linh vật. Đây là loài thú quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cao tại Việt Nam, hơn nữa, chúng còn mang ý nghĩa thân thiện, nhanh nhẹn, hoạt bát, vừa phù hợp với tính chất của thể thao, vừa mang đặc trưng của con người đất Việt. Thông qua linh vật Sao la, bạn bè trong khu vực và quốc tế sẽ có cơ hội biết thêm nhiều về những giá trị đặc biệt mà thiên nhiên ưu ái đã ban tặng cho đất nước Việt Nam.

Chính vì thế, trước thềm diễn ra SEA Games 31 đã có nhiều hoạt động sôi nổi gắn với linh vật Sao la diễn ra ở nhiều địa phương nhằm chào mừng ngày hội thể thao lớn của khu vực Đông Nam Á. Trong đó, hoạt động trình diễn khinh khí cầu tại Hà Tĩnh được nhân dân trên cả nước đặc biệt quan tâm do huyện Vũ Quang đã phối hợp với Công ty Cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu thương mại dịch vụ Sài Gòn Chiến Thắng phối hợp tổ chức.

Để đảm bảo chương trình diễn ra đúng tiến độ, trước đó 1 tháng, Ban Tổ chức chương trình đã tập hợp đội ngũ kỹ thuật viên khảo sát vị trí, chuẩn bị hệ thống khí gas, xây dựng hệ thống hàng rào di động, thiết kế khu vực dành riêng cho du khách đến tham quan. Đồng thời, Ban Tổ chức chương trình cũng liên hệ với các lực lượng chức năng huyện Vũ Quang làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trong suốt thời gian diễn ra chương trình. Các phương án cứu hộ, cứu nạn cũng được lên kế hoạch, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách đến tham quan, thưởng lãm.

Theo đó, đúng 7 giờ 30 phút, ngày 7-5, hàng nghìn người dân đã có mặt tại đập chính công trình thủy lợi Ngàn Trươi để chiêm ngưỡng màn trình diễn gồm 10 khinh khí cầu đủ màu sắc, kích cỡ bay trên bầu trời Vũ Quang ở độ cao 30-50m. Trong đó, 2 khinh khí cầu cỡ lớn (đường kính 25m) được in logo SEA Games 31 cùng linh vật Sao la và được trang bị 4 bình khí đốt với 2 ống phun, kèm giỏ để phục vụ chở du khách lên thưởng lãm toàn bộ khung cảnh đập Ngàn Trươi từ trên cao. Ngoài ra, xung quanh còn có các khinh khí cầu nhỏ trang trí tạo nên một bức tranh đẹp mắt, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Ông Bùi Khắc Bằng, Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: “Hòa chung không khí chào mừng SEA Games 31, huyện Vũ Quang rất vinh dự là địa phương được tổ chức lễ hội khinh khí cầu, mở đầu các chuỗi sự kiện chào đón ngày hội thể thao lớn của khu vực Đông Nam Á. Đây được đánh giá là một trong những sự kiện trọng đại của huyện Vũ Quang trong năm 2022, qua đó, giúp quảng bá hình ảnh địa phương và Vườn quốc gia Vũ Quang đến gần hơn với du khách trong nước và bạn bè quốc tế”.

Giá trị truyền tải sâu sắc

Trong khuôn khổ chương trình, nhân dân huyện Vũ Quang và đông đảo du khách đã có cơ hội giao lưu với nhà sử học Dương Trung Quốc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam về những giai đoạn lịch sử hào hùng của vùng đất Hà Tĩnh, điển hình như phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp vào cuối thế kỷ XIX, cuộc khởi nghĩa Hương Khê (1885-1896). Từ đây, du khách đã hiểu hơn về quá trình tham gia cách mạng của các thế hệ cha ông đi trước, qua đó, giúp nêu cao tinh thần trách nhiệm và khơi dậy niềm tự hào dân tộc về những giá trị của lịch sử đầy oai hùng của đất nước.

Về đêm, khinh khí cầu được thắp sáng, giống như những chiếc đèn lồng khổng lồ, lung linh trên đập nước Ngàn Trươi. Ảnh: Thanh Hà

Ngoài ra, du khách còn được nghe ông Nguyễn Văn Trí Tín, Giám đốc Ban Quản lý chương trình bảo tồn loài hoang dã tại Việt Nam giới thiệu về sự phát hiện của Sao la và những lý do vì sao Sao la được bạn bè quốc tế ưu ái gọi với cái tên “Kỳ lân châu Á”. Cụ thể, theo số liệu thống kê, hiện tại, số lượng cá thể Sao la tồn tại trong tự nhiên còn rất ít (chủ yếu sinh sống ở vùng rừng ẩm Trung Trường Sơn của Việt Nam và tiếp giáp nước bạn Lào), đang bị đe dọa nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu và các hoạt động phát triển của con người. Sách đỏ thế giới đang xếp Sao la ở mức độ bảo tồn CR (mức cực kỳ nguy cấp) và là bước cuối cùng trước mức tuyệt chủng. Trước thực trạng trên, trong chương trình, lãnh đạo huyện Vũ Quang và Ban Tổ chức chương trình đã kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay bảo vệ thiên nhiên, môi trường sinh sống của các loài động vật hoang dã, đặc biệt là loài Sao la.

Sự chung tay vào cuộc của toàn thể chính quyền và nhân dân sẽ giúp cho các loài động vật quý hiếm này có cơ hội được bảo tồn và phát triển, đem lại những giá trị tốt đẹp về hình ảnh con người và vùng đất Hà Tĩnh nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung. Qua đó, khơi dậy tình yêu thiên nhiên trong mỗi con người để từ đó, có cách nhìn, cách ứng xử văn minh trong việc bảo vệ những giá trị đích thực mà thiên nhiên đang mang lại cho cuộc sống của con người.

Ngọc Lâm

Nguồn: Báo Biên Phòng - bienphong.com.vn - Đăng ngày 17/05/2022